Sở GD-ĐT Đồng Nai làm khó người điều chỉnh bằng cấp

21/12/2012 03:05 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng bài Khổ vì có hai giấy khai sinh viết về trường hợp thí sinh Nguyễn Thị Ánh Nguyệt 3 lần thi đậu đại học nhưng không được đi học vì có hai giấy khai sinh, cơ quan đại diện Bộ Tư pháp tại TP.HCM, Văn phòng 2 Bộ GD-ĐT và Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã có nhiều động thái tạm thời giúp đỡ để em này được đến trường.

Theo cơ quan đại diện Bộ Tư pháp tại TP.HCM, Ánh Nguyệt chỉ cần đến Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai xin chỉnh sửa lại bằng tốt nghiệp là xong. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 3 tháng Ánh Nguyệt vẫn chưa làm xong giấy tờ.

Nhiều lần đến Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai, Ánh Nguyệt cho biết Phòng Khảo thí yêu cầu về địa phương giải quyết. “Em đã đi tới đi lui nhiều lần nhưng vẫn không được các thầy trả lời một cách rõ ràng, khi thiếu giấy này lúc thiếu giấy kia. Em có đề nghị xin một văn bản hướng dẫn thì các thầy nói em cứ về làm đúng những gì đã hướng dẫn rồi lên đây”.

Rõ ràng Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai đã gây khó cho người điều chỉnh bằng cấp. Ở góc độ pháp lý, theo Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT, trong thời hạn 5 ngày, cơ quan thẩm quyền chỉnh sửa nội dung văn bản xem xét quyết định chỉnh sửa; nếu không chỉnh sửa thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng, Giám đốc Văn phòng 2 Bộ GD-ĐT tại TP.HCM đã có Công văn số 151 gửi Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai đề nghị chỉnh sửa hồ sơ gốc văn bằng chứng chỉ theo quy định để Ánh Nguyệt được đi học. Dù vậy, ông Trần Tấn Tài - Phó phòng phòng Khảo thí vẫn nhất quyết yêu cầu Ánh Nguyệt trở về địa phương làm thêm quyết định cải chính hộ tịch hoặc trở ra Hải Dương làm giấy hủy bỏ giấy khai sinh khống thì mới giải quyết. Ánh Nguyệt cho biết: “Trong bộ hồ sơ của em cũng đã có xác nhận của UBND phường Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương thu hồi giấy khai sinh nhưng em không hiểu vì sao thầy Tài không chịu?”.

Ánh Nguyệt buồn bã: “Em về địa phương thì các chú lại bảo hồ sơ cháu đâu có sai gì mà sửa, chỉ cần lên Sở GD-ĐT chỉnh sửa là xong. Em chỉ mong các cơ quan chức năng hướng dẫn em để em làm hồ sơ chứ cứ đi mà chẳng biết đường nào ra”. 

Ông Hoàng Kim Chiến, Phó vụ trưởng, Phó trưởng Cơ quan đại diện của Bộ Tư pháp tại TP.HCM, bức xúc nói: “Chúng ta cần có cái nhìn nhân văn về trường hợp này, em này rất ham học, thể hiện qua 3 lần thi đậu ĐH, CĐ. Trong văn bản của Bộ Tư pháp đã nói rất rõ, giấy khai sinh của Ánh Nguyệt ở tỉnh Hải Dương là không có giá trị pháp lý, cộng với Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT và công văn của Vụ trưởng Văn phòng 2 Bộ GD-ĐT thì Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai hoàn toàn có cơ sở để chỉnh sửa giấy tờ cho em Ánh Nguyệt chứ không nên làm khó em ấy nữa”.

Thiên Long

>> Ngư dân bị ngân hàng “làm khó”
>> Một quy định làm khó báo chí
>> Quy định làm khó xây dựng
>> Thu hồi dự án “treo” làm khổ dân
>> Cầu Bình Lợi "làm khó" phát triển du lịch đường sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.