Sinh viên Duy Tân giành Giải thưởng quốc tế đầu tiên về động đất cho Việt Nam

02/10/2012 08:00 GMT+7

Biến đổi khí hậu, động đất, sóng thần ngày càng diễn biến bất thường, cướp đi vô số sinh mạng và buộc nhân loại phải đứng trước sự lựa chọn sinh tử: Đầu hàng hay Đối mặt.

Một thế kỷ công nghiệp hóa vượt bậc đã khiến thiên nhiên vốn đã bí ẩn ngày càng trở nên khó tiên đoán hơn khi thiên tai vượt ra ngoài tầm kiểm soát của con người.

Để thích nghi với những biến đổi của tự nhiên, con người tung những khoản đầu tư kếch sù cho các cuộc chạy đua về dự báo và hạn chế thiệt hại của thiên tai. Cuộc thi Quốc tế “Thiết kế Mô hình Nhà chống Động đất” (IDEERS) là một điển hình tiêu biểu. IDEERS 2012 diễn ra từ ngày 12/9 đến 17/9 ở Đài Loan nhằm khuyến khích sinh viên nghiên cứu thiết kế nhà chịu động đất và góp phần giải cứu người dân thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Tham dự cuộc thi quy mô quốc tế và có ý nghĩa này, Đội IDEERS DTU đã xuất sắc vượt qua nhiều ứng viên sáng giá để giành vị trí thứ 7 toàn đoàn và đạt Giải Khuyến khích dành cho các đội Top 10 trên tổng số 102 đội tuyển tham gia. Giải Nhất cuộc thi thuộc về đội đến từ Đại học Kỹ thuật Đài Loan (CUT) và về Nhì là đội của Đại học Quốc gia Singapore (NUS).

 Đội trưởng IDEERS - Duy Tân (áo trắng) tại lễ trao giải
Đội trưởng IDEERS - Duy Tân (áo trắng) tại lễ trao giải

Được biết, IDEERS là cuộc thi được tổ chức thường niên bởi Hội đồng Vương quốc Anh, Đại học Bristol (Anh Quốc) và Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu về Động đất của Đài Loan. Cuộc thi năm nay có sự tham gia tranh tài của 102 đội tuyển đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Malayisa, Singapore, Indonesia, Philippines, Đài Loan, Việt Nam,...

Được sự ưu ái của thiên nhiên, Việt Nam chưa chịu ảnh hưởng lớn từ động đất. Tuy nhiên, để lường trước sự biến động của thiên tai có thể xảy đến bất ngờ, sinh viên Duy Tân đã bắt tay nghiên cứu về vấn đề động đất từ hai năm trở lại đây. 4 sinh viên khoa Xây dựng và khoa Đào tạo Quốc tế của Đại học Duy Tân gồm Trương Văn Bách, Châu Quang Huy, Nguyễn Văn Tiền, Vũ Đăng Biên cùng thầy TS Nguyễn Chiến Thắng sau một thời gian tìm hiểu về động đất đã quyết định thử sức tại cuộc thi mang tầm quốc tế này.

 Mô hình Nhà chống Động đất trên sàn đấu
Mô hình Nhà chống Động đất trên sàn đấu

Vì các thiết bị thí nghiệm hiện đại phục vụ cho các cuộc thi lớn về động đất hầu như chưa có tại Việt Nam, Đại học Duy Tân đã quyết định gởi thầy trò đội IDEERS Duy Tân sang Singapore 2 đợt để tập huấn. TS Nguyễn Chiến Thắng, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển kiêm giảng viên khoa Xây Dựng, Đại học Duy Tân, cho biết: “Trước cuộc thi mang tính thực nghiệm cao tầm cỡ quốc tế, sinh viên Duy Tân đã thực sự nổi trội. Dù trước đó chưa được tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật hiện đại nhưng chỉ qua một vài lần thực hành, sinh viên Duy Tân đã có thể làm chủ công nghệ. Sinh viên có thể vận dụng lý thuyết để áp dụng vào thực tế. Điều thầy trò đội IDEERS Duy Tân vui nhất chính là Hội Đồng Quản Trị và Ban Giám hiệu ĐH Duy Tân đã thực sự nhạy bén và tiên phong ủng hộ những việc làm mới. Việc đầu tư cho đội đi tập huấn và tham dự cuộc thi này với nguồn kinh phí lớn đã khẳng định Duy Tân có cái nhìn sáng suốt trước những biến đổi khí hậu, thiên tai và muốn chung tay nghiên cứu về động đất khi hiện tượng này đã dần bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam”.

Kết hợp những kiến thức được học tại trường cùng với việc giao lưu, học hỏi và tham quan các cơ sở thí nghiệm, bảo tàng động đất nổi tiếng ở Singapore và Đài Loan, đội IDEERS Duy Tân đã thiết kế mô hình nhà có thể chống được động đất cấp độ 6. Với các trận động đất ở Thủy điện sông Tranh 2, Huyện Bắc Trà My, Quảng Nam diễn ra trong thời gian qua đạt đến cấp độ 4 nên các chàng trai của đội IDEERS Duy Tân đã bắt đầu mơ ước sẽ có những đóng góp thiết thực vào công tác thiết kế và thi công xây dựng của vùng miền ở một tương lai không xa để chống và phòng ngừa tác động của động đất, giúp bà con yên tâm sinh sống và hạn chế thiệt hại của động đất nếu xảy ra.

Nguyễn Văn Tiền - Đội trưởng đội IDEERS DTU (Duy Tân) cho biết: “Được tham gia cuộc thi quốc tế khi còn đang học tập trên giảng đường đại học là may mắn với mỗi sinh viên chúng em. Đây là cơ hội để chúng em cọ xát, học hỏi và tự tin trên đấu trường quốc tế. Sinh viên Duy Tân rất tự hào khi là đội tuyển duy nhất đại diện cho Việt Nam đoạt giải thưởng lớn về động đất - vấn đề đang nóng hổi ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Chúng em sẽ tiếp tục những nghiên cứu về động đất ngay tại Duy Tân cũng như tổng hợp số liệu về động đất để hy vọng có thể góp sức giúp các nhà hoạch định chính sách ở Việt Nam đưa ra những tiêu chuẩn xây dựng chống động đất”.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Festival Kiến trúc 2012: 3 giải Nhất cho sinh viên ĐH Duy Tân
>> ĐH Duy Tân liên kết đào tạo với ĐH Hoa Kỳ
>> ĐH Duy Tân hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với Indochina Land
>> ĐH Duy Tân hợp tác với Singapore Polytechnic
>> ĐH Duy Tân được cấp phép xuất bản báo in
>> CSU chuyển giao chương trình đào tạo quốc tế cho ĐH Duy Tân
>> ĐH Duy Tân được mở thêm ngành Điều dưỡng
>> ĐH Duy Tân liên kết đào tạo với ĐH công lập Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.