Sinh viên đòi bằng tốt nghiệp

30/09/2009 22:10 GMT+7

Dù trời mưa gió nhưng sáng qua, hơn 20 sinh viên (SV) các khóa 05 và một số SV khóa 06 trường CĐ Xây dựng số 2 đã tập trung tại Phòng Đào tạo của trường trên đường Võ Văn Ngân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) để đòi bằng tốt nghiệp sau 14 tháng chờ đợi.

Nhóm SV này cho biết, đã nhiều lần các bạn phải lặn lội tới trường như vậy.

Không giấu nổi bức xúc, Đặng Hữu Tín, cựu SV của trường CĐ Xây dựng số 2 trình bày: “Tụi em ra trường đã được hơn một năm rồi nhưng không hiểu vì sao mà đến giờ phút này vẫn chưa được nhận bằng. Đây là tình trạng của cả khóa 05 ở tất cả các ngành như: Xây dựng kinh tế, Cấp thoát nước, Kế toán, Vật liệu xây dựng... Tụi em đa số đều đang đi làm hoặc học liên thông tại trường ĐH Công nghệ Sài Gòn. Vì chưa có bằng nên em đi làm mà không được ký hợp đồng chính thức. Giấy chứng nhận tốt nghiệp thì đã hết hạn, bên trường ĐH nơi em liên thông cũng đang đòi phải nộp bằng chính. Bản thân em đã có không biết bao nhiêu lần đến Phòng Đào tạo hỏi nhưng nhân viên của phòng luôn trả lời không biết, với thái độ rất vô trách nhiệm và thậm chí còn không thèm nhìn mặt sinh viên”. 

Ông Chu Văn Quyết - Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận: “Khóa 05 có khoảng 340 em được tốt nghiệp. Vấn đề này nói thật là mình có chậm. Quả thực là tụi tôi có sai, sai chút chút. Mấy nhân viên cấp dưới sợ trách nhiệm nên không dám trả lời cụ thể cho SV biết. Chúng tôi cũng đồng ý là việc phát bằng ngay trong Phòng Đào tạo như vậy là không được. Nhưng vì các em đứng ngoài đòi, đợi, khẩn cấp quá nên phát luôn!”.

Dương Tuấn Phương, SV khóa 05 tiếp tục kể: “Lần nào em tới trường thì cũng được nhân viên Phòng Đào tạo hẹn tuần sau. Có cả mấy chục cái tuần sau rồi mà vẫn chưa có câu trả lời chính thức là bao giờ tụi em nhận bằng. Tuần trước, một chị hẹn em là 30.9 (hôm nay) tới sẽ có, nhưng vừa xong tụi em vào hỏi, vẫn chị đó lại bảo là... không biết khi nào có”.

Bức xúc vì chậm trễ phát bằng chỉ một, nhưng bức xúc vì thái độ làm việc của nhân viên trong trường này lên tới mười, SV Dương Tuấn Phương kể tiếp: “Lẽ ra 8 giờ là các thầy phải có mặt trong phòng làm việc. Thế nhưng rất nhiều lần tụi em lên trường thì các thầy ra căng-tin ăn sáng, uống cà phê đến 9-10 giờ, bắt tụi em phải đợi. Mà đợi xong còn không chịu giải quyết, cứ chỉ sang cấp trên. Mà làm sao tụi em gặp trực tiếp được các thầy hiệu trưởng, hiệu phó chứ!”. SV Lê Duy Tuyên lớp 06C Vật liệu cũng trình bày: “Tốt nghiệp đã được hơn 2 tháng nhưng tụi em cũng chưa có giấy chứng nhận để nộp hồ sơ thi liên thông. Em hỏi thì nhân viên Phòng Đào tạo nói chưa chấm xong điểm tốt nghiệp. Mà thái độ rất kỳ cục, thiếu tôn trọng SV”.

 Không chỉ vậy, những SV này còn phản ánh về việc rất nhiều SV bị các giáo viên trong trường nhập điểm nhầm. Chẳng hạn SV Dương Hoàn Vũ lớp 08C Vật liệu từ 6 điểm môn Anh văn còn 5 điểm. SV tên Tài khóa 05 thi qua môn Tin học chuyên ngành nhưng nhập thành 4 điểm phải học lại. SV Trần Chung thi môn nghề được 7 điểm nhưng lộn xuống 4 điểm... Các thầy hứa hẹn sẽ sửa lại điểm nhưng rốt cuộc những SV này vẫn phải học lại với các SV khóa sau, đồng nghĩa với việc kéo dài thêm 1 năm nữa mới có bằng. Liệu đây có phải là hậu quả của thái độ làm việc tắc trách, coi thường việc học hành của SV?

Cho đến khoảng 10 giờ 30 sáng 30.9, nhóm SV tiếp tục chờ  trước Phòng Đào tạo để hỏi về bằng. Thật bất ngờ, lúc này chúng tôi nhìn thấy một nhân viên ôm một xấp bằng đi vào phòng và thông báo SV mang chứng minh thư đến ký và nhận bằng. Trong khi trước đó, một nhân viên trả lời là không biết khi nào mới có bằng. Một cảnh tượng thật tội nghiệp cho các tân cử nhân: không mũ áo xênh xang, không đứng tại một nơi trang trọng, không có bất cứ buổi lễ tốt nghiệp nào, họ ký vào cuốn sổ rồi nhận tấm bằng trần trụi từ tay một nhân viên Phòng Đào tạo.

Thế nhưng, dù đã nhận được bằng, thì ai sẽ đền bù những thiệt hại của SV trong 14 tháng đợi bằng vừa qua?

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.