Siết chặt an ninh trường học

14/09/2013 03:00 GMT+7

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM và các trường đưa ra nhiều biện pháp nhằm siết chặt an ninh trường học, tạo sự yên tâm cho phụ huynh, học sinh.

 
Tình hình an ninh trường học diễn biến phức tạp hơn - Ảnh: Lê Thanh

Bất an

Tại cổng các trường học từ mầm non đến THPT, khi được hỏi về an ninh, nhiều phụ huynh tỏ vẻ lo ngại. Anh Nguyễn Tiến Phong, có con đang học lớp 10 Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5), cho biết: “Nghe thấy mấy vụ đánh nhau của học sinh mà tôi vừa buồn vừa lo. Phụ huynh nào có con trong độ tuổi này, chắc cũng sẽ lo lắng như tôi. Có khi sự va chạm, xích mích nhỏ mà các em sẵn sàng đánh nhau tàn bạo”. Đối với học sinh mầm non và tiểu học, các bậc phụ huynh còn lo lắng nhiều hơn. Chị Nguyễn Thị Liễu, phụ huynh học sinh Trường mầm non 10 (Q.Tân Bình), nói: “Trước đây có nhiều lúc đi rước con trễ. Nhưng sau vụ bắt cóc xảy ra tại trường vào năm học trước, tôi thấy lo lắm. Dù bận nhiều việc nhưng luôn cố gắng rước con đúng giờ”.

Tại hội nghị tổng kết công tác học sinh - sinh viên năm học 2012 - 2013 diễn ra vào tháng 8 vừa qua, ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên (Sở GD-ĐT TP.HCM), thừa nhận: “Tình hình an ninh trật tự trường học có những diễn biến phức tạp hơn, xuất hiện các hiện tượng bắt cóc, đánh nhau bằng hung khí… rất nguy hiểm”.

Tăng cường biện pháp

Trước tình hình này, lãnh đạo các trường đã đề ra nhiều phương án nhằm ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường, bắt cóc trẻ mầm non… Chẳng hạn tại Q.5, đầu năm học, ngành giáo dục của quận đã nhờ công an quận tập huấn tăng cường công tác bảo vệ, tự quản và phát hiện kẻ xấu đột nhập vào trường cho bảo vệ, thu ngân, kế toán của 60 trường học từ mầm non đến THCS.

Không những vậy, phòng giáo dục quận này cũng chỉ đạo các trường mầm non khi phụ huynh đón trẻ sớm thì giáo viên của lớp sẽ trực tiếp dẫn trẻ ra cổng trường giao cho phụ huynh. “Làm như vậy là để tránh chuyện kẻ xấu giả phụ huynh vào trường trong giờ học nhằm thực hiện ý đồ không tốt”, bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng Giáo dục Q.5 nói. 

Ông Nguyễn Văn Phú, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật (Q.3), cho biết: “Hằng tháng, hằng quý, nhà trường đều nhờ công an phường tập huấn cho bảo vệ trường. Vào những lúc tan trường, dân phòng, dân quân và công an phường luôn túc trực để giữ gìn công tác an ninh”. Ông Phú nói thêm: “Trường có 2 cổng, nhưng chúng tôi chỉ cho học sinh ra về một cổng để dễ kiểm soát. Mỗi khối lớp sẽ ra về cách nhau 15 phút”.

Đầu năm học này có vụ phụ huynh bị cắt cổ trước cổng Trường tiểu học Tân Tạo A (Q.Bình Tân). Ông Lê Văn Trí, Hiệu trưởng, thông tin: “Chúng tôi không thể lường trước được việc này nhưng từ đó luôn tăng cường cảnh giác cao. Lực lượng dân phòng luôn chốt chặn trước cổng trường vào thời điểm vào lớp và tan trường”. Bà Đặng Thị Kim Hương, Hiệu trưởng Trường Tân Tạo (Q.Bình Tân), cho hay: “Ngay ngày khai giảng 5.9, trường đã yêu cầu giáo viên các lớp sinh hoạt với hơn 1.600 học sinh về việc phải cảnh giác với những phần tử xấu ngoài xã hội. Đồng thời, phía UBND phường cũng đã tập huấn chuyên đề cho các trường trên địa bàn về công tác phòng chống những vụ việc cướp giật, bạo lực… xảy ra trước cổng trường”.

Ông Trần Khắc Huy thông tin: “Sở đã có công văn gửi ngành công an, đề nghị tăng cường công tác kết hợp với các trường. Sở cũng đã chỉ đạo các trường chủ động liên hệ với phía công an để kết hợp tăng cường công tác an ninh”.

Minh Luân

>> Sốc với vụ trường học yêu cầu học sinh đo 'của quý
>> Đau mắt đỏ lăm le tấn công trường học
>> Nổ lớn trước trường học ở Trung Quốc, 2 người chết
>> Trường học tan hoang do lốc xoáy trước ngày khai giảng
>> Trường học nhờ' đã có trường mới
>> Xây dựng trường học trên đảo Sinh Tồn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.