Sẽ đảm bảo tuyển đủ chỉ tiêu

05/08/2009 00:45 GMT+7

Điểm sàn được thí sinh (TS) rất quan tâm, vì ngay sau khi điểm sàn được công bố thì các trường sẽ chính thức thông báo điểm chuẩn trúng tuyển NV1, điểm xét tuyển và chỉ tiêu tuyển NV2, NV3...

Điểm sàn được hiểu là điểm thấp nhất mà các trường ĐH - CĐ được phép lấy làm điểm chuẩn trúng tuyển.

Ở khía cạnh tích cực, điểm sàn có nhiều lợi ích tuy có một số khó khăn kỹ thuật trong khâu thực hiện. Trước hết, đó là cơ hội cho các TS không trúng tuyển NV1 nhưng điểm thi còn cao hơn điểm sàn được tham gia xét tuyển NV2, NV3. Điểm sàn sẽ đảm bảo tuyển đủ chỉ tiêu. Trong những năm vừa qua, điểm sàn các khối dao động trong khoảng 13 - 15 điểm, cụ thể như sau:

Có ý kiến cho rằng điểm sàn nên là 15 điểm vì đó là điểm 3 môn thi đạt trung bình trở lên. Trong kỳ tuyển sinh 2008 chỉ có 24,3% TS có tổng điểm thi 3 môn từ 15 điểm trở lên, nhưng phân bố không đều giữa các khối thi. Hơn nữa, với các điểm sàn đã quy định nhưng điểm thực tế của TS không được cao tương ứng và khá chênh lệch theo địa phương. Theo thống kê năm 2008, điểm bình quân 3 môn thi khối A (điểm sàn 13) của các TS Hà Nội đạt cao nhất nước là 12,96; nhưng các TS khối A của tỉnh Bắc Kạn chỉ đạt điểm bình quân 3 môn thi là 8,08. Với khối B (điểm sàn 15), TS Hà Nội tiếp tục dẫn đầu với điểm bình quân 3 môn thi rất cao là 17,10 trong khi tỉnh Cao Bằng đứng cuối bảng với 10,66 điểm. Chính vì vậy điểm sàn không nhất thiết phải là 15, ngược lại yếu tố vùng miền và khả năng di chuyển của TS khi tham gia xét tuyển NV2, NV3 cũng phải được tính đến để giảm tỷ lệ trúng tuyển ảo của NV2, NV3. Bên cạnh đó, một số thông số khác cũng được xem xét là tỷ lệ ảo NV1, ngành khó tuyển… Chẳng hạn khối B có tỷ lệ ảo rất cao (vì phần lớn các TS thi khối B đợt 2 đều đã dự thi khối A đợt 1) và lại có nhiều ngành khó tuyển (các ngành liên quan đến nông nghiệp) nên dù điểm thi khối B khá cao nhưng điểm sàn cũng chỉ giữ ở mức 15 điểm.

Với một số kết quả điểm thi của các trường đã được công bố, ngoại trừ khối C có vẻ "nhỉnh" hơn một ít, điểm thi của các khối khác vẫn giữ mức tương đối như năm 2008.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa Phó GĐ ĐH Quốc gia TP.HCM - Thành viên Hội đồng xác định điểm sàn Bộ GD-ĐT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.