Sẽ chấm dứt mô hình biến tướng trường chuyên

23/06/2015 06:45 GMT+7

Hôm qua (22.6), ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh cách thức tuyển sinh vào lớp 6 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa mà nhiều ý kiến cho rằng không khác gì thi tuyển.

Hôm qua (22.6), ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh cách thức tuyển sinh vào lớp 6 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa mà nhiều ý kiến cho rằng không khác gì thi tuyển.

Hôm qua (22.6), ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh cách thức tuyển sinh vào lớp 6 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa mà nhiều ý kiến cho rằng không khác gì thi tuyển. Ông Hiển cho biết: Sở GD-ĐT TP.HCM có giải thích là do Trường THPT Trần Đại Nghĩa chú trọng việc dạy song ngữ tiếng Anh nên có tổ chức khảo sát tiếng Anh. Bộ GD-ĐT đang yêu cầu Sở báo cáo để xem xét. Nếu trong nội dung khảo sát không đúng với chủ trương của Bộ, không đảm bảo tính khách quan, công bằng trong tuyển sinh thì Sở GD-ĐT TP.HCM phải chịu trách nhiệm, nghiêm túc rút kinh nghiệm và không để tái diễn việc này trong thời gian tới. Ông Hiển cũng khẳng định: “Tới đây Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện việc rà soát và chấm dứt việc tổ chức các cơ sở giáo dục cấp tiểu học, THCS theo kiểu biến tướng các trường chuyên. Đồng thời chỉ đạo thực hiện chủ trương nghiêm túc chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, tuyệt đối không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”. Về việc xét tuyển với tiêu chí là học sinh phải đạt giải các kỳ thi như ở Hà Nội, PV Thanh Niên đặt vấn đề lo ngại từ năm học sau sẽ có hiện tượng “chạy” theo các kỳ thi mà lơ là chất lượng đại trà, đồng thời nảy sinh các vấn đề tiêu cực… Ông Nguyễn Vinh Hiển cho rằng các cuộc thi hiện nay do Bộ và các sở GD-ĐT tổ chức không yêu cầu học sinh ghi nhớ kiến thức máy móc mà phải biết vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng mới đạt được thành tích cao; nếu học sinh lơ là việc học theo chương trình thì khó có thể đạt giải thưởng trong các cuộc thi này. “Còn vấn đề chống tiêu cực trong các cuộc thi luôn luôn được Bộ và các địa phương chú trọng, thể hiện ở quy chế, thể lệ cũng như tính công khai, minh bạch của các cuộc thi”, ông Hiển khẳng định. TUỆ NGUYỄNThí sinh dự kỳ khảo sát năng lực tiếng Anh vào lớp 6 Trường THPT Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ông Hiển cho biết: Sở GD-ĐT TP.HCM có giải thích là do Trường THPT Trần Đại Nghĩa chú trọng việc dạy song ngữ tiếng Anh nên có tổ chức khảo sát tiếng Anh. Bộ GD-ĐT đang yêu cầu Sở báo cáo để xem xét. Nếu trong nội dung khảo sát không đúng với chủ trương của Bộ, không đảm bảo tính khách quan, công bằng trong tuyển sinh thì Sở GD-ĐT TP.HCM phải chịu trách nhiệm, nghiêm túc rút kinh nghiệm và không để tái diễn việc này trong thời gian tới.
Ông Hiển cũng khẳng định: “Tới đây Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện việc rà soát và chấm dứt việc tổ chức các cơ sở giáo dục cấp tiểu học, THCS theo kiểu biến tướng các trường chuyên. Đồng thời chỉ đạo thực hiện chủ trương nghiêm túc chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, tuyệt đối không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”.
Về việc xét tuyển với tiêu chí là học sinh phải đạt giải các kỳ thi như ở Hà Nội, PV Thanh Niên đặt vấn đề lo ngại từ năm học sau sẽ có hiện tượng “chạy” theo các kỳ thi mà lơ là chất lượng đại trà, đồng thời nảy sinh các vấn đề tiêu cực… Ông Nguyễn Vinh Hiển cho rằng các cuộc thi hiện nay do Bộ và các sở GD-ĐT tổ chức không yêu cầu học sinh ghi nhớ kiến thức máy móc mà phải biết vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng mới đạt được thành tích cao; nếu học sinh lơ là việc học theo chương trình thì khó có thể đạt giải thưởng trong các cuộc thi này. “Còn vấn đề chống tiêu cực trong các cuộc thi luôn luôn được Bộ và các địa phương chú trọng, thể hiện ở quy chế, thể lệ cũng như tính công khai, minh bạch của các cuộc thi”, ông Hiển khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.