Sao lại kỷ luật học sinh học thêm nơi không phép?

28/10/2015 08:37 GMT+7

Một trong những cách mà Sở GD-ĐT Lâm Đồng quản lý dạy thêm, học thêm vào nền nếp là sẽ xem xét, đánh giá về mặt hạnh kiểm và xử lý kỷ luật học sinh (HS) nếu học thêm ở những cơ sở dạy thêm không có phép.

Một trong những cách mà Sở GD-ĐT Lâm Đồng quản lý dạy thêm, học thêm vào nền nếp là sẽ xem xét, đánh giá về mặt hạnh kiểm và xử lý kỷ luật học sinh (HS) nếu học thêm ở những cơ sở dạy thêm không có phép.

Dù cho mục đích có đúng đến đâu đi nữa thì cách làm này hoàn toàn không phù hợp, thiếu khả thi nếu không nói đến phản giáo dục.
Theo giải thích của ông Trần Đức Lợi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng, Sở đưa vấn đề xem xét, đánh giá hạnh kiểm và xử lý kỷ luật HS nếu tham gia học thêm tại những nơi chưa được cấp phép… thực ra cũng chỉ nhằm mục đích nhắc nhở, răn đe là chính. “Động thái này chúng tôi muốn đánh động đến HS, phụ huynh khi cho con em mình học thêm ở cơ sở nào cũng cần tìm hiểu về yếu tố hợp pháp của cơ sở đó. Việc dạy thêm, học thêm là một nhu cầu chính đáng của HS, phụ huynh và giáo viên, Sở muốn đưa hoạt động này vào nền nếp để không gây ảnh hưởng, phiền hà đến HS, phụ huynh, chứ thực ra Sở không đặt nặng vấn đề xử lý kỷ luật và đánh giá hạnh kiểm của HS trong việc này. Sở cũng đã yêu cầu các cơ sở dạy thêm phải thực hiện nghiêm túc việc công khai theo quy định, nên ý muốn của Sở là HS, phụ huynh không nên “tiếp tay” cho vi phạm”, ông Lợi giải thích thêm.
Thật ra, việc dạy thêm học thêm tràn lan như hiện nay thì đối tượng cần phải răn đe, nhắc nhở không phải là HS mà chính là những giáo viên làm sai và các cơ sở dạy thêm chui.
Lẽ ra Sở phải có biện pháp để quản lý và xử lý những người/đơn vị làm sai chứ sao lại đẩy cái khó về phía HS? Hiệu trưởng một trường THPT ở Lâm Đồng nhìn nhận: “Quy định này của Sở trong thực tế sẽ rất khó thực hiện, bởi làm sao biết được HS học ở chỗ nào để kiểm tra, xử lý. Hơn nữa, thực tế trên địa bàn cũng có nhiều giáo viên tự do tổ chức dạy thêm và Sở cũng chưa quản lý họ được. Ngoài ra cũng chưa có quy định nào nói về xử lý HS trong vấn đề này”.
Một số giáo viên của tỉnh cũng thắc mắc giả sử tại những nơi dạy thêm trái phép mà giáo viên cố tình giấu thì có HS nào dám hỏi không?
Chính vì vậy, Sở nên có biện pháp nào đó để quản lý cũng như xử lý những nơi dạy thêm trái phép và những giáo viên vi phạm chứ không nên ban hành văn bản theo kiểu “xử lý phần ngọn” mà không có tính khả thi như thế này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.