Sách tái bản đã bỏ nội dung dạy học sinh đi trên thủy tinh

25/08/2015 17:27 GMT+7

(TNO) Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, đã bỏ bài học có chi tiết dạy học sinh đi qua thảm thủy tinh trong sách tái bản 2015.

(TNO) Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, đã bỏ bài học có chi tiết dạy học sinh đi qua thảm thủy tinh trong sách tái bản 2015.

day-hoc-sinh-di-tren-thuy-tinh
Nhà xuất bản Giáo dục khẳng định đã bỏ chi tiết dạy học sinh đi trên thảm thủy tinh trong cuốn sách
tái bản năm 2015
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa có công văn trả lời về nội dung dạy học sinh vượt qua nỗi sợ bằng cách đi qua thảm thủy tinh.
Văn bản này thừa nhận: Trong bài học “Vượt qua nỗi sợ” của sách “Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1” do tiến sĩ Phan Quốc Việt chủ biên, phần câu chuyện minh họa sử dụng mẩu chuyện Bạn An dũng cảm (trang 77), trong đó có chi tiết học sinh đi qua thảm thủy tinh.
Tuy nhiên, nhà xuất bản này cho biết, sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho lớp 1" được xuất bản năm 2014. Đây là sách tham khảo, không phải sách giáo khoa. Sau khi cuốn sách được xuất bản, được sự góp ý của độc giả về nội dung chưa phù hợp của câu chuyện, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã điều chỉnh kịp thời. Vì thế, trong lần sách tái bản có chỉnh lí năm 2015, sách “Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1” không còn câu chuyện này.
Cuốn sách xuất bản năm 2014 và 2015 được thay đổi như sau: Bài học về sự dũng cảm thông qua câu chuyện đi trên lớp thủy tinh đã được cắt bỏ hoàn toàn. Phần kiến thức dạy về lòng dũng cảm này được chuyển sang cho học sinh lớp 2 bằng một bài học phù hợp hơn.
Cụ thể, ở trang 36 cuốn sách dành cho học sinh lớp 2 nói về bài học vượt qua nỗi sợ hãi đưa ra câu chuyện: “Lúc còn nhỏ, có một lần Hùng bị ngã xuống ao, suýt chết đuối. Từ đó, Hùng rất sợ nước và không dám tập bơi.
Một hôm, trên đường đi học về, Hùng nhìn thấy một bạn bị ngã xuống sông. Thật may, đúng lúc đó có anh cùng trường nhảy xuống cứu kịp thời. Về đến nhà, Hùng suy nghĩ mãi về chuyện đó. Hùng nghĩ, nếu mình bị ngã xuống nước mà không có ai cứu thì sẽ thế nào. Và rồi Hùng quyết tâm tập bơi. Suốt mùa hè, dù trời nắng hay mưa, chiều nào Hùng cũng đi tập. Cuối năm học, nhà trường tổ chức cuộc thi bơi, Hùng đăng kí thi. Kết quả thật bất ngờ, Hùng giành giải nhất toàn trường”.
“Dẫu sao, đây cũng là một bài học đối với công tác biên tập nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng sách”, văn bản hồi đáp của Nhà xuất Giáo dục nêu rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.