Rét dưới 10 độ, nhiều học sinh vẫn đến trường

12/01/2011 09:24 GMT+7

Hôm 11.1, do nhiệt độ hạ xuống dưới 10 độ C nên hầu hết các trường mầm non và tiểu học tại Hà Nội đã cho học sinh nghỉ học. Tuy nhiên, không ít phụ huynh rơi vào tình cảnh bị động vì không có chỗ gửi con.

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, phụ huynh học sinh cần theo dõi bản tin dự báo thời tiết vào khoảng 6 giờ 30 phút hằng ngày, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ trong ngày từ 10 độ C trở xuống; học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ trong ngày từ 7 độ C trở xuống. Như vậy, trong một tuần học sinh có thể nay được nghỉ nhưng ngày mai lại đi học mặc dù nhiệt độ chỉ chênh lệch nhau 1 độ C.

Chị Hà Thu, có con học tại trường Mầm non Quỳnh Lôi (Q.Hai Bà Trưng), trong suốt những ngày rét đậm vừa qua vẫn cho con đi học đều đặn và cũng không thấy nhà trường thông báo nghỉ nên đã nghĩ rằng trường mầm non vẫn đón trẻ bình thường.

Tuy nhiên, sáng qua chị đưa con đến trường thì mới biết do nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C nên nhà trường đã cho các cháu nghỉ học. Nhà không có ai trông con nên chị đành chở con đến cơ quan. “Vậy là mục đích nghỉ học chống rét không thực hiện được vì cháu phải đi quãng đường xa gấp nhiều lần so với đi học” - chị Thu nói.

Nhà bà Sơn, khu A13 - Thanh Xuân Bắc thì sáng nay bỗng chốc trở thành... “nhà trẻ” vì 5-6 đứa cháu nội ngoại bất ngờ được nghỉ học đều được gửi đến nhà ông bà trông giúp.

Chị Phương Lan, có con học tại trường Tiểu học Kim Đồng nhưng nhà lại ở Ngã Tư Sở nên từ hôm trời rét đậm đã phải “di cư” xuống bà ngoại ở Giảng Võ để con đi học gần hơn. “Hôm nghỉ, hôm học mà không ở nhà bà ngoại thì cũng không ai nghỉ theo cháu để trông nom được” - chị Lan nói.

Trong khi các trường công lập căn cứ vào nhiệt độ và đồng loạt cho học sinh nghỉ học thì các trường dân lập lại tỏ ra linh động hơn và để quyền lựa chọn cho phụ huynh học sinh.

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Mỹ Đình) là một ví dụ, khi bắt đầu đợt rét, nhà trường đã có thông báo gửi phụ huynh căn cứ trên dự báo thời tiết để xem xét việc cho con nghỉ học theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT.

Tuy nhiên, nhà trường khẳng định: trong những ngày nghỉ do trời rét đậm, rét hại, nhà trường vẫn bố trí ô tô đưa đón và giáo viên quản lý học sinh đến trường bình thường.

Tương tự như vậy, trường Mầm non, tiểu học quốc tế Thăng Long (Khu đô thị mới Linh Đàm) cũng thông báo, căn cứ vào bản tin dự báo thời tiết, phụ huynh quyết định cho con đi học hay nghỉ. Tuy nhiên, nhà trường vẫn tổ chức học tập và bán trú như bình thường đối với những phụ huynh vẫn có nhu cầu gửi con đến trường.

Ban giám hiệu trường này cho biết: hôm qua, mặc dù nhiệt độ xuống dưới 10 độ C nhưng tỷ lệ học sinh đi học tại trường vẫn rất cao, các lớp 2, 3, 4, học sinh vẫn đi học đầy đủ.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT khẳng định, trừ khi phải nghỉ học hằng tháng mới đáng lo, còn vài ngày hay 1 tuần thì cũng không ảnh hưởng đến tiến độ thời gian năm học.

Ông Tiến phân tích: lường trước những đợt rét kéo dài nên khi bố trí thời lượng chương trình, chúng tôi đã phải có 2 tuần “dự trữ”. “Do vậy, phụ huynh cứ yên tâm cho các con nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C mà không phải lo lắng gì cả”, ông Tiến nói.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.