Rèn chữ càng sớm, trẻ càng chán học

17/05/2013 03:15 GMT+7

Gần đây, nhiều phụ huynh có con mới học lớp chồi đã nóng lòng cho đi “luyện chữ”. Theo cảnh báo của nhiều giáo viên, chuyên gia tâm lý, điều này chẳng những không tốt mà còn gây tác động xấu đến sự phát triển của trẻ ở nhiều mặt.

Chị Huỳnh Ngọc Minh Châu, có con đang học lớp chồi A, Trường mầm non Họa Mi 3 (Q.5, TP.HCM), cho biết: “Khoảng một tháng nay tôi cho con đi “luyện chữ” ở nhà một cô giáo tiểu học gần trường”. Không riêng chị Châu, hiện nay nhiều phụ huynh có tâm lý thấy người ta cho con đi học chữ sớm cũng chạy theo. Có phụ huynh còn nghĩ rằng cho con học sớm để… giúp con tự tin vào lớp 1. Chị Huỳnh Thị Ngọc Duyên, nhà ở Q.8 (con học tại một trường tư thục tại Q.8), cho biết: “Lớp con tôi có khoảng 30 cháu. Nhưng thấy gần cả lớp đi học chữ nên tôi cũng cho con đi theo. Cho cháu học chữ sớm để vào lớp 1 biết đọc biết viết sớm. Chứ không, con mình sau này vào lớp 1 thì làm sao theo kịp bạn bè”.

 Bà Lê Thị Lệ Vân, Hiệu trưởng Trường mầm non Họa Mi 3 (Q.5), cho biết: “Chương trình mầm non rất hay, ngay từ đầu lớp lá trẻ được cô giáo cho làm quen với mặt chữ và các con số cơ bản. Đồng thời, các bé có thể tự ghép chữ cái thành tên mình (để ghi tên trong các bức hình vẽ). Do vậy, phụ huynh không nên lo lắng mà cho con đi học chữ thêm bên ngoài”.

 Nói về chương trình lớp 1, bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, thông tin: “Ở lớp 1, học sinh có 35 tuần học. Các em sẽ học ghép vần từ đầu năm cho đến khoảng giữa học kỳ 2 (đến khoảng tuần 21). Sau thời gian này, các em có thể đọc và viết trơn tru”. Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4 cho biết: “Cho trẻ học chữ sớm ở lớp chồi là không nên, vì cơ tay của bé không phát triển, dẫn đến viết chữ xấu và nhiều khả năng trở thành thói quen về sau”.

 Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh, giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam, nói: “Chương trình mầm non, thường người ta đã nghiên cứu rất kỹ về sự phát triển của trẻ. Ngay ở lớp chồi, thường các em sẽ được học vẽ (ngòi bút to), nhưng bắt các em “luyện chữ” gò theo ô li của vở người lớn bằng bút ngòi nhỏ thì chắc chắn là không được. Ở lứa tuổi này mà bắt luyện chữ căng thẳng, các em sẽ có tâm lý chán học”.

Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.