Nộp hồ sơ NV2: Nơi đông đúc, nơi đìu hiu

25/08/2011 21:06 GMT+7

(TNO) Qua ngày đầu (25.8) đăng ký nguyện vọng (NV) 2, nhiều thí sinh (TS) lúng túng vì quy định mới của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT). Còn các trường cũng gặp không ít vất vả khi thêm công đoạn trong quy trình xử lý hồ sơ NV2.

>> Cân nhắc chọn NV2 trước giờ G

Lúng túng nộp - rút hồ sơ

Nhằm tăng cơ hội trúng tuyển cho TS, trong kỳ tuyển sinh năm nay, Bộ GD-ĐT cho phép TS được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, NV3 từ trường này để nộp sang trường khác, chậm nhất 5 ngày trước khi hết hạn của đợt xét tuyển.

 
TS tập trung đông nghịt tại ĐH Sài Gòn vào ngày 25.8 để đăng ký NV2 - Ảnh: Nguyên Mi

Tại các trường đại học (ĐH) trong ngày hôm nay 25.8, nhiều TS vẫn lúng túng khi điền thông tin xét tuyển. Giấy báo điểm số 1 (dùng để đăng ký xét tuyển NV2), có những khoản cho phép đăng ký NV2 lần 1, lần 2 để TS rút hồ sơ trường này nộp sang trường khác. Tuy nhiên, nhiều TS ghi thông tin cùng lúc vào cả hai mục đăng ký NV2 ở cả 2 ô lần 1 và lần 2.

Thời gian xét tuyển NV2 từ ngày 25.8 đến 17 giờ ngày 15.9.

Thời gian xét tuyển NV3 từ ngày 20.9 đến 17 giờ ngày 10.10.

Hầu như bộ phận tiếp nhận hồ sơ của các trường đều phải hướng dẫn lại cho TS và phải tẩy xóa ngay trong phiếu đăng ký.

Với quy định cho phép TS nộp - rút hồ sơ đăng ký NV2, nhiều trường ĐH cũng khá vất vả trong quy trình xét tuyển. Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, số lượng hồ sơ đã nhận của từng trường phải được cập nhật hằng ngày trên website của trường. Thế nhưng, đến cuối giờ chiều hôm nay, hầu như chưa có trường nào cập nhật thông tin này trên website.

“Đến nay, các trường vẫn chưa nhận được phần mềm dữ liệu chính thức từ Bộ GD-ĐT. Đây là cơ sở để các trường có được thông tin chính thức, khoa học nhất về TS, giúp các trường bỏ được công đoạn xác minh thông tin TS thủ công rất rườm rà và dễ sai sót”, tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng phòng đào tạo, ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, cho biết.

 
Làm hồ sơ - Ảnh: Nguyên Mi

Thạc sĩ Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng đào tạo ĐH Sài Gòn, khuyên TS: Không nên để rối vì việc được nộp - rút hồ sơ nhiều lần. Điều quan trọng là TS phải tìm hiểu kỹ về chỉ tiêu NV2 của từng ngành, từng trường; tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển NV2 những năm trước và so sánh với mức điểm thi của mình. Từ đó, TS có thể đánh giá được điểm thi của mình vừa sức vô ngành nào mà nộp hồ sơ. Nếu không, việc nộp - rút hồ sơ lung tung chỉ làm TS thêm hoang mang, lúng túng.

 
Bộ phận tuyển sinh của một số trường làm việc hết công suất trong ngày đầu nhận NV2 - Ảnh: Nguyên Mi

Mặc khác, TS nộp hồ sơ sớm hay trễ (trong thời hạn quy định của Bộ GD-ĐT), nộp trực tiếp tại trường hay chuyển phát nhanh qua đường bưu điện đều có giá trị xét tuyển như nhau. Vì thế, thầy Sơn khuyên TS không nên vội vàng tập trung nộp hồ sơ vào những ngày đầu xét tuyển, mà cẩn trọng theo dõi thông tin xét tuyển của các trường rồi hãy nộp hồ sơ.

Kinh tế vẫn đông

Ghi nhận tình hình chung, các trường ĐH đào tạo đa ngành, các trường đào tạo nhóm ngành kinh tế, thuộc “tốp giữa” có khá đông TS tập trung nộp hồ sơ xét NV2.

Mặc dù chỉ có 170 chỉ tiêu NV2 hệ ĐH, còn lại hơn 1.900 chỉ tiêu cao đẳng (CĐ) nhưng cả ngày hôm nay, khuôn viên ĐH Sài Gòn chật ních TS, xếp thành những hàng dài để nộp hồ sơ.

 
Lác đác phụ huynh và TS tìm hiểu NV2 tại ĐH Sư phạm TP.HCM - Ảnh: Nguyên Mi

Còn chỉ trong buổi sáng, ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM, đã tiếp nhận gần 600 hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 của TS. Ban tuyển sinh của trường cho biết nhóm ngành thu hút đông TS nhất vẫn là kinh tế.

ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM có hơn 400 hồ sơ nộp xét tuyển NV2 trong ngày đầu tiên. Chủ yếu, TS xét tuyển vào hệ CĐ.

Trong khi đó, các trường đào tạo nhóm ngành sư phạm, khoa học xã hội lại thưa thớt TS mặc dù chỉ tiêu NV2 vẫn còn nhiều.

ĐH Sư phạm TP.HCM còn đến 1.000 chỉ tiêu NV2 cho hệ ĐH. ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM còn đến 540 chỉ tiêu NV2.

Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.