Những ngành có xu hướng tuyển dụng cao

12/03/2010 23:55 GMT+7

“Thí sinh tốt nghiệp THPT loại giỏi nếu có hộ khẩu tại tỉnh Bình Định, có nguyện vọng về địa phương làm việc sau khi tốt nghiệp sẽ được UBND tỉnh hỗ trợ cho học ĐH và sau ĐH...”.

Đó là thông tin từ ông Trần Cao Bình - Phó giám Sở GD-ĐT Bình Định tại buổi Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức vào chiều 12.3 tại Hội trường Quang Trung - TP Quy Nhơn. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài phát thanh - truyền hình Bình Định với sự tham dự của hơn 1.000 học sinh (HS) các trường THPT trong TP Quy Nhơn và đại diện gần 50 trường ĐH, CĐ tại TP.HCM và các tỉnh miền Trung. 

Do số lượng sinh viên tỉnh Bình Định tham gia học tập tại các trường ĐH-CĐ trong cả nước đông nên nhu cầu được làm việc tại tỉnh nhà được rất nhiều học sinh quan tâm. Tại buổi tư vấn, Bùi Đài Trang - HS trường THPT Trưng Vương, thắc mắc: “Những ngành học nào có xu hướng tuyển dụng cao trong những năm tới tại Bình Định?”. PGS-TS Nguyễn Hồng Anh - Hiệu trưởng trường ĐH Quy Nhơn, giải đáp: “Các nhóm ngành như kỹ thuật điện - điện tử; viễn thông; tin học; kinh tế và xây dựng là những ngành dự báo sẽ rất cần nhân lực trong tương lai để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định và các tỉnh, thành trung Trung Bộ”.

19 giờ tối nay 13.3, chương trình tiếp tục diễn ra tại trường ĐH Phạm Văn Đồng (986 Quang Trung, TP Quảng Ngãi), được Đài PT- TH Quảng Ngãi truyền hình, truyền thanh trực tiếp. 
Ông Trần Văn Giàu -  đại diện  Hội Người khuyết tật tỉnh Bình Định hỏi: “Trong Hội hiện có một số em chuẩn bị thi ĐH. Tôi đại diện cho các thí sinh khuyết tật muốn hỏi các em nên thi vào trường nào, ngành nào thì thích hợp? Liệu có chính sách gì hỗ trợ cho các thí sinh khuyết tật trong quá trình học ĐH không?”. TS Nguyễn Minh Châu - Hiệu trưởng trường ĐH Quang Trung, trả lời: “Nếu thí sinh khuyết tật dự thi vào các trường có tổ chức thi thì phải dự thi và đủ điểm chuẩn của trường mới được vào học. Chọn ngành học nào là do sở thích, năng lực và phải phù hợp với tình trạng sức khỏe của các em”.

Về vấn đề hỗ trợ thí sinh khuyết tật, đại diện ĐH Quốc gia TP.HCM khuyên: “Việc tổ chức thi cho thí sinh khuyết tật hằng năm vẫn do Bộ GD-ĐT đảm nhiệm. Tuy nhiên, các thí sinh khuyết tật nên chọn các trường không tổ chức thi mà xét tuyển thì dễ có cơ hội trúng tuyển hơn”. Đặc biệt ông Phạm Đình Hân - Phó hiệu trưởng trường ĐH Đông Du Đà Nẵng, thông tin: “Thí sinh khuyết tật nếu dự thi và đỗ vào trường sẽ được miễn 100% học phí trong 4 năm học”.

Qua điện thoại, bạn Bích Thảo (huyện Phù Cát, Quy Nhơn) hỏi: “Văn bằng và cơ hội việc làm của trường dân lập như thế nào?”. Đại diện trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) đáp: “Cho dù học ở trường ĐH dân lập hay công lập thì văn bằng đều do Bộ GD-ĐT cấp nên một ngành học giữa trường công lập hay dân lập thì chương trình đều giống nhau đến 80%. Cơ hội việc làm sau khi ra trường thì ngoài chuyên môn được đào tạo còn đòi hỏi sinh viên phải có các kỹ năng như: ngoại ngữ, tin học, khả năng phỏng vấn...”.

Tiết học thú vị

Hơn 900 học sinh lớp 12 của hai trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và THPT Quốc học Quy Nhơn (Bình Định) đã có tiết học thú vị "Mỗi lớp một chuyên gia" diễn ra vào buổi sáng cùng ngày về các vấn đề liên quan đến kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2010, các kỹ năng mềm trong quá trình học ĐH-CĐ, những ngành học mới, những cơ hội được học các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài... với sự hỗ trợ của các thầy, cô trong đoàn tư vấn.

Trần Đình Quốc Sinh - HS lớp 12T2 trường THPT Quốc học Quy Nhơn, cho hay: "Năm nay em tính thi vào ngành Kiến trúc nên đang băn khoăn không biết nên chọn thi trường ĐH Kiến trúc TP.HCM hay trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng. Nếu vào TP.HCM học thì em không biết phải chuẩn bị những gì cho 4 năm học xa nhà. Những thắc mắc đó đã được các thầy, cô giải đáp trong chương trình hôm nay". Còn Nguyễn Ngọc Tâm - HS lớp 12A chuyên Toán trường THPT Lê Quý Đôn phấn khởi nói: "Với những thông tin mà các thầy, cô tư vấn, em đã chọn được nghề mà mình yêu thích".

Thiên Long - Phi Loan

Ban tổ chức chương trình trân trọng cảm ơn: Sở GD-ĐT Bình Định, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Bình Định, Đài PT - TH Bình Định, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, trường THPT Quốc học Quy Nhơn, Công ty CP Petec Bình Định, Nhà máy nước khoáng Thạch Bích Quảng Ngãi, Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Định, Viễn thông Bình Định, Trung tâm Thông tin di động khu vực 3 - Văn phòng Quy Nhơn, Công ty CP sách và thiết bị Bình Định, Bảo hiểm Pjico Bình Định và Gia Lai, Viettel Bình Định, Công ty quảng cáo Nhơn Hội và KS Quy Nhơn đã hỗ trợ để chương trình diễn ra thành công. Báo Thanh Niên cảm ơn Tập đoàn Mai Linh đã hỗ trợ xe đưa đón đoàn trong suốt cụm 3 của chương trình.

Các trường ĐH - CĐ cũng dành tặng 12 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho 12 học sinh nghèo vượt khó học giỏi của tỉnh Bình Định, gồm: ĐH Kiến trúc Đà Nẵng: 2 suất, CĐ quốc tế Cetana PSB Intellis: 1 suất, CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM: 3 suất, CĐ Kỹ thuật công nghệ Vạn Xuân: 1 suất, CĐ Kinh tế kỹ thuật Phú Lâm: 2 suất, ĐH Lạc Hồng: 3 suất.

Phi Loan - Thiên Long - Đình Phú

Tài trợ chính Đồng tài trợ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.