Những lưu ý quan trọng về thi tốt nghiệp THPT

16/04/2013 03:05 GMT+7

Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2013 với những lưu ý quan trọng liên quan trực tiếp đến thí sinh.

Chấm kiểm tra bài tự luận

Một trong những điểm mới được bổ sung vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là quy định chấm kiểm tra bài thi tự luận ngay trong quá trình chấm thi.

Theo Bộ, mục đích của chấm kiểm tra là giúp chủ tịch hội đồng chấm thi phát hiện nhanh, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình chấm thi. Lãnh đạo hội đồng chấm thi có trách nhiệm lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn ra những bài có nghi vấn (2 giám khảo cho điểm chênh lệch nhau nhiều trước khi thống nhất điểm...) giao cho tổ chấm kiểm tra để chấm. Tuy nhiên, Bộ cũng lưu ý cán bộ chấm kiểm tra chỉ ghi điểm vào phiếu chấm cá nhân, không ghi điểm vào bài thi của thí sinh.

Cuối mỗi buổi chấm thi hoặc khi cần thiết, tổ trưởng tổ chấm kiểm tra báo cáo kết quả, kiến nghị đề xuất với chủ tịch hội đồng chấm thi về những vấn đề cần điều chỉnh (nếu có) đối với các tổ chấm thi, giám khảo.

Những lưu ý quan trọng về thi tốt nghiệp THPT
Học sinh tại TP.HCM tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Quy định thi môn thay thế

Bộ cho phép giám đốc sở xem xét, quyết định cho thi thay thế môn ngoại ngữ bằng môn vật lý (thi theo hình thức trắc nghiệm). Điều này chỉ thực hiện với thí sinh không theo học hết chương trình ngoại ngữ THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy - học môn ngoại ngữ. Các trường hợp cụ thể như sau: Giáo viên thiếu hoặc chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo, năng lực dạy học yếu; việc thực hiện chương trình không liên tục; học sinh là người dân tộc thiểu số, khả năng tiếp thu ngoại ngữ yếu; học sinh do chuyển trường nên phải học đổi môn ngoại ngữ; các điều kiện về trang thiết bị dạy học, thực hành tiếng chưa đáp ứng yêu cầu dạy - học...

Địa điểm thí sinh tự do đăng ký dự thi

Theo hướng dẫn, từ 25.4 đến 7.5, các trường phổ thông tiến hành thu phiếu đăng ký dự thi, hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh.

Thí sinh là học sinh lớp 12 năm học 2012-2013 phải đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12, không được đăng ký dự thi ở cơ sở giáo dục khác; học sinh lớp 12 năm học 2012-2013 chương trình giáo dục THPT không được đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục thường xuyên. Thí sinh tự do đăng ký dự thi tại trường phổ thông trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi cư trú (theo xác nhận về cư trú của UBND cấp xã) hoặc tại trường phổ thông nơi học lớp 12.

Những lưu ý quan trọng về thi tốt nghiệp THPT

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.