Những lưu ý cho thí sinh thi đợt 1

03/07/2010 00:29 GMT+7

* Đón đọc gợi ý bài giải trên Thanh Niên sau mỗi ngày thi Sáng nay 3.7, thí sinh (TS) trên cả nước sẽ làm thủ tục dự thi kỳ thi tuyển sinh đợt 1 ĐH-CĐ năm 2010. Đợt này, TS dự thi khối A và V.

Bắt buộc phải đến làm thủ tục dự thi

Theo ông Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT, dù không phải nộp lệ phí dự thi trong ngày làm thủ tục dự thi như những năm trước nhưng TS vẫn bắt buộc phải có mặt để biết địa điểm thi, phòng thi và nghe phổ biến quy chế thi, kiểm tra lại thông tin cá nhân và đề nghị điều chỉnh, bổ sung nếu có nhầm lẫn, sai sót.                                                        

Khi đến làm thủ tục dự thi, những TS bị mất giấy báo thi phải mang theo phiếu đăng ký dự thi số 2 để thông báo cho Hội đồng thi cấp lại giấy báo thi. Dự kiến, số lượng TS xin cấp lại giấy báo thi sẽ khá nhiều. Theo ông Nguyễn Quốc Cường - chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT, chỉ tính riêng tại Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT ở TP.HCM, đã có khoảng 300 giấy báo thi của TS bị bưu điện làm thất lạc. Mặc dù các nhân viên nơi này khi gửi giấy báo thi đều ghi trên phong bì rằng đây là thư báo kỳ thi ĐH-CĐ năm 2010.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010 của Bộ GD-ĐT khuyên: “Nếu vì một lý do không may nào đó mà TS thiếu giấy báo thi, giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, giấy chứng minh nhân dân... thì ngay tại phòng thi TS cần phải hỏi cán bộ coi thi để được hướng dẫn cụ thể”.

Cẩn trọng với bài thi trắc nghiệm

Ngay sau mỗi ngày thi, Báo Thanh Niên sẽ đăng gợi ý bài giải do các giáo viên uy tín thực hiện. Bạn đọc cũng có thể theo dõi phần hướng dẫn này sau khi kết thúc mỗi môn thi trên Thanh Niên Online theo địa chỉ www.thanhnien.com.vn

Đợt đầu tiên có 2 môn Lý, Hóa thi theo phương pháp trắc nghiệm. Theo hướng dẫn của  Bộ GD-ĐT, để làm bài trắc nghiệm, TS cần mang bút mực (hoặc bút bi), bút chì đen, gọt bút chì, tẩy vào phòng thi. Khi tô các ô bằng bút chì, phải tô đậm và lấp kín diện tích cả ô; không gạch chéo hoặc chỉ đánh dấu vào ô được chọn; ứng với mỗi câu trắc nghiệm chỉ được tô 1 ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, TS tẩy thật sạch chì ở ô cũ, rồi tô kín ô khác.

Ngoài 10 mục cần ghi trên phiếu bằng bút mực và các câu trả lời tô chì, TS tuyệt đối không được viết gì thêm hoặc để lại dấu hiệu riêng trên phiếu Trả lời trắc nghiệm (TLTN). Bài có dấu riêng sẽ bị coi là phạm quy và không được chấm điểm.

TS cần đọc kỹ và trọn vẹn  nội dung câu trắc nghiệm, cả phần dẫn và bốn lựa chọn để chọn phương án đúng. Sau đó dùng bút chì tô kín ô tương ứng với chữ cái trong phiếu TLTN. Làm đến câu hỏi nào TS dùng bút chì tô ngay ô trả lời trên phiếu TLTN. TS nên tránh làm toàn bộ các câu của đề thi trên giấy nháp hoặc trên đề thi rồi mới tô vào phiếu TLTN vì dễ bị thiếu thời gian. Ngoài ra, cần tránh việc tô 2 ô trở lên cho một câu vì trong trường hợp này máy sẽ không chấm và câu đó không có điểm. 

Đăng ký thi trường tại TP.HCM, ra Thái Nguyên thi!

Do sai sót trong khâu xử lý hồ sơ, TS Khương Đình Thịnh (thường trú xã Thiệu Duy, Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đăng ký thi vào trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM đã nhận được giấy báo thi thi tại Thái Nguyên. Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM có mã TDS nhưng khi xử lý hồ sơ, chưa rõ lý do nào mã trường Thịnh đăng ký bị đổi thành DTS (trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên).

Sáng ngày 2.7, Thịnh đã đến Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM để trình bày. Nơi này cho biết may mà Thịnh thi khối T (đợt 2) nên vẫn đủ thời gian giải quyết.

T.S.Gia

Vũ Thơ - T.S.Gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.