Những điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ 2013

26/02/2013 15:13 GMT+7

(TNO) Bộ GD-ĐT vừa công bố Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy ban hành năm 2012. Theo đó kỳ thi năm 2013 có nhiều sửa đổi quan trọng được chính thức đưa vào quy chế.

(TNO) Bộ GD-ĐT vừa công bố thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy ban hành năm 2012. Theo đó kỳ thi năm 2013 có nhiều sửa đổi quan trọng được chính thức đưa vào quy chế.

Thêm đối tượng tuyển thẳng và ưu tiên

Quy chế sửa đổi cho phép: Thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế; trong đội tuyển tham dự hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc tế, đã tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) được tuyển thẳng vào đại học. Nếu chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo (học sinh học phổ thông dân tộc nội trú tính theo hộ khẩu thường trú), tính đến ngày nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27.12.2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo và Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 5.2.2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách T.Ư cho 23 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định của Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo; thí sinh là người dân tộc rất ít người theo quy định tại Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010-2015 theo Quyết định số 2123/QĐ-TTg ngày 22.11.2010 của Thủ tướng Chính phủ và thí sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam bộ.

Những thí sinh này phải học bổ sung kiến thức 1 năm trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định.

 
Kỳ thi ĐH-CĐ 2013 có nhiều sửa đổi quan trọng được chính thức đưa vào quy chế - Ảnh: Đ.N.Thạch

Bổ sung đối tượng dự thi liên thông

Năm nay, Bộ quy định: Thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp, quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT ngày 25.12.2012 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định về đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học, có nguyện vọng học liên thông lên cao đẳng hoặc đại học theo hình thức chính quy phải nộp hồ sơ ĐKDT theo khối thi của ngành thí sinh đăng ký học liên thông, dự thi theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT và được xét tuyển theo nguyện vọng học liên thông đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi vào trường CĐ hoặc trường ĐH.

Thành lập ban chấm thanh tra

Điểm mới trong quy chế năm nay là Bộ yêu cầu Hội đồng tuyển sinh các trường thành lập Ban Chấm kiểm tra. Thành phần của Ban Chấm kiểm tra gồm: Trưởng ban do hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng đảm nhiệm. Trong cùng một kỳ thi, người làm Trưởng ban chấm kiểm tra không đồng thời làm Trưởng ban chấm thi hoặc Trưởng ban phúc khảo; các ủy viên: gồm cán bộ phụ trách từng môn chấm thi và cán bộ chấm thi. Những người đã tham gia Ban Chấm thi thì không được tham gia Ban Chấm kiểm tra.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chấm kiểm tra: Tổ chức chấm ngẫu nhiên tối thiểu 5% tổng số bài thi của từng môn thi tự luận; việc tổ chức đối thoại hay không đối thoại giữa các lần chấm (nếu có đề nghị) do Chủ tịch HĐTS quyết định.

Các môn thi năng khiếu do trường tự quyết định

Quy chế lần này sửa đổi quy định môn thi ở môt số khối thi. Theo đó Bộ chỉ quy định chung, không quy định cụ thể thi môn năng khiếu nào đối với 3 khối thi N, H, S. Cụ thể: Khối N thi các môn: ngữ văn, 2 môn năng khiếu; Khối H thi các môn: ngữ văn, 2 môn năng khiếu; Khối S thi các môn: ngữ văn, 2 môn năng khiếu.

Đề thi đã được bóc ra không thuộc danh mục tối mật

Quy chế năm nay, Bộ đã bỏ quy định đề thi thuộc danh mục tối mật kể cả đề thi được sử dụng và đang trong giờ thi. Quy chế chỉ quy định: “Đề thi, đáp án, thang điểm kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ khi chưa công bố thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “Tối mật”.

Quy chế tiếp tục cho phép thí sinh được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Quy chế nêu rõ: Chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có thẻ nhớ cắm thêm vào và không soạn thảo được văn bản; các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Hạ điểm sàn đối với khu vực ưu tiên

Bộ GD-ĐT quy định: Các trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ, được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh thuộc khu vực này (trừ những thí sinh đã được xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng quy định tại điểm i khoản 2 Điều 7) với kết quả thi thấp hơn điểm sàn 1 điểm và phải học bổ sung kiến thức 1 học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định.

Tự chủ trong xét tuyển

Năm nay, Bộ vẫn trao quyền tự chủ cho các trường về xét tuyển nhưng rút ngắn thời gian và quy định xét tuyển cho từng đợt. Cụ thể, quy chế quy định: Trên cơ sở điểm sàn do Bộ GD-ĐT công bố, chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc xét tuyển. Các trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển, thời gian xét tuyển mỗi đợt là 20 ngày, tính từ ngày thông báo xét tuyển. Các chi tiết liên quan đến điều kiện xét tuyển và thời gian xét tuyển được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin điện tử về tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 30.10 hằng năm.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5.4.2013.

                                                                                                            Vũ Thơ

>> Sẽ thanh tra đột xuất kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng
>> Thông tin mới về tuyển sinh ĐH, CĐ 2013
>> Công bố thông tin mới về tuyển sinh ĐH-CĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.