Những bài học trong giáo dục con cái

17/08/2011 20:46 GMT+7

Ngày nay, không ít ông bố, bà mẹ đã cay đắng bó tay trước sự hư hỏng của “núm ruột” mình.

Chuyện không của riêng ai

Ông H.V.T là tổng giám đốc một công ty sản xuất thương mại dịch vụ lớn ở TP.HCM,  đạt được những danh hiệu cao quý dành cho doanh nhân. Nhưng ông đã cay đắng thốt lên: “Tôi thất bại rồi! Đối với tôi, tiền tài danh vọng giờ đây chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Hai đứa con tôi, một trai một gái mà vợ chồng tôi hết mực yêu thương và dành cho mọi điều kiện vật chất đầy đủ nhất, sung sướng nhất thì nay thành “phế phẩm” của xã hội”.

Một gia đình quan chức ở một tỉnh miền Tây Nam Bộ thì không những cay đắng mà còn tuyệt vọng. Người con trai được yêu thương, chiều chuộng cuối cùng bị phát hiện dương tính HIV do nghiện ngập ma túy.

Ông bà K.V đều là nghệ sĩ ở Hà Nội, chỉ có một cậu con trai. Nhìn bề ngoài đó là một gia đình hạnh phúc nhưng thực ra họ đã không hạnh phúc hơn mười năm nay rồi. Từ khi phát hiện bố mẹ - từng là tấm gương phấn đấu của mình - không trung thực, cậu con trai bị sốc, khủng hoảng tinh thần rồi trở nên trầm cảm, bỏ học và bỏ nhà ra đi…

Cha mẹ là tấm gương

Qua hàng trăm ca tư vấn về giáo dục con cái và tâm tình của nhiều bậc phụ huynh, chúng tôi thấy giáo dục trẻ em ngày nay thật khó. Trong nhiều thập kỷ trước, đất nước ta còn nghèo, còn khó nhưng hoàn cảnh khách quan có nhiều thuận lợi. Lý tưởng cao đẹp về độc lập dân tộc... đã cuốn hút lớp trẻ vào dòng thác cách mạng. Lối sống, nếp nghĩ mình vì mọi người thấm sâu vào suy nghĩ và thái độ, hành vi ứng xử của mọi người. Ngày nay nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, mặt tích cực thì khỏi phải nói nhưng mặt tiêu cực thì tác động trực tiếp đến từng gia đình. Giao lưu mở, xu thế toàn cầu hóa làm cho nhận thức, lối sống và quan niệm về nhiều vấn đề trong đó có tình yêu, hôn nhân, gia đình nhiều thay đổi. Mong muốn nâng cao đời sống vật chất là nhu cầu chính đáng. Nhưng mải mê kiếm tiền, đua chen trên con đường công danh sự nghiệp mà không dành thời gian gần gũi, chăm sóc, chia sẻ, giáo dục con cái, khoán trắng cho nhà trường là một sai lầm để lại những hậu quả thật khó lường.

Các bậc phụ huynh cần nhớ rằng một trong những điều quan trọng nhất tác động đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con cái là tấm gương của cha mẹ về mọi mặt. Lòng chung thủy, tính trung thực, sự tận tụy vì công việc, lòng vị tha, không tham lam, tham nhũng, không gia trưởng, không áp đặt, yêu thương, tôn trọng con cái… luôn luôn là nguồn cội, môi trường tốt nhất để con em chúng ta trở thành những con người có nhân cách.

Nguyễn Thị Thương
(Giám đốc Trung tâm tư vấn gia đình và ly hôn FDC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.