Như một kỳ thi học kỳ

29/06/2015 05:21 GMT+7

Ngày mai 30.6, thí sinh trên cả nước bắt đầu ngày làm thủ tục để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia chính thức diễn ra từ ngày 1.7.

Ngày mai 30.6, thí sinh trên cả nước bắt đầu ngày làm thủ tục để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia chính thức diễn ra từ ngày 1.7.
 
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức tập huấn cho cán bộ coi thi kỳ thi THPT quốc gia diễn ra từ ngày 1.7 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức tập huấn cho cán bộ coi thi kỳ thi THPT quốc gia diễn ra từ ngày 1.7 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Trao đổi với Thanh Niên trước khi TS bước vào cuộc thi quan trọng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định sẽ xử lý kịp thời mọi tình huống khó khăn vướng mắc để thí sinh (TS) yên tâm dự thi.
Sở GD-ĐT đề xuất giáo viên chấm thi
Vẫn có nhiều ý kiến lo ngại khoảng cách về năng lực tổ chức thi giữa các cụm thi. Liệu có chuyện cụm này coi “nghiêm”, cụm kia coi “dễ” không, thưa ông?
Khi lựa chọn các trường ĐH để giao nhiệm vụ chủ trì cụm thi, Bộ đã khảo sát rất kỹ. Ngoài việc bố trí cụm thi rải đều các vùng khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho TS, Bộ phải chọn trường có đủ năng lực tổ chức công tác thi. Với những trường đã có kinh nghiệm tổ chức thì không vấn đề gì, nhưng với những trường ĐH thuộc địa phương chưa có kinh nghiệm tổ chức những kỳ thi quy mô lớn thì Bộ đều cử những trường ĐH lớn có nhiều kinh nghiệm về cùng phối hợp tổ chức cụm thi.
 
Các em hãy xem kỳ thi này nhẹ nhàng như một kỳ kiểm tra học kỳ ở bậc phổ thông, đừng bận tâm, lo lắng gì nhiều. Các hội đồng thi luôn sẵn sàng lắng nghe để các em yên tâm dự thi đạt kết quả tốt nhất
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
Trách nhiệm của những trường ĐH tham gia phối hợp này không khác gì các trường ĐH chủ trì cụm thi. Vì thế năng lực tổ chức thi của 38 cụm tương đối đồng đều.
Ngoài việc tất cả các cụm thi trên toàn quốc đều phải thực hiện cùng một quy chế tổ chức thi, các cụm thi đều phải chịu sự kiểm tra giám sát của các đoàn công tác của thanh tra Bộ, thanh tra địa phương và chịu sự giám sát của chính TS.
Theo quy chế, Bộ cho phép TS sử dụng các công cụ cần thiết để ghi lại các bằng chứng tiêu cực nếu có. Các em không chỉ có thể phản ánh thông qua đường dây nóng của Ban chỉ đạo kỳ thi mà còn có thể gửi thư trực tiếp cho bộ trưởng qua địa chỉ email mà bộ trưởng đã công bố. Quy chế thi quy định rõ hình thức xử lý sai phạm đối với những người tham gia công tác thi nếu để xảy ra tiêu cực. Vì vậy tôi tin chắc rằng sẽ không có cụm thi nào để cho giám thị của mình dễ dãi trong kỳ thi này.
TS cũng lo ngại chất lượng chấm thi không đồng đều, đặc biệt với các môn xã hội, khi mà hầu hết các cụm thi do ĐH chủ trì phải mời giáo viên phổ thông?
Đây chính là một hoạt động yêu cầu sự phối hợp cao giữa các trường ĐH chủ trì và các sở GD-ĐT. Thực tế trừ những trường ĐH lớn, hầu hết các trường còn lại đều không đủ đội ngũ giáo viên cơ bản để đảm bảo công tác chấm thi đúng hạn.
Tuần qua, Bộ đã kiểm tra một lượt về công tác chuẩn bị thi của 38 cụm thi, trong đó có dự kiến phương án chấm thi và yêu cầu các trường khi cần giáo viên phổ thông tham gia vào công tác chấm thi thì dựa vào danh sách giáo viên do sở GD-ĐT giới thiệu chứ không tự chọn qua sự quen biết.
Các sở GD-ĐT, bằng những kinh nghiệm trong hoạt động quản lý chuyên môn của mình ở lĩnh vực giáo dục phổ thông chắc chắn sẽ chỉ giới thiệu những thầy cô có kinh nghiệm, nghiêm túc, được đánh giá tốt về mặt chuyên môn tham gia công tác chấm thi.
Hơn nữa, khi sở GD-ĐT đề xuất danh sách giáo viên tham gia chấm thi thì địa phương cũng có trách nhiệm phối hợp cùng với các trường ĐH quản lý chất lượng kỳ thi năm nay.
“Hãy vào phòng thi với tâm trạng thoải mái”
Như Báo Thanh Niên có bài phản ánh, đây là kỳ thi đổi mới đầu tiên nên nhiều nơi học sinh lao vào ôn tập trong trạng thái căng thẳng, giáo viên cũng lo lắng. Thứ trưởng có lời khuyên gì dành cho các em và các thầy cô trước ngày thi?
Để giúp các em và các thầy cô dễ hình dung nội dung và cách ra đề thi năm nay, Bộ đã đưa ra đề thi minh họa để các em và các thầy cô tham khảo. Sau khi có ý kiến góp ý của dư luận, Bộ cũng đã cân chỉnh đề thi hợp lý hơn, chẳng hạn như phân bố câu hỏi theo thứ tự dễ trước khó sau.
Kỳ thi 2 mục đích nên ngoài 60% kiến thức cơ bản để cho những em trung bình cũng làm được còn có 40% câu hỏi khó hơn để phân loại TS tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH, CĐ thực hiện công tác tuyển sinh.
Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12; đề thi không đánh đố, không yêu cầu TS nhớ thuộc lòng nhiều chi tiết không cần thiết mà khuyến khích TS vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Những kiến thức cần thiết cho kỳ thi các em đã tích lũy trong những năm phổ thông nên với đề thi năm nay, các em chỉ cần tự mình hệ thống, sắp xếp lại là đủ để đi thi có kết quả tốt.
Những đổi mới công tác thi - tuyển sinh đều nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng và giảm nhẹ áp lực thi cử cho TS. Việc giảm nhẹ áp lực về vật chất đã rõ, từ 4 đợt thi như mọi năm nay chỉ còn một đợt thi duy nhất. Giờ đây với sự chăm lo, giúp sức của toàn xã hội, tôi mong các em TS dù thi ở cụm thi nào cũng bình tĩnh, tự tin, vào phòng thi với tâm trạng thoải mái, hồ hởi nhất.
Các em hãy xem kỳ thi này nhẹ nhàng như một kỳ thi học kỳ ở bậc phổ thông, đừng bận tâm, lo lắng gì nhiều. Các ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia, các hội đồng thi ở các cụm thi luôn sẵn sàng lắng nghe và xử lý kịp thời mọi tình huống khó khăn vướng mắc để các em yên tâm dự thi đạt kết quả tốt nhất.
Thí sinh có nhiều lựa chọn
Trước đây, khi Bộ đưa ra dự kiến số lượng TS dự thi ở các cụm thi (không chỉ riêng TP.HCM và Hà Nội) dựa vào số liệu TS dự thi tốt nghiệp THPT và TS tự do dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm trước. Số liệu thực tế ít hơn con số dự báo là phù hợp với tình hình thực tiễn bởi những năm gần đây số học sinh năm cuối bậc phổ thông có xu hướng giảm. Hơn nữa, hiện nay các em có nhiều lựa chọn sau khi tốt nghiệp THPT chứ không chỉ duy nhất một con đường vào ĐH, CĐ. Ngay cả những em muốn vào ĐH, CĐ thì cũng có rất nhiều con đường khác nhau không nhất thiết phải đi xa để dự thi tại cụm thi do các trường ĐH chủ trì.
Những điểm mới cần lưu ý
1. Ngày 30.6, tất cả TS bắt buộc đến các hội đồng thi để làm thủ tục dự thi, mang theo giấy báo dự thi và xuất trình CMND để nhận thẻ dự thi có dán ảnh của TS.
2. TS kiểm tra thông tin cá nhân và chỉnh sửa sai sót trong dữ liệu đăng ký dự thi (nếu có) ngay buổi làm thủ tục dự thi. Đặc biệt lưu ý khai chính xác thông tin về chế độ ưu tiên để không mất quyền lợi. Theo quy định, nếu giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên và khuyến khích, TS sẽ bị tước quyền vào học ở các trường ngay năm nay và tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo.
3. TS bị đình chỉ thi sẽ không được dự thi các môn tiếp theo, không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. TS bị đình chỉ thi nếu: đã bị cảnh cáo 1 lần nhưng trong giờ thi vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào; viết vẽ vào tờ giấy làm bài những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ đe dọa cán bộ hoặc TS trong kỳ thi.
4. TS được mang vào phòng thi Atlat địa lý VN đối với môn thi địa lý, nhưng tài liệu này phải do Nhà xuất bản Giáo dục VN ấn hành và không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì. TS không được mang bảng tuần hoàn hóa học vào phòng thi môn hóa học.
5. TS cần đặc biệt lưu ý, điện thoại di động là một trong các vật dụng không được mang vào phòng thi. Theo quy định, TS mang vào phòng thi dù sử dụng hay không, nếu bị phát hiện sẽ bị đình chỉ thi.
6. Những bài thi bị cho điểm 0: TS bị đình chỉ môn thi nào sẽ bị điểm 0 môn thi đó; bài thi chép từ tài liệu trái phép mang vào phòng thi; Một môn thi có 2 bài thi; bài thi có chữ viết của 2 người trở lên; những phần bài thi viết trên giấy nháp và giấy thi không đúng quy định.
Hà Ánh (ghi)
Lịch thi
  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.