Nhiều trường tại Nhật bán điểm tâm giá thấp cho sinh viên

07/05/2015 11:34 GMT+7

(TNO) Ngày càng có nhiều trường đại học ở Nhật bán bữa ăn sáng với giá chỉ bằng 1/3 giá thị trường để khuyến khích sinh viên thực hiện chế độ ăn hợp lý.

(TNO) Ngày càng có nhiều trường đại học ở Nhật bán bữa ăn sáng với giá chỉ bằng 1/3 giá thị trường để khuyến khích sinh viên thực hiện chế độ ăn hợp lý.

Nhiều ĐH Nhật bán điểm tâm chất lượng giá thấp cho sinh viênSinh viên Đại học Kochi ăn sáng tại một khu học xá của trường hồi năm ngoái - Ảnh: Chụp từ website của tờ The Japan Times
Cụ thể, bữa ăn sáng tại Đại học Keizai Tokyo cho sinh viên chỉ có 100 yen (hơn 18.000 đồng) trong khi giá trị của nó tới 300 yen, theo hãng tin Jiji Press ngày 5.5. Hội phụ huynh hỗ trợ 200 yen cho mỗi bữa ăn này, vốn gồm cơm, súp miso có thịt heo và rau, một món ăn chính như gà chiên hoặc cá luộc và hai món phụ.
Dịch vụ bữa ăn sáng này do hội phụ huynh của trường đề xuất sau khi lấy ý tưởng từ một trường đại học khác. Đại diện của Đại học Keizai Tokyo cho hay hiện nay nhà trường phục vụ ăn sáng cho sinh viên suốt cả năm học sau 3 tuần thử nghiệm hồi tháng 5.2014.
Một phát ngôn viên Đại học Keizai Tokyo cho Jiji Press hay một cuộc khảo được thực hiện trước khi dịch vụ điểm tâm cho sinh viên bắt đầu cho thấy nhiều thành viên câu lạc bộ thể thao của trường bỏ ăn sáng dù họ rất cần phát triển sức mạnh thể chất.
“Nhà trường rất ngạc nhiên về kết quả khảo sát và cho rằng cần phải hỗ trợ những sinh viên như thế”, vị phát ngôn viên cho hay.
Tuy nhiên, một cuộc khảo sát được thực hiện hồi tháng 12.2014 cho thấy 93 trong số 111 sinh viên được hỏi cho hay họ đã có thói quen ăn sáng mỗi ngày. Trong đó có một nam sinh viên năm 2 cho hay: “Tôi cảm thấy mất tập trung mỗi khi bỏ ăn sáng”.
Phục vụ bữa ăn sáng 100 yen cho sinh viên còn có 2 đại học khác ở Tokyo là Ritsumeikan và Komazawa, cùng Đại học Kinh tế tại thành phố Hiroshima.
Trong khi đó, Viện Công nghệ Shonan ở tỉnh Kanagawa bắt đầu cung cấp bữa ăn sáng miễn phí cho sinh viên hồi tháng 10.2014. Khẩu phần ăn gồm cơm, súp miso, rau trộn dầu giấm và một món chính.
Một đại diện của viện thừa nhận lúc đầu có nhiều phản ứng khác nhau về ý tưởng hội phụ huynh trợ giá bữa điểm tâm trên, với những phụ huynh có con ở nhà thấy không công bằng. Do đó, viện quyết định để một quỹ tư nhân do chủ tịch danh dự của viện thành lập trả chi phí bữa ăn sáng miễn phí cho sinh viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.