Nhiều thông tin cần thiết cho thí sinh

14/02/2011 17:00 GMT+7

Hôm nay 14.2, chương trình Tư vấn mùa thi (TVMT) năm 2011 do Báo Thanh Niên tổ chức sẽ mở màn tại trường THPT Ngô Quyền (Q.7, TP.HCM).

Trước khi có buổi khai mạc với quy mô lớn tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM vào ngày 20.2, chương trình TVMT năm 2011 đến với học sinh (HS) của một số trường THPT ở xa trung tâm. 

HS sẽ được các chuyên gia tư vấn về những nét mới của kỳ thi tuyển sinh năm 2011, cách thức chọn ngành nghề, giới thiệu về ngành học của từng trường, cách làm hồ sơ, các nguồn vốn vay đi học, học bổng cũng như các dự báo về nhu cầu việc làm của xã hội 5 năm tới... Việc tư vấn sẽ giúp HS đánh giá đúng năng lực, sở thích để chọn đúng ngành nghề nhằm có nhiều khả năng trúng tuyển ĐH-CĐ.

Theo ông Trần Phước Đức - Hiệu trưởng trường THPT Ngô Quyền, HS của trường rất háo hức quan tâm đến việc tư vấn nghề nghiệp, chọn trường thi. Hiện vẫn còn rất nhiều HS phân vân không biết nên chọn nghề, trường như thế nào cho đúng. Ông Đức nói: “Nếu được tư vấn chọn ngành nghề đúng khả năng sở thích của các em thì tỷ lệ đậu ĐH sẽ cao hơn. Mỗi năm trường tổ chức 2 đợt tư vấn tuyển sinh: đợt 1 sẽ do các trường ĐH tư vấn chọn ngành nghề, giới thiệu về trường; đợt 2 ban tư vấn của trường sẽ hướng dẫn cho HS cách làm hồ sơ, cung cấp điểm trúng tuyển của các trường ĐH-CĐ. Nhờ vào những thông tin đó mà HS có thể chọn ngành nghề theo khả năng của mình. Hằng năm tỷ lệ đậu ĐH của trường là 30%”. Còn ông Nguyễn Giao Bôi - Hiệu trưởng trường THPT Bình Chánh, cho biết mặc dù là ở TP.HCM, nhưng học trò của ông vẫn còn thiếu thông tin tuyển sinh. Đến thời điểm này nhiều em còn chưa biết điểm sàn, điểm chuẩn là gì, cách thức để chọn nghề, chọn trường ra sao. Ông Bôi nói: “Việc Báo Thanh Niên tổ chức tư vấn tại trường với nhiều trường ĐH-CĐ là điều hết sức có ý nghĩa đối với các em HS”.

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Yến - giảng viên khoa Đông phương trường ĐH Văn Hiến TP.HCM, kể lại trong những lần sinh hoạt lớp, cô đã đưa câu hỏi tại sao em chọn ngành này mà không chọn ngành kia thì rất nhiều sinh viên trả lời: “Em không biết nữa”. Cô Yến cho rằng: “Việc các em HS không được cha mẹ, thầy cô tư vấn rõ ràng về nghề nghiệp, sở thích khi chọn nghề, chọn trường sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc học cũng như thái độ làm việc của các em sau này”.

Lịch trình tư vấn mùa thi

Năm nay chương trình TVMT của Báo Thanh Niên sẽ thực hiện tại 17 tỉnh thành trong cả nước. Tại TP.HCM, sẽ diễn ra ở 3 điểm:

- Trường THPT Ngô Quyền, Q.7: lúc 7 giờ ngày 14.2.

- Trường THPT Bình Chánh, huyện Bình Chánh: lúc 15 giờ ngày 18.2.

- Nhà văn hóa Thanh niên TP (số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1, TP.HCM): lúc 8 giờ ngày 20.2. Đây là chương trình tư vấn cộng đồng với sự tham gia của hơn 30 trường ĐH-CĐ có truyền hình trực tiếp trên VTV9. Cũng trong ngày này, nhiều trường sẽ tổ chức gian hàng triển lãm trong khuôn viên nhà văn hóa. Chương trình vào cửa tự do.

Các trường ĐH tham gia tư vấn tại trường THPT Ngô Quyền

ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Học viện Bưu chính viễn thông, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, ĐH Tài chính marketing, ĐH Sài Gòn, ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, ĐH Luật TP.HCM, ĐH Nông Lâm TP.HCM, ĐH Lạc Hồng, ĐH Hùng Vương TP.HCM, ĐH Công nghệ Sài Gòn.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.