Nhiều sai phạm tại Đại học Mở TP.HCM

08/03/2015 05:46 GMT+7

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra về công tác tổ chức bộ máy nhân sự, tuyển sinh đầu vào, đào tạo và quản lý đầu tư xây dựng tại Trường đại học Mở TP.HCM thuộc Bộ GD-ĐT.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra về công tác tổ chức bộ máy nhân sự, tuyển sinh đầu vào, đào tạo và quản lý đầu tư xây dựng tại Trường đại học Mở TP.HCM thuộc Bộ GD-ĐT.

Sinh viên tại Trường đại học Mở TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Sinh viên tại Trường đại học Mở TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thu học phí, lệ phí vượt quy định
Theo đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) phát hiện trong giai đoạn 2010 - 2012 tại trường này đã tuyển sinh đào tạo cao đẳng liên thông lên đại học vượt chỉ tiêu so với số lượng đã được Bộ GT-ĐT phê duyệt. Cụ thể, năm 2010, vượt 1.082 sinh viên (vượt 33,3%), năm 2011 tuyển 1.026 sinh viên (vượt hơn 40%). Trong khi đó, nhiều sinh viên trúng tuyển trong 3 năm 2010 - 2012 chưa đảm bảo điều kiện tham gia dự thi. Trong việc tuyển sinh đào tạo sau đại học liên kết với nước ngoài hoặc đào tạo thạc sĩ trong nước của trường này cũng được TTCP xác định nhiều học viên trúng tuyển khi chưa đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Đáng chú ý, Đại học Mở TP.HCM thu học phí, lệ phí vượt quy định của nhà nước, đồng thời ban hành và thực hiện một số khoản thu có tính chất phí, lệ phí ngoài danh mục của nhà nước với số tiền gần 2,3 tỉ đồng. Trong khi đó, nhà trường không trả lương dạy thêm giờ đối với giảng viên; trích lập quỹ học bổng trong 3 năm không đảm bảo mức tối thiểu 15% thu học phí chính quy, nhưng đối với một số trường hợp giảng viên cơ hữu hoặc giảng viên được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo tại một số khoa, ban lại được trả thù lao cao hơn từ 3 - 5 lần so với mức quy định của nhà nước.
Gây lãng phí vốn nhà nước hơn 5,8 tỉ đồng
Đại học Mở TP.HCM đã để xảy ra nhiều sai phạm thể hiện sự buông lỏng trong quản lý về tài chính. Trong đó, đối với hoạt động của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ, hiệu trưởng trường đã ủy quyền cho cá nhân sử dụng tiền của trường để mua đất cho dự án, nhưng đứng tên cá nhân không đúng quy định.
Tại hạng mục nhà xe số 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng trường giai đoạn 1, TTCP phát hiện việc nghiệm thu, quyết toán một số việc không đúng với khối lượng, đơn giá, định mức thi công khiến số tiền quyết toán cao hơn thực tế hơn 200 triệu đồng. Cũng tại dự án này, TTCP phát hiện nhà thầu là Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ sau khi trúng thầu với chủ đầu tư đã bán thầu cho Công ty TNHH xây dựng Sông Mã để hưởng khoản chênh lệch hơn 1,4 tỉ đồng. Tại gói thầu thi công hạng mục nền hạ tầng giao thông và gói thầu hạng mục san nền do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng COTEC trúng thầu, TTCP phát hiện cách tính giá vật liệu cao bất thường với một số công việc. Chênh lệch giá trị nghiệm thu quyết toán với giá trị kiểm tra là trên 1,6 tỉ đồng. Đặc biệt “Sổ tay an toàn lao động” của Công ty COTEC hoàn toàn trùng hợp với nội dung “Sổ tay an toàn lao động” trong hồ sơ đấu thầu của Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ (cũng là đơn vị tham gia thi công gói thầu này). Theo TTCP, các hiện tượng trên cho thấy “có sự thông thầu giữa 2 nhà thầu trong quá trình đấu thầu thi công gói thầu tường vây, cọc nhồi và tầng hầm”. TTCP đã kiến nghị giảm trừ giá trị quyết toán của 5 gói thầu của dự án với tổng số tiền hơn 5 tỉ đồng.
Chưa hết, TTCP phát hiện tại dự án Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại cơ sở Long Bình - Đại học Mở TP.HCM giai đoạn 1, liên danh Công ty cổ phần nước, môi trường và kỹ thuật Sài Gòn - Công ty cổ phần tư vấn xây dựng tổng hợp đã trúng thầu gói thầu tư vấn, thiết kế, lập dự toán nhưng trong quá trình lập dự toán đã áp dụng sai mã định mức, tính sai khối lượng thiết kế, thi công, áp sai giá đất tại địa phương làm tăng chi phí xây dựng, gây lãng phí nguồn vốn nhà nước hơn 5,8 tỉ đồng. Công ty tư vấn, thiết kế xây dựng miền Nam là đơn vị trúng thầu gói thẩm tra giám sát cũng không phát hiện ra các vi phạm này.
Đề nghị Bộ Công an phối hợp xác minh làm rõ
Theo TTCP, để xảy ra các sai phạm trên là trách nhiệm của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và ban giám hiệu trong giai đoạn 2010 - 2012. TTCP đã kiến nghị Bộ GD-ĐT tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo Đại học Mở TP.HCM chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến những lĩnh vực vừa bị thanh tra; Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan nêu trong kết luận thanh tra. Đối với các vi phạm về lĩnh vực đầu tư xây dựng, TTCP đã đề nghị Bộ Công an phối hợp xác minh làm rõ các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng cơ bản của các doanh nghiệp: Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ, Công ty TNHH xây dựng Sông Mã, Công ty cổ phần nước, môi trường và kỹ thuật Sài Gòn, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng tổng hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.