Nhiều ngành học cung không đủ cầu

30/10/2012 03:00 GMT+7

Tại các khu chế xuất, khu công nghiệp hiện đang rất thiếu lao động các ngành như hàn, cơ khí chế tạo, điện công nghiệp… nhưng do ít người học nên các trường không cung cấp đủ.

Mới đây nhất, số lượng sinh viên (SV) tốt nghiệp các ngành cơ khí, tiện của Trường CĐ bán công Công nghệ và Quản trị doanh nghiệp (CTIM) không đủ cung cấp cho doanh nghiệp nên trường phải giới thiệu thêm 20 sinh viên của Trường CĐ Nghề TP.HCM để bổ sung. Bà Phan Lệ Thu, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn và phát triển nhân lực CTIM cho biết: “Một công ty đã nhận hết toàn bộ hơn 80 SV vừa tốt nghiệp ngành cơ khí và tiện. Đến nay họ còn tiếp tục tuyển thêm 50-60 người nữa và nhờ trường giới thiệu giúp. Ngoài ra, họ còn muốn xin tuyển 20 sinh viên ngành hàn nhưng rất ít trường tại TP.HCM đào tạo ngành này”.

Được biết, lương khởi điểm mà công ty này trả cho SV CĐ là 3,5 - 4 triệu đồng/tháng. Sau một thời gian sẽ tăng lên 5-6 triệu đồng. Đối với học sinh trung cấp thì mức lương thử việc là 2,5-3 triệu và lương chính thức khoảng 4-5 triệu đồng/tháng. Bà Thu cho biết, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và khu chế xuất tại TP.HCM có nhu cầu tuyển dụng nhân lực các ngành cơ khí, điện, xây dựng, quản lý công nghiệp là rất lớn, nhưng do đầu vô quá ít người học nên luôn xảy ra tình trạng thiếu hụt, khan hiếm.

Ông Lê Quang Trung, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ nghề Lilama 2 cũng khẳng định, những nghề phục vụ công nghiệp nặng nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng lớn, nhưng nhu cầu học lại rất thấp. “Các nhà máy trong khu công nghiệp Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn thường xuyên tới trường để tuyển dụng. Mỗi năm chúng tôi chỉ có khoảng 270 SV tốt nghiệp bậc CĐ và hơn 700 bậc trung cấp ở các ngành như hàn, cơ khí chế tạo, điện công nghiệp…, một con số ít ỏi so với nhu cầu thực tế”.

Chính vì các doanh nghiệp quá cần người, nên đã có giải pháp ký hợp đồng với một số trường theo kiểu “đào tạo kép”: SV sẽ vừa học tại trường vừa làm việc tại doanh nghiệp. Ví dụ, lúc cao điểm doanh nghiệp cần khoảng vài trăm lao động để thi công thì sẽ nhờ trường cung cấp, sau khi công việc tại doanh nghiệp đã vơi, số HS này sẽ trở về trường học tập. Quá trình đào tạo kép này giúp người học nắm bắt chuyên môn nhanh hơn vì được học từ thực tế tại doanh nghiệp.

Đặc biệt, nhân lực ngành hàn hiện nay rất khan hiếm vì rất ít trường đào tạo ngành này. Mặc dù trên thực tế, doanh nghiệp sẵn sàng trả lương lên tới 500.000 - 700.000 đồng/ngày cho SV sau tốt nghiệp (vừa học vừa làm đã được trả 300.000 đồng/ngày). Ông Trần Tấn Dũng, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, chia sẻ: “Vì không tuyển được người học nên trường đã đóng cửa ngành hàn cách đây 3, 4 năm. Nhiều doanh nghiệp thường xuyên tới nhờ kiếm giúp nhưng đành chịu. Do số lượng có hạn nên những SV tốt nghiệp các ngành như hàn, cơ khí, cắt gọt kim loại… có quyền lựa chọn nơi nào trả lương cao, đãi ngộ tốt để làm việc”.

Mỹ Quyên

>> Người học nghề bị làm khó
>> Phát động giải thưởng mới cho văn học, nghệ thuật và báo chí
>> Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm
>> Giảm chi phí học nghề
>> Người thất nghiệp thờ ơ học nghề
>> Học nghề qua mỗi ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.