Nhiều cơ hội cho các thí sinh

10/03/2011 01:13 GMT+7

Chương trình Tư vấn mùa thi đã diễn ra đồng thời tại Nghệ An và Quảng Ngãi trong ngày hôm qua. Học sinh (HS) ở 2 nơi đã có được thông tin hữu ích trước khi quyết định đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm nay.

 

 HS tại Quảng Ngãi đặt câu hỏi trong chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên tổ chức hôm qua - Ảnh: Đ.N.T

Người giỏi có chương trình giỏi

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó trưởng phòng GD chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Nghệ An), cho biết: “Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, Nghệ An có 86 lượt em đạt từ 27 điểm trở lên (chiếm tỷ lệ tới gần 10% của cả nước), có 1 HS của tỉnh là thủ khoa duy nhất của cả nước đạt điểm tối đa 30/30”. Ông Đoàn Văn Vệ - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) chứng minh thêm sự hiếu học của HS Nghệ An khi cho biết các chương trình đào tạo đặc biệt của trường có rất nhiều sinh viên là người Nghệ An.

Báo Thanh Niên xin trân trọng cảm ơn Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Nghệ An, Công ty quảng cáo mỹ thuật Thành Chung - Thanh Hóa; PTS Nghệ Tĩnh; Du lịch Văn Minh (đã hỗ trợ cho sự thành công của Chương trình tại Nghệ An);  Nhà máy nước khoáng Thạch Bích - Quảng Ngãi, Bảo Việt Quảng Ngãi, Bảo Việt nhân thọ Quảng Ngãi, Công ty quảng cáo Hòa Kỳ đã hỗ trợ tổ chức chương trình tại Quảng Ngãi.

Theo ông Vệ, hiện nhà trường có 5 chương trình đào tạo cử nhân tài năng các ngành: Toán học, Toán-Cơ, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Chất lượng cao các ngành: Địa lý, Địa chất, Khoa học môi trường, Khí tượng - Thủy văn - Hải dương học. Sinh viên theo học chương trình này  được hưởng chế độ giảng dạy và học bổng đặc biệt (1 triệu đồng/tháng). Ngoài ra, còn được nhận học bổng khuyến khích tài năng cũng như các chế độ ưu đãi khác, chẳng hạn được ưu tiên bố trí chỗ ở trong ký túc xá, ưu tiên cử đi học tập tại nước ngoài…

Đối tượng tuyển thẳng vào hệ đào tạo này gồm: Thí sinh là thành viên đội tuyển đi thi Olympic quốc tế các môn các môn Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học và Sinh học; Thí sinh đạt từ giải ba trở lên các môn khoa học tự nhiên trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 , có kết quả thi tuyển sinh ĐH  từ điểm sàn trở lên theo quy định Bộ GD-ĐT. Đối tượng được xét tuyển là những HS được xếp loại giỏi ít nhất 2 trong 3 năm (lớp 10, 11, 12) và đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vào trường ĐH Khoa học tự nhiên.

Ngành xã hội tuyển sinh… khối A

Tại buổi tư vấn theo nhóm ngành, nhiều HS ở khối xã hội  tỏ ra quan tâm đến các ngành học mới như: Nhân học, Công tác xã hội… của trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội). Ông Đinh Việt Hải - Phó trưởng phòng Đào tạo, thông tin: “Ngành Nhân học tuyển sinh cả 3 khối: A, C, D”. Trước sự ngạc nhiên của nhiều HS có mặt tại chương trình, ông Hải cho hay: “Mặc dù là trường đào tạo ngành xã hội nhưng từ năm 2010 nhà trường có tới 10/18 ngành  tuyển sinh cả khối A. Đó là các ngành: Tâm lý học, Khoa học quản lý, Xã hội học, Triết học, Chính trị học , Thông tin - Thư viện, Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Quốc tế học, Du lịch học và Nhân học”.

Hôm nay (10.3) chương trình tiếp tục diễn ra tại  Quảng Nam (Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thăng Bình, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) lúc 8 giờ với phần tư vấn cộng đồng có truyền hình trực tiếp qua kênh QRT Đài truyền hình - phát thanh Quảng Nam. Số ĐT nóng của chương trình: (0510) 3 874 600.

Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục tặng CD Hướng dẫn ôn tập và luyện thi trắc nghiệm 2011 tại 2 địa điểm trên. Do lượng CD có hạn, chỉ ưu tiên cho những người mang phiếu đến trước.

Nguyện vọng “1,5”

Nếu các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM có nguyện vọng (NV) 1B thì ĐH Quốc gia Hà Nội có NV 1,5. Ông Nguyễn Lân Trung, Phó hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) giải thích: Đây một trong số các trường trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội có tạo điều kiện cho thí sinh luân chuyển NV trong cùng một trường. Nếu không trúng tuyển ngành này, thí sinh sẽ được nhà trường giới thiệu để chuyển sang ngành khác có điểm chuẩn thấp hơn trong điều kiện ngành đó vẫn còn chỉ tiêu”.

Điều kiện học 2 ngành cùng lúc

Trong khi đó, tại Quảng Ngãi, nhiều HS quan tâm đến việc cùng một lúc học 2 trường hoặc 2 ngành.

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, tư vấn: “Quy chế đào tạo ĐH-CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ có quy định, sinh viên kết thúc năm thứ nhất với học lực trung bình trở lên có thể đăng ký học thêm ngành khác trong trường”.   

Một HS khác lại quan tâm việc chuyển ngành: “Nếu thi đậu ĐH rồi, nhưng vào ngành học và thấy không đúng như sở thích của mình, có thể chuyển sang ngành khác được không?”. Ông Nguyễn Phước Hải - Phó trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Kinh tế TP.HCM, cho biết: “Khi các em  thi vào một trường ĐH, CĐ và trúng tuyển ngành đã đăng ký, nếu muốn chuyển ngành khác thì rất khó. Đặc biệt trong trường hợp ngành xin chuyển có điểm chuẩn cao hơn. Nhưng với một số trường xét tuyển theo điểm chuẩn chung, khi em học xong thời gian đại cương, căn cứ kết quả học tập, các trường sẽ xếp ngành học cho các em theo tình hình thực tế”.

Liên quan đến vấn đề này, giải đáp thắc mắc cho HS ở Nghệ An, ông  Nguyễn Lân Trung thông tin: “Sau năm học thứ nhất, nếu có NV, sinh viên các ngành học của trường ĐH Ngoại ngữ được đăng ký học thêm một chương trình đào tạo thứ hai lấy bằng chính quy của các ngành khác thuộc các trường, khoa trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội”.

Tuệ Nguyễn - Vũ Thơ - Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.