Nhiều chương trình hướng nghiệp dành cho học sinh THPT

10/09/2010 08:49 GMT+7

(TNO) Xoay quanh vấn đề hướng nghiệp cho học sinh THPT, Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Thanh Đoàn - Trưởng ban Thanh niên trường học Thành Đoàn, Phó chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM nhiệm kỳ IV.

* Thưa anh, năm nay Thành Đoàn TP.HCM có những chương trình hướng nghiệp nào dành cho học sinh THPT tại TP.HCM?

Anh Nguyễn Thanh Đoàn: Năm nay, Thành Đoàn có nhiều chương trình hướng nghiệp chuyên sâu dành cho các em học sinh THPT. Cụ thể là chúng tôi sẽ hỗ trợ, ráp nối giữa các trường ĐH với trường THPT để hai bên gặp nhau và chia sẻ thông tin bổ ích trong hướng nghiệp. Năm ngoái đã có hai trường ĐH làm thí điểm chương trình này là ĐH Bách khoa và ĐH Khoa học Tự nhiên thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. Trong năm nay Thành Đoàn sẽ tăng cường triển khai đến nhiều trường khác nữa. Theo tôi, ngay từ lớp 10, các em học sinh đã có thể tham gia chương trình hướng nghiệp chuyên sâu để định hướng tốt hơn cho nghề nghiệp tương lai của mình.

* Hiệu quả của các chương trình nói trên như thế nào thưa anh?

Anh Nguyễn Thanh Đoàn: Thật sự hiệu quả rất tốt. Cụ thể, chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam" của ĐH Bách khoa TP.HCM đã giúp các em học sinh của nhiều trường THPT có được những cái nhìn cận cảnh hơn về nghề nghiệp tương lai của mình qua các triển lãm ngành học.

Còn ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM thì có chương trình "CLB Ong sáng tạo" rất thiết thực, qua đó họ giúp các trường THPT tổ chức mô hình hoạt động các CLB học thuật hiệu quả. Đặc biệt, những sinh viên tham gia công tác tuyên truyền gặp gỡ học sinh thường là cựu học sinh của các trường đó. Do vậy, tiếng nói của lớp đàn anh chắc chắn sẽ có trọng lượng và thuyết phục nhất định đối với đàn em của mình.

 Các em học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đang tham gia một gian hàng triển lãm ngành nghề trong chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ VN do ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức - Ảnh: ĐH Bách khoa TP.HCM cung cấp

* Ngoài các chương trình này thì Thành Đoàn còn chú trọng vào những hoạt động nào khác phục vụ cho công tác hướng nghiệp?

Anh Nguyễn Thanh Đoàn: Trong năm nay, chúng tôi sẽ tăng cường các cuộc giao lưu giữa học sinh và những gương mặt điển hình để các em có được những định hướng nghề nghiệp thật rõ ràng. Ngoài ra, Ban Thanh niên trường học cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động “Hành trình đến làng nghề trường nghề” ở các quận, huyện đoàn để các em học sinh có điều kiện tham quan, chứng kiến cận cảnh những loại công việc mà có thể các em sẽ chọn trong tương lai. Hoạt động này nhằm giảm bớt áp lực cho các em học sinh, và chỉ cho các em thấy rằng đại học không phải là con đường duy nhất để tiến thân.

* Xin cảm ơn anh! 

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Long - Giảng viên Tâm lý học trường CĐ Sư phạm T.Ư TP.HCM:

Tránh ép buộc con cái chọn ngành theo ý muốn chủ quan của cha mẹ

Có ba điều kiện để hướng nghiệp tốt cho học sinh THPT. Thứ nhất, tự bản thân của em học sinh đó phải ý thức được mình thích và đam mê ngành nghề nào, đồng thời hiểu rõ năng lực của bản thân có thể đáp ứng cho việc theo đuổi đam mê đó bao nhiêu phần trăm.

Thứ hai, các bậc cha mẹ phải biết cách định hướng nghề nghiệp cho con mình, bằng cách thường xuyên trò chuyện để nắm bắt tâm lý, mong muốn của con.

Ngoài ra, họ cũng phải tìm hiểu cả nhu cầu của xã hội dành cho ngành nghề mà con mình định theo đuổi, và xem khả năng kinh tế của gia đình có đáp ứng nổi trong việc đầu tư cho con mình theo ngành nghề đó hay không.

Từ đó, phụ huynh có thể tìm ra con đường phù hợp nhất cho con họ. Song cần tránh tình trạng ép buộc con cái chọn ngành theo ý muốn chủ quan của cha mẹ. Vì điều đó sẽ có thể dẫn đến tác hại không tốt sau này.

Nhiều bậc cha mẹ muốn con cái mình học ngành theo mong muốn của họ, nhưng khi con họ vào học thì nhận ra không phù hợp và sinh ra chán nản, bỏ học rồi phải chuyển sang ngành học khác, rất mất thời gian.

Ngoài ra, thêm một điều kiện thứ ba nữa là phải có sự tương tác tốt giữa học sinh, gia đình và nhà trường.

Trí Quang (ghi)

Trí Quang (Thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.