Nhập nhằng liên kết quốc tế

28/11/2011 06:42 GMT+7

Chỉ được cấp phép hoạt động cho chương trình này nhưng lại quảng cáo, chiêu sinh cho các chương trình khác nhằm thu hút đông người học đang là thực trạng diễn ra ở nhiều trung tâm đào tạo có yếu tố nước ngoài tại TP.HCM.

Chỉ được cấp phép hoạt động cho chương trình này nhưng lại quảng cáo, chiêu sinh cho các chương trình khác nhằm thu hút đông người học đang là thực trạng diễn ra ở nhiều trung tâm đào tạo có yếu tố nước ngoài tại TP.HCM.


Một buổi hội thảo giới thiệu về chương trình Global Diploma In Commerce của ILA tại TP.HCM - Nguồn: Facebook ILA Business school

ILA liên kết đào tạo không phép

Cách phổ biến nhất hiện nay là mở các khóa đào tạo để tích lũy tín chỉ, giúp học viên đủ điều kiện nhận bằng của các trường nước ngoài. Điều đáng nói là việc mở các khóa đào tạo này hoặc liên kết để cấp bằng cho học viên tại Việt Nam đều chưa được cấp phép.

Ngày 13.11, chúng tôi có mặt trong một hội thảo về chương trình Global Diploma In Commerce do Trung tâm dạy nghề kinh doanh ILA (thuộc Công ty TNHH ILA Việt Nam) tổ chức tại số 51 Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM. Trao đổi với chúng tôi sau buổi hội thảo, một nhân viên tư vấn cho biết nơi này tổ chức học tích lũy tín chỉ và cấp bằng. Chỉ cần học 20 tuần (học phí 122 triệu đồng), học viên sẽ nhận được bằng Diploma In Commerce có giá trị quốc tế và có thể học chuyển tiếp với nhiều trường ĐH ở nước ngoài: Murdoch (Úc), Northeastern (Mỹ)… Số lượng tín chỉ học tại ILA tương đương với một năm học đầu tiên tại các trường ĐH ở nước ngoài.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các trường ĐH nước ngoài nêu trên đều là đối tác của Học viện Giáo dục ĐH Kaplan (Singapore). ILA liên kết với Học viện Kaplan tuyển sinh chương trình Global Diploma In Commerce (Văn bằng toàn cầu về thương mại). Điều đáng nói là đến nay Bộ GD-ĐT chưa hề cấp phép cho chương trình liên kết đào tạo này giữa ILA và Học viện Kaplan. Trước đó, Bộ GD-ĐT chỉ cấp phép chương trình liên kết giữa Học viện Kaplan với Trường ĐH Sài Gòn. Trường ĐH Sài Gòn đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ, từ lên kế hoạch chương trình, ký kết hợp tác, cử giảng viên sang Học viện Kaplan tập huấn… Nhưng khi chương trình chưa diễn ra, đối tác Kaplan đã tự ý “bê nguyên xi” chương trình sang ILA để tuyển sinh.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết nơi này chỉ cấp phép cho ILA đào tạo Anh ngữ. Mới đây, ILA có xin phép mở rộng ngành nghề tại Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM nhưng Sở GD-ĐT chưa hề có bất kỳ văn bản nào đồng ý cho ILA đào tạo ngành nghề khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 15.11 vừa qua, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM có cấp phép cho ILA đăng ký bổ sung hoạt động dạy nghề gồm 7 ngành mới. Ngày 9.11, UBND TP.HCM cũng cấp giấy chứng nhận đầu tư (thay đổi lần thứ 5) cho ILA với một số ngành nghề được bổ sung. Tuy nhiên, trong giấy chứng nhận này có nói rõ: “Chương trình đào tạo phải được Bộ GD-ĐT của Việt Nam phê chuẩn; Doanh nghiệp chỉ được phép tuyển sinh và đào tạo học sinh Việt Nam sau khi đã đăng ký và được cơ quan đào tạo có thẩm quyền cấp bằng văn bản…”. Mặt khác, hiện tại Bộ GD-ĐT chưa đồng ý cấp phép việc liên kết này, dù chỉ là chương trình tích lũy tín chỉ. Như vậy, dù chưa được cho phép chính thức nhưng ILA đã tổ chức hội thảo, giới thiệu chiêu sinh chương trình.

Đó là chưa kể ILA hiện nay vẫn đang có chương trình đào tạo nghiệp vụ quản trị kinh doanh theo chương trình của Martin College (Úc). Dù giấy phép bổ sung ngành nghề đào tạo do UBND TP.HCM và Sở LĐ-TB-XH TP.HCM mới cấp vào tháng 11.2011 nhưng ILA đã đào tạo ngành quản trị kinh doanh trong 6 năm qua. Theo đúng giấy phép hoạt động, trước tháng 11.2011, ILA chỉ được phép đào tạo ngoại ngữ.

Ngắn hạn thành dài hạn

Chỉ được cấp phép đào tạo ngắn hạn nhưng nhiều trung tâm lại chiêu sinh cả chương trình cử nhân ĐH và CĐ. Trung tâm Raffles mà Báo Thanh Niên từng đề cập là một điển hình. Học viên học theo tín chỉ, khi đủ điều kiện sẽ được cấp bằng CĐ. Nếu muốn, học viên sẽ tiếp tục học để tích lũy đủ số tín chỉ và nhận bằng ĐH từ các trường đối tác.

Trường kinh doanh Melior (97 Nguyễn Văn Trỗi, Q.Phú Nhuận) cũng tương tự khi “lách luật” bằng cách đào tạo theo tín chỉ, nếu tích lũy đủ 15 tín chỉ sẽ được trường “mẹ” cấp bằng CĐ. Trường này quảng bá tuyển sinh, đào tạo bậc CĐ quản trị kinh doanh, quản trị marketing, quản trị du lịch và khách sạn trong khi Sở LĐ-TB-XH TP.HCM chỉ cấp phép cho trường đào tạo nghề ngắn hạn.

Không còn cá biệt

Theo báo cáo nhanh của Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, nhiều viện, trung tâm liên kết đào tạo sai quy định.

Chương trình liên kết đào tạo của Viện Kế toán và quản trị doanh nghiệp (IABM) với ĐH quốc tế Adam và ĐH Quốc tế Mỹ (IAU) đều chưa được cấp phép. Đó là chưa kể các trường ĐH nước ngoài này cũng không được các cơ quan kiểm định giáo dục có thẩm quyền của Mỹ công nhận. Chương trình liên kết giữa Viện Quản trị và tài chính (IFA) với ĐH Ballarat (Úc) cũng không có tên trong danh mục được cấp phép của Bộ GD-ĐT. Chương trình liên kết thạc sĩ quản lý giữa Viện Nghiên cứu đào tạo công nghệ quản trị (RIMIT) với Trường ĐH Trà Vinh và Southern Leyte University of Sogod (Philippines) chỉ được phép đào tạo tại Trà Vinh nhưng lại thấy xuất hiện ở Công viên phần mềm Quang Trung (TP.HCM)!

Quảng cáo không đúng sự thật

Nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa (Đồng Nai) treo băng rôn quảng cáo chương trình đào tạo thạc sĩ MBA của Trường Ballarat (Victoria, Úc). Điều lạ lùng là chương trình này do Công ty đào tạo nguồn nhân lực ITS (Đồng Nai) chiêu sinh, ĐH Ballarat cấp bằng nhưng học viên lại học tại… Viện Quản trị tài chính - IFA ở Q.Tân Bình, TP.HCM. Chương trình này cũng chưa có tên trong danh mục các chương trình liên kết được cấp phép của Bộ GD-ĐT. Qua xác minh của chúng tôi, Sở LĐ-TB-XH và Sở GD-ĐT Đồng Nai đều cho biết ITS không có giấy phép liên kết đào tạo cũng như không được tuyển sinh trong lĩnh vực giáo dục.


Chương trình đào tạo thạc sĩ do Công ty ITS chiêu sinh quảng cáo trên khắp các tuyến đường ở TP.Biên Hòa dù chưa được cấp phép - Ảnh: M.L

Cách đây không lâu, Trung tâm đào tạo Mỹ Việt thuộc Công ty cổ phần quốc tế Mỹ Việt - AVIS (Q.Tân Bình, TP.HCM) thông tin quảng cáo, tuyển sinh chương trình liên kết với một trường CĐ của Mỹ. Trong lễ khai giảng năm 2009, nhà trường tuyên bố sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được nhận bằng cử nhân CĐ quốc tế, 100% sinh viên tốt nghiệp sẽ có việc làm đúng ngành học. Ngày 23.6.2010, sinh viên nhận được giấy mời tham dự hội thảo nhưng khi đến nơi sinh viên mới biết đó là buổi ra mắt của ban giám hiệu mới vì chương trình đã “bán” cho một đối tác khác. Đơn vị mới cho biết, sinh viên có thể tiếp tục học lên NorthWest University. Không lâu sau, đơn vị này bị thanh tra vì không có giấy phép liên kết đào tạo và phải ngưng giảng dạy.

Có quảng cáo mà ngay cả trường có tên cũng không hề hay biết. Đơn cử là chương trình đào tạo của Học viện Kent liên kết với Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Đông Nam Á. Chương trình được quảng cáo cấp bằng CĐ và học tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Trung tâm này thuộc Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM nhưng chỉ được cấp phép dạy các chuyên đề kỹ năng. PGS-TS Võ Văn Sen - Hiệu trưởng trường này - cho biết: “Việc quảng cáo chương trình cấp bằng CĐ là không đúng. Đây chỉ là chứng chỉ nghề. Chúng tôi sẽ xử lý đúng mức”.

Khi quảng cáo, các trung tâm thường có những lời lẽ rất hấp dẫn. Chẳng hạn tốt nghiệp có được việc làm ngay, có thu nhập hàng ngàn USD, tu nghiệp làm việc tại nước ngoài… Trong quá trình học, khi thấy có những bất ổn, học viên phản ánh thì không được đơn vị đào tạo giải quyết.

Ông Nguyễn Thành Hiệp - Trưởng phòng Giáo dục dạy nghề, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM - cho biết nhiều năm nay đã diễn ra tình trạng này và cần báo động đối với những người có ý định học chương trình liên kết.

Đ.N - M.L

Những trường, trung tâm vi phạm về liên kết đào tạo

Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà, Trung tâm đào tạo các vấn đề kinh tế hiện đại (CMET), Trường CĐ Công nghệ Viettronics (Hải Phòng), Trường CĐ Nghề TP.HCM, Trường CĐ Nghề kỹ thuật công nghệ TP.HCM, Viện Kế toán và quản trị doanh nghiệp (IABM), Viện Quản trị và tài chính (IFA), Học viện ERC (Singapore), Trung tâm đào tạo quốc tế Raffles, Trung tâm kinh doanh Melior, Trường ĐH Trà Vinh, Trường CĐ Viễn Đông, Trường ĐH Bình Dương, Viện Đào tạo quốc tế NTT (thuộc Trường ĐH Nguyễn Tất Thành), Văn phòng Học viện Kent, Trung tâm dạy nghề kinh doanh ILA, Trường CĐ quốc tế PSB. (Nguồn: Bộ GD-ĐT)

Đăng Nguyên - Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.