Nhận xét đề thi môn lý

02/07/2015 16:00 GMT+7

(TNO) Sau khi kết thúc thời gian làm bài môn lý của kỳ thi THPT quốc gia, nhiều học sinh và giáo viên đã nhận xét đề thi của môn thi này.

(TNO) Sau khi kết thúc thời gian làm bài môn lý của kỳ thi THPT quốc gia, nhiều học sinh và giáo viên đã nhận xét đề thi của môn thi này.

* Học sinh nhận xét đề thi môn lý
* Nhiều thí sinh dự thi tại TP.HCM bước ra khỏi phòng thi nhận định đề thi lý năm nay khá khó, các em làm được tầm 50% đề ra.
Thí sinh Võ Thị Bích Ngân (thi tại cụm thi Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) cho biết: " Đề thi lý năm nay khá khó, số lượng câu em làm được chỉ 50%".
Thí sinh Vương Văn Long ( học sinh Trường THPT Biên Hòa, Đồng Nai), nhận xét: "Em làm được 60% đề thi, em thấy đề có nhiều câu hỏi thú vị như đưa Trường Sa vào câu hỏi về sóng vô tuyến truyền hình. Tuy nhiên cũng có những câu hỏi khó dùng để phân loại thí sinh xét tuyển vào cao đẳng, đại học".
Thí sinh Hồ Thị Trà My (thí sinh tự do, đến từ Long Khánh, Đồng Nai) chia sẻ: "Em không tự tin lắm với đề thi này. 20-30 câu đầu, em cảm thấy dễ, còn những câu tiếp theo hơi khó. (Phan Giang - Hoài Nhơn, ghi)
Thí sinh Dương Thị Hà, học sinh Trường Trung học thực hành (thuộc ĐH Sư phạm TP.HCM), cho biết lý thi tương đương với đề minh họa mà Bộ GD-ĐT đã đưa ra. “Học sinh trung bình cũng có thể làm được 50%. Riêng em làm được khoảng 40 câu nhưng chắc chắn đúng được hơn 30 câu. Có 10 câu khó em nghĩ học sinh chuyên lý hoặc giỏi môn lý chắc chắn làm tốt”, Hà chia sẻ.
334 thí sinh bị xử lý kỷ luật trong ngày thi thứ 2
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, trong buổi thi môn văn sáng nay, cả nước có 320 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó có 298 thí sinh bị đình chỉ thi. Buổi chiều thi môn vật lý, cả nước có 14 thí sinh bị kỷ luật ở mức đình chỉ thi.
Trong khi đó, ở ngày thi đầu tiên cả nước chỉ có 31 thí sinh bị đình chỉ thi. Đến thời điểm này, chưa có cán bộ coi thi bị xử lý kỷ luật.
Thí sinh Hoàng Hữu Công, học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP.Vũng Tàu, thi tại địa điểm thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, nhận định: “Em tự tin vì học lực môn lý của em khá giỏi. Đề thi hôm nay em làm khá nhẹ nhàng. Chỉ có 2, 3 câu hơi khó hơn so với bình thường. Nhưng em nghĩ mình cũng được thấp nhất là 7, 8 điểm”. (Mỹ Quyên, ghi) 
* Tại cụm thi số 26 do ĐH Huế chủ trì, nhiều thí sinh cho rằng, đề thi môn vật lý có mức độ từ dễ đến khó, không dễ đạt điểm cao nhưng không khó để đạt điểm trung bình.
Thí sinh Dương Hải Duy (Thừa Thiên-Huế) thi tại hội đồng thi Trường cao đẳng Công nghiệp Huế cho biết: “Đề thi gồm 50 câu. Trong đó, 30 câu đầu khá dễ, học sinh trung bình có thể làm được. 15 câu tiếp hơi khó và 5 câu cuối rất khó. Phòng em nhiều thí sinh cố gắng giải những câu cuối nên chẳng ai ra sớm. Với đề này, em nghĩ học lực trung bình cũng có thể đạt 5 điểm”.
Tại cụm thi Trường THCS Nguyễn Chí Diễu (TP.Huế), thí sinh Võ Tùng Lâm nhận xét: “Nói chung, đề có mức độ từ dễ đến khó. Khoảng 60% đề thi dành cho học sinh trung bình. Câu khó tăng dần ở những câu cuối. Khó nhất là những câu về điện xoay chiều. Những câu này ai học tốt môn lý mới làm được”. (Tuyết Khoa, ghi) 
* Thí sinh Hồng Nga (dự thi tại Trường CĐ Đức Trí Đà Nẵng) cho rằng đề thi lý có sự phân hóa, 30 câu đầu rất dễ, 20 câu sau khá khó. "Tuy đề dài nhưng so với đề minh họa của Bộ GD-ĐT mà tụi em làm thử trước đây thì đề thi này dễ hơn, hoàn toàn nằm trong chương trình học 12, nên tụi em làm bài khá nhẹ nhõm".
Thí sinh Phạm Vũ Thành, thi tại HĐT Trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng, cho hay với sức học trung bình, em nhận thấy đề thi môn lý dễ ở phần lý thuyết. Còn phần bài tập thì những bài tập về điện xoay chiều và sóng cơ khá khó. "Em nghĩ với đề này các bạn học lực trung bình cũng có thể kiếm được điểm 5 như em", Thành chia sẻ. (Diệu Hiền, ghi) 
* Các thí sinh tại Bình Định sau khi thi xong môn lý đều có chung nhận định đề thi khá vừa sức. Thí sinh Nguyễn Minh Toàn (ở TP.Quy Nhơn, dự thi ở điểm Trường ĐH Quy Nhơn) cho biết: “Đề lý năm nay với em tương đối vừa sức. Em có học lực khá nên khi làm bài thấy không quá khó. Từ câu 1 đến câu 25 là dễ, kiếm 5 điểm như chơi. Từ câu 26 trở đi là câu khó hơn, đòi hỏi phải nắm chắc các kiến thức về điện thì mới làm được. Em làm được khoảng 70%”.
Thí sinh Trần Ngọc Sương (ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi, dự thi ở điểm Trường ĐH Quy Nhơn) thì lại thấy đề lý khó. “Em chỉ làm được khoảng 12 câu đầu rồi các câu sau thì làm may rủi. Em chỉ hy vọng đủ điểm tốt nghiệp là được rồi”, Sương chia sẻ. (Tâm Ngọc, ghi) 
** Giáo viên nhận xét đề thi môn lý
Thầy Võ Lý Văn Long, Trung tâm Luyện thi ĐH Vĩnh Viễn (TP.HCM): 
Có kiến thức căn bản là đạt 6 điểm
Theo thầy Long, 35 câu đầu tiên của đề thi lý có yêu cầu đơn giản, căn bản về kiến thức. Bắt đầu từ câu 36 trở đi thì xuất hiện khoảng 10 câu có tính phân hóa. Những câu này có hình thức yêu cầu hơi lạ đó là những bài toán mà thông số nằm trên đồ thị.
Như vậy chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản có thể đạt 6 điểm. So với đề minh họa của Bộ GD-ĐT, câu dễ thì dễ hơn nhiều còn câu khó thì lại quá khó. (B.Thanh, ghi)
Thạc sĩ Đào Kim Nguyễn Thụy Nam, Tổ trưởng Tổ vật lý Trường THPT Nhân Việt:
Thí sinh dễ đạt 5-6 điểm
Theo thạc sĩ Nam, đề thi lý hay và bám sát yêu cầu đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Với đề thi này, học sinh dễ đạt được 5-6 điểm trong khoảng 30 câu hỏi cơ bản. Với học sinh khá có thể đạt được 7-8 điểm. Trong đề có khoảng 10 câu khó liên quan đến kiến thức về dao động cơ, sóng cơ và dòng điện xoay chiều. Thí sinh muốn đạt điểm 9-10 cần phải có tư duy tốt. (Hà Ánh, ghi)
*** Đồng hành cùng các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, bên cạnh các bài gợi ý giải đề thi, Thanh Niên Online còn cập nhật những nhận xét nhanh về đề thi ngay sau khi môn thi kết thúc của các giáo viên giàu kinh nghiệm (những nhận xét này chỉ có tính chất tham khảo).
Sau khi kết thúc môn thi cuối của kỳ thi THPT quốc gia 2015, Thanh Niên Online sẽ cập nhật đáp án các môn thi của Bộ GD-ĐT.
Đón xem gợi ý giải và nhận xét đề thi THPT quốc gia 2015
Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc,Thanh Niên Online sẽ cập nhật liên tục gợi ý giải đề thi, nhận xét đề thi và các thông tin liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2015.
Ngoài ra, từ ngày 2 - 5.7, BáoThanh Niên (báo in) sẽ tăng thêm 4 trang phụ trương giải đề thi các môn kỳ thi THPT quốc gia tặng bạn đọc. Sau mỗi ngày thi diễn ra, các trang phụ trương sẽ đăng tải chi tiết bài giải gợi ý từng môn thi cụ thể. Bên cạnh đó, chuyên gia đến từ các trường ĐH và THPT sẽ có những nhận xét, đánh giá xung quanh đề thi trước khi dự đoán điểm chuẩn.
Mời bạn đọc đón xem phụ trương giải đề thi theo lịch đăng cụ thể như sau:
Ngày 2.7: Bài giải gợi ý các môn toán, ngoại ngữ
Ngày 3.7: Bài giải gợi ý các môn ngữ văn, vật lý
Ngày 4.7: Bài giải các môn địa lý, hóa học
Ngày 5.7: Dự kiến đáp án chính thức các môn thi của Bộ GD-ĐT.
Lịch thi THPT quốc gia 2015

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian làm bài

Giờ làm bài

30.6
8 giờ
Thí sinh làm thủ tục dự thi: Nhận thẻ dự thi và chỉnh sửa các sai sót (nếu có)
1.7
Sáng
Toán
180 phút
8 giờ - 11 giờ
Chiều
Ngoại ngữ
90 phút
14 giờ 30 - 16 giờ
2.7
Sáng
Ngữ văn
180 phút
8 giờ - 11 giờ
Chiều
Vật lý
90 phút
14 giờ 30 - 16 giờ
3.7
Sáng
Địa lý
180 phút
8 giờ - 11 giờ
Chiều
Hóa học
90 phút
14 giờ 30 - 16 giờ
4.7
Sáng
Lịch sử
180 phút
8 giờ - 11 giờ
Chiều
Sinh học
90 phút
14 giờ 30 - 16 giờ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.