Nhà vệ sinh trường học - nỗi lo trong mùa bệnh tay chân miệng

25/08/2011 18:31 GMT+7

Năm học mới đang đến gần, vấn đề nhà vệ sinh (NVS) trường học lại bức thiết hơn bao giờ hết vì nỗi lo phát tán dịch bệnh nguy hiểm thường gặp ở trẻ em từ nhà vệ sinh không đạt tiêu chuẩn. Nhất là trong tình hình bệnh tay chân miệng (TCM) đang bùng phát thành dịch như hiện nay. Mỗi ngày tại TP.HCM có khoảng 60 - 70 trẻ nhập viện vì căn bệnh này khiến nỗi lo của phụ huynh và học sinh tăng lên từng ngày…

Nguy cơ dịch bệnh từ trường học

Ai cũng biết trường học là nơi “nhạy cảm” nhất khi có dịch bệnh vì trẻ rất dễ lây lan vi rút gây bệnh từ bạn bè xung quanh, nhưng không phải ai cũng biết trường học cũng có thể biến thành một… ổ dịch bệnh tiềm năng. Nguyên nhân chính là thói quen vệ sinh không đúng cách và thực trạng NVS không đạt tiêu chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi. Nếu ai đã có dịp tới những ngôi trường ngoại ô và chứng kiến điều kiện vệ sinh tại những địa điểm này đều không khỏi “rợn người” trước những NVS  cáu bẩn, đầy ắp các chất thải lâu ngày với mùi hôi không chịu nổi. Đó chính là môi trường “lý tưởng” cho vi khuẩn và dịch bệnh.

 
Nhà vệ sinh vẫn còn là nỗi ám ảnh của học sinh

Theo BS Lê Văn Nhân, PGĐ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, các mầm bệnh tồn tại trong NVS bao gồm cả vi-rút, vi trùng, ký sinh trùng và nấm. Các loại vi-rút lây nhiễm bao gồm vi-rút gây viêm đường hô hấp như cúm, á cúm và cả các nhóm vi-rút gây bệnh đường tiêu hóa. Các tác nhân vi trùng bao gồm vi khuẩn tả Vibrio cholerae, các vi trùng lỵ, thương hàn… Bác sĩ Nhân cũng cho biết, với trẻ em thì các tác nhân gây bệnh này có thể gây ra các triệu chứng nặng và biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não dễ dẫn đến tử vong.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, mỗi ngày có 60 - 70 trẻ nhập viện vì căn bệnh này. Sự hoành hành của bệnh TCM với không ít trẻ tử vong và một số trường học phải đóng cửa đang là một thực tế nhức nhối đối với xã hội. Nhà vệ sinh trường học vô hình trung trở thành các ổ bệnh, không những có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ mà có thể bùng phát thành dịch.

Điểm lại nỗi hãi hùng mang tên… nhà vệ sinh

Thực tế cho thấy, NVS trường học vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của nhà trường và xã hội. Theo kết quả kiểm tra của chương trình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ GD-ĐT, khoảng 73% các trường học được điều tra có NVS nhưng chỉ có 11,7% nhà tiêu hợp vệ sinh. Tại Hà Nội, khảo sát NVS tại 968 trường học ở khu vực nội thành cho thấy, có tới 407 trường thiếu nhà tiểu, 201 trường thiếu nhà tiêu… Với những trường học thiếu NVS như thế này, trẻ rất dễ mắc các bệnh táo bón, đường ruột… do thói quen phải “nhịn” mỗi khi có nhu cầu. Nguy hiểm hơn, khi đùa giỡn với nhau, trẻ có thể vô tình bị vỡ bàng quang do nhịn tiểu quá lâu. Điều này không những làm ảnh hưởng đến kết quả học tập, sự tập trung của các em trên lớp mà còn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Thiếu nước, thiếu giấy, thiếu lavabo rửa tay, thiếu xà phòng, thiếu diện tích và đặc biệt là thiếu sự lau dọn, cọ rửa hằng ngày nên NVS trường học luôn có mùi đặc trưng, ẩm ướt và rất nhếch nhác. Với nhiều học sinh, NVS trở thành nỗi hãi hùng thường trực, nhưng với những người có trách nhiệm thì NVS thật sự là một nỗi lo.

Giải pháp nào cho vệ sinh trường học?

Theo các chuyên gia, NVS trường học đúng chuẩn phải có đủ nước dội, giấy đúng tiêu chuẩn có thể phân hủy trong nước, có nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn để rửa tay và hố xí trên bể phốt 3 ngăn, đến ngăn ngoài cùng, nước thải trong, không có mùi có thể đổ ra sông hồ mà không ảnh hưởng đến môi trường. Ngoài ra, người sử dụng NVS phải có thói quen chùi rửa NVS thường xuyên bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng có khả năng diệt khuẩn để đảm bảo an toàn và phải dội nước sau mỗi lần đi vệ sinh để giữ nhà vệ sinh luôn sạch sẽ.

Tất cả những thay đổi đó cần có sự phối hợp chung của nhà trường và xã hội. Đó chính những việc cần làm ngay trong năm học mới.

T.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.