Nhà toán học John Nash và vợ tử nạn vì tai nạn giao thông

25/05/2015 10:00 GMT+7

(TNO) Nhà toán học của "Một tâm hồn đẹp" John Nash, người từng đạt giải Nobel kinh tế năm 1994, cùng vợ mình, đã qua đời sau một vụ tai nạn giao thông tại bang New Jersey (Mỹ), theo Reuters.

(TNO) Nhà toán học John Forbes Nash, người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 1994 và truyền cảm hứng cho bộ phim Một tâm hồn đẹp, cùng vợ mình, đã qua đời sau một vụ tai nạn giao thông tại bang New Jersey (Mỹ), theo Reuters.

Sự ra đi của nhà toán học John Forbes Nash khiến nhiều người tiếc nuối - Ảnh: Reuters
 
Cảnh sát bang Jersey ngày 24.5 cho biết nhà toàn học John Forbes Nash, 86 tuổi, cùng vợ mình là bà Alicia Nash, 82 tuổi, đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông vào ngày 23.5. Theo nguồn tin từ cảnh sát, tài xế chiếc taxi chở hai vợ chồng ông bà Nash bất ngờ mất lái, chiếc xe đâm vào rào chắn và một chiếc xe khác. Ông bà Nash tử nạn ngay tại hiện trường.
Nhà toán học John Forbes Nash từng đoạt giải Nobel Kinh tế năm 1994 với "lý thuyết trò chơi" cùng những đóng góp quan trọng của ông toán học thế giới. "Lý thuyết trò chơi" của ông đến nay vẫn được ứng dụng rộng rãi trong các ngành khoa học xã hội. Người ta còn nhớ tới Nash với định lý Cân bằng Nash nổi tiếng.
Câu chuyện về cuộc đời nhà toán học tài ba này cũng là nguồn cảm hứng để nhà kinh tế Sylvia Nasar viết nên cuốn tiểu thuyết A beautiful mind (tạm dịch Một tâm hồn đẹp), được chuyển thể thành bộ phim nổi tiếng cùng tên. Bộ phim này nhận được 8 đề cử tại lễ trao giải Oscar 2001 và chiến thắng ở các hạng mục: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Bộ phim chuyển thể xuất sắc nhấtNữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Sự ra đi bất ngờ của nhà toán học nổi tiếng này khiến nhiều người tiếc nuối. Nam diễn viên Russel Crowe, người thể hiện vai diễn John Nash trong phim bộ phim A beautiful mind, bày tỏ sự tiếc thương trên trang Twitter của mình: “Thật choáng váng… Trái tim tôi sẽ luôn ở bên John, Alicia và gia đình của họ. Họ có một tâm hồn đẹp, một trái tim đẹp và sự đồng điệu tuyệt vời”, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.