Người làm cầu nối giáo dục Việt - Hàn

09/06/2012 03:00 GMT+7

Những ai từng qua Seoul dạy tiếng Việt và trao đổi về văn hóa chắc hẳn đều biết đến Giáo sư (GS) Cho Jae Hyun (ảnh), người đã làm việc liên tục hơn 40 năm ở khoa tiếng Việt Trường ĐH Ngoại ngữ Hàn Quốc.

Tốt nghiệp khóa học đầu tiên của chuyên ngành tiếng Việt tại Trường ĐH Ngoại ngữ Hàn Quốc, GS Cho Jae Hyun được giữ lại trường (năm 1970) và trở thành GS chính thức năm 26 tuổi (1973). Từ đó đến nay, GS vừa làm công việc giáo dục vừa làm nhịp cầu văn hóa để Hàn Quốc - Việt Nam ngày càng xích lại gần nhau.

Người làm cầu nối giáo dục Việt - Hàn
GS Cho Jae Hyun - Ảnh: nhân vật cung cấp 

Người thầy ấy mang phong thái phương Đông: nhẹ nhàng, lịch thiệp. Người Việt gặp thầy lần đầu, sẽ ngạc nhiên khi ở một đất nước xa xôi, có một người cất lên giọng Việt thuần chất Hà Nội. Với sự từng trải của người tiếp xúc nhiều và dạy ngoại ngữ lâu năm, thầy biết học sinh của mình cần gì và thích gì. Những giờ học tiếng Việt năm thứ nhất của thầy thường rộn ràng vang lên bài hát Sài Gòn đẹp lắm của Y Vân. Chắc hẳn các bạn nam sinh viên Hàn Quốc, sau hai năm nghĩa vụ quân sự trở về, có thể quên tiếng Việt ít nhiều, nhưng vẫn nhớ hoài cái âm thanh rộn rã mời gọi ấy “Sài Gòn đẹp lắm! Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi!”.

Không dừng lại ở việc truyền kiến thức, kỹ năng, thầy còn làm cho bao nhiêu thế hệ học trò Hàn Quốc yêu tiếng Việt, nhận ra tiếng Việt thú vị. Những điều nhỏ bé, thuộc về thiên nhiên hay con người Việt Nam qua lời kể của thầy luôn tạo cho sinh viên Hàn Quốc những ấn tượng đầy háo hức.

Những chuyến đi Việt Nam của thầy luôn có kế hoạch đem lại lợi ích cho người dân 2 nước: ký kết văn kiện hợp tác giữa các trường, lập nhóm nghiên cứu Hàn Việt, xét học bổng cho sinh viên Việt Nam sang du học ở Hàn Quốc, quyên góp xây dựng những bệnh viện nhỏ, đưa sinh viên của mình đi giao lưu với sinh viên Việt Nam, quảng bá một cuốn sách giá trị...

Thầy có nhiều công trình nghiên cứu liên quan đến Việt Nam như: Từ điển Việt - Hàn, giáo trình Thơ cận đại Việt Nam Khảo luận Đoạn Tuyệt và Nhất Linh, Tiếng Việt sơ cấp, trung cấp và cao cấp (viết chung), Cảm nhận Việt Nam (viết chung), Tiếng Việt cho người Hàn Quốc (viết chung)...

Nguyễn Thị Thanh Xuân

>> Người Hàn Quốc 40 năm học tiếng Việt
>> Công ty Hàn Quốc mua bản quyền từ điển Hàn - Việt
>> Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.