Ngày tựu trường: Không phát hiện học sinh nhiễm cúm

17/08/2009 23:33 GMT+7

Sáng qua 17.8, học sinh (HS) nhiều tỉnh, thành trên cả nước tựu trường cùng nỗi lo về dịch cúm A/H1N1. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, các trường đều tiến hành nghiêm túc việc kiểm tra thân nhiệt của HS và những biện pháp phòng dịch.

Tắc đường

Sáng 17.8, hơn 2 ngàn trường học trên địa bàn TP Hà Nội mở cửa trở lại đã khiến cho nhiều tuyến đường ùn tắc khủng khiếp trong thời gian từ 7 giờ - 8 giờ. Có thể kể đến những con đường tắc hằng giờ đồng hồ như Lạc Trung, Kim Mã, Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Mai Động, Tôn Thất Tùng...

Trong số đó, ngã tư Trường Chinh, Lê Trọng Tấn, Tôn Thất Tùng ngày thường vốn đã hay xảy ra ùn tắc thì ngày tựu trường càng trở nên căng thẳng hơn. Cách ngã tư Mai Động - Minh Khai chừng hơn 1 km, suốt chiều dài dọc hai bờ sông Kim Ngưu, người và xe đứng chật kín. Tuyến đường Chùa Bộc - Thái Hà, nơi có khá nhiều trường tiểu học, THCS, hàng nghìn ô tô, xe máy nối đuôi nhau nhích lên chậm chạp.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Sáng 17.8, rất nhiều trường tại TP.HCM tiến hành kiểm tra thân nhiệt của HS trong ngày tựu trường, tuy nhiên, không phát hiện thêm trường hợp nào có biểu hiện nhiễm cúm A/H1N1. Qua kiểm tra, chúng tôi ghi nhận các trường đều đã chuẩn bị đầy đủ việc phòng chống cúm cho HS: có Ban chỉ đạo phòng chống cúm, đã tổng vệ sinh và khử khuẩn phòng học và các vật dụng trong khuôn viên trường, tuyên truyền thường xuyên tới HS và phụ huynh các biện pháp phòng chống cúm A/H1N1, lưu ý phụ huynh và HS nếu có biểu hiện sốt, ho thì không cần thiết phải tới trường... Rất nhiều trường đã sử dụng nhiệt kế đo tai (khoảng 500.000 đồng/chiếc) để đo thân nhiệt cho HS, cho kết quả ngay sau 1 giây”.

Rất nhiều trường có học sinh đến muộn do tình trạng ách tắc giao thông kể trên, dù thời gian tập trung là 7 giờ 30 sáng nhưng theo ghi nhận của PV Thanh Niên, khoảng 8 giờ tại các trường như: THPT Việt Đức, Trần Phú, THCS Ngô Sỹ Liên, Đống Đa, Tiểu học Kim Liên... vẫn lác đác có học sinh vội vã đến trường.

Theo yêu cầu của Sở GD-ĐT, dù có tổ chức dạy học ngay trong ngày tựu trường hay không thì việc đầu tiên các trường phải thực hiện là phổ biến, tuyên truyền về nội dung phòng chống cúm A/H1N1 cho học sinh. Đến cuối giờ chiều hôm qua, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: dù có sự cố tắc đường, nhưng ngày tựu trường đã diễn ra suôn sẻ, không có học sinh nào phải quay trở về hoặc nghỉ do nghi nhiễm cúm A/H1N1.

Nghiêm ngặt phòng cúm

Từ 5 giờ sáng ngày 17.8, trường Phổ thông dân lập Thanh Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM) đã vận hành chiếc máy đo thân nhiệt trị giá 680 triệu đồng vừa mới nhập về để kiểm tra thân nhiệt cho HS hằng ngày. Ngày nhập học, tất cả HS, phụ huynh, giáo viên, nhân viên của trường đều được kiểm tra sức khỏe kỹ càng. “Nhà trường hiện có 3 bác sĩ, 2 y tá và 1 y sĩ, 2 phòng y tế, hệ thống nước rửa tay ở sân trường (gồm 130 vòi nước, có dung dịch rửa tay sát khuẩn). Phòng học và phòng sinh hoạt của HS cũng được khử trùng thường xuyên. Khi HS ra ngoài khu vực trường thì được phát khẩu trang. Trường có xe riêng đưa đón HS có nhu cầu” - cô Phạm Thị Lan, ủy viên thường trực HĐQT trường DL bán trú - nội trú Thanh Bình cho biết.

Tại 3 cơ sở của trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, Q.1, từ 6 giờ 30, hàng trăm giáo viên, bảo mẫu, bảo vệ, Ban giám hiệu và Ban thường trực Hội Phụ huynh học sinh đã túc trực đón học sinh. Tất cả đều đeo khẩu trang, tay cầm dụng cụ đo thân nhiệt cho tất cả mọi người muốn bước vào sân trường. Khi tan trường, các cháu học sinh được đưa ra tận tay phụ huynh an toàn. Không có trường hợp nào bị phát hiện có nhiễm cúm. Ban giám hiệu nhà trường cho biết sẽ tiếp tục việc theo dõi sức khỏe học sinh hằng ngày.

Vào buổi sáng nhập học 17.8, mỗi HS trường THCS Hồng Bàng (Q.5) khi vào trường đều được vệ sinh tay bằng dung dịch cồn y tế. HS chào cờ, nghe thông báo ngắn gọn và khẩn trương tập trung về lớp học để hạn chế sự lây bệnh trong môi trường tiếp xúc quá đông. Ông Nguyễn Xuân Cảnh, Hiệu trưởng cho biết: “Tuy nhà trường chưa bắt buộc các em đeo khẩu trang nhưng nếu HS nào có triệu chứng nhiễm cúm A/H1N1 thì phải báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm và nhà trường cho em  đó nghỉ học một tuần”. Từ trước đó, trường THCS Hồng Bàng đã sử dụng dung dịch sát trùng để vệ sinh bàn ghế, sàn nhà, tay nắm cửa hằng ngày. Trường còn hợp đồng với một công ty phun xịt dung dịch Cloramin B trong các lớp học, văn phòng, hành lang. Trong nhà vệ sinh của trường cũng để sẵn nhiều bánh xà phòng diệt khuẩn cho HS sử dụng.

Tuệ Nguyễn - Phương Nguyên - Bảo n - Trúc Giang - Vĩnh Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.