Ngày 6.3 phát hành 'Cẩm nang tuyển sinh 2015' trên toàn quốc: Đường đến thành công

05/03/2015 07:00 GMT+7

2015 là năm có những thay đổi lớn về thi cử trong vòng 10 năm trở lại đây. Vì thế, nội dung Cẩm nang tuyển sinh do Báo Thanh Niên phát hành có những cải tiến mạnh mẽ, bám sát sự thay đổi này để cung cấp thông tin đầy đủ và cần thiết cho thí sinh.

2015 là năm có những thay đổi lớn về thi cử trong vòng 10 năm trở lại đây. Vì thế, nội dung Cẩm nang tuyển sinh do Báo Thanh Niên phát hành có những cải tiến mạnh mẽ, bám sát sự thay đổi này để cung cấp thông tin đầy đủ và cần thiết cho thí sinh.

Ngày 6.3 phát hành Cẩm nang tuyển sinh 2015 trên toàn quốc: Đường đến thành côngBìa cuốn Cẩm nang tuyển sinh 2015 của Báo Thanh Niên - Ảnh: Thùy Nhi
Cầm trên tay Cẩm nang tuyển sinh của Báo Thanh Niên, người đọc sẽ có cái nhìn toàn diện, đầy đủ về kỳ thi sắp diễn ra cũng như hành trình sau này khi trở thành một sinh viên, ra trường và đi làm.
Không bỏ sót thông tin tuyển sinh quan trọng nào
Thí sinh có thể tìm thấy thông tin tổng hợp và chính xác nhất trong cuốn Cẩm nang tuyển sinh này, từ những quy định mới nhất đến cách thức nộp hồ sơ đăng ký dự thi, cách xét tuyển, điểm xét tốt nghiệp, sử dụng kết quả thi để xét vào ĐH-CĐ, các đối tượng ưu tiên và tuyển thẳng...
Trong cuốn cẩm nang có phần thống kê các phương thức tuyển sinh thành 3 loại: tổ chức kỳ thi riêng, chỉ xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, kết hợp nhiều tiêu chí xét tuyển. Cũng với từng trường cụ thể, chúng tôi còn lập bảng hiển thị rõ tổ hợp môn xét tuyển và chỉ tiêu cụ thể từng ngành để thí sinh tiện lợi tra cứu.
Ấn phẩm còn thông tin chi tiết về điều kiện tuyển sinh đặc thù của các trường khối ngành công an, quân đội. Thiết thực hơn nữa, cẩm nang còn có lời khuyên thẳng thắn từ chuyên gia các trường ĐH và CĐ giúp thí sinh có thể “thông minh” hơn trong cách chọn môn thi, xác lập tổ hợp xét tuyển và cách để có thể trúng tuyển ngay nguyện vọng đầu tiên.
Trong cẩm nang này, các chuyên gia cho rằng dù nắm vững kiến thức sách giáo khoa nhưng không vận dụng được theo yêu cầu đề thi mới, thí sinh sẽ không thể ghi được điểm cao. Do vậy, từ việc phân tích đề thi được ra theo xu hướng này của các năm trước, các chuyên gia có những định hướng cụ thể trong cách học bài, ôn luyện cũng như làm bài để đạt điểm cao.
Bên cạnh đó, cẩm nang cũng thông tin thêm về việc tổ chức thi năng khiếu, ưu điểm của thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, những ngành học cần có điều kiện, quy định tuyển thẳng vào ĐH Quốc gia TP.HCM và các trường khác...
Chọn ngành phù hợp
Với tất cả tâm huyết, nhóm biên soạn đã thiết kế nên bảng thống kê số liệu toàn cảnh về điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 theo nhóm ngành năm 2014. Trong đó, thông tin các trường sẽ được sắp xếp theo từng nhóm ngành cụ thể để thí sinh quan tâm có thể tra cứu một cách dễ dàng và trọn vẹn: khối công an - quân đội, khoa học xã hội, sức khỏe, nông lâm, y dược, kỹ thuật, công nghệ, kinh tế... Đây sẽ là cơ sở quan trọng để thí sinh xác định, lựa chọn trường và ngành thi phù hợp với năng lực học tập.
Tuy nhiên, ở thời điểm tình trạng thất nghiệp nhiều như hiện nay thì việc lựa chọn ngành thi vừa phải đúng đam mê vừa dễ kiếm được việc làm khi ra trường. Vì vậy, trong ấn phẩm dày hơn 200 trang, cẩm nang có nhiều trang cho các bài viết về ngành nghề với những thông tin rất thiết thực và nóng hổi. Đó là những bài viết phân tích cụ thể nhu cầu tuyển dụng, thực tế đào tạo và yêu cầu của doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế, sức khỏe, kỹ thuật, khoa học xã hội, quản trị dịch vụ… Những ngành nghề đang có nhu cầu nhân lực cao chỉ cần tốt nghiệp bậc nghề, hoặc bí quyết để trở thành nhà quản lý cấp cao. Đặc biệt trong đó, doanh nghiệp đã “bật mí” cách sinh viên tự tạo việc làm. Cũng ở đây, chuyên gia từng lĩnh vực đã tư vấn cặn kẽ điều kiện cần có thể “đeo bám” những công việc đặc thù, ví dụ: say xe vẫn có thể làm hướng dẫn viên du lịch, không học báo chí vẫn có thể viết báo, tốt nghiệp công nghệ thông tin có thu nhập ngàn đô, hoặc xuất khẩu lao động nếu giỏi tiếng Nhật...
Một khi đã nắm bắt vững xu hướng nhân lực 5 năm tới, sinh viên ra trường sẽ không lo thất nghiệp.
Vào ĐH không bỡ ngỡ
Từ THPT lên ĐH-CĐ với môi trường học hoàn toàn mới, phương pháp học mới, bạn bè khắp nơi xa lạ... chắc chắn các tân sinh viên sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ. Nhưng chúng tôi tin các bạn sẽ tránh được điều này nếu tham khảo những bài viết trong phần “Hành trang tân sinh viên” trong cuốn cẩm nang. Từ chuyện đơn giản nhất là ăn ở đâu rẻ mà ngon, ở chỗ nào an toàn mà tiết kiệm, vui chơi ở đâu sau giờ học đến những điều thiết thực như vay vốn học tập, học bổng, làm thêm, học phí... Những vấn đề mà sinh viên nào cũng cần phải biết như làm sao để không bị sốc khi học tín chỉ, để không lạc lối trong khi học tập... cũng có trong cẩm nang.
Khi thực hiện cuốn cẩm nang này, chúng tôi nghĩ rằng sẽ giúp các thí sinh thật tốt khâu chuẩn bị. Học hành đàng hoàng là trách nhiệm của các bạn còn chúng tôi sẽ hỗ trợ phần thông tin, những điều cần chuẩn bị trước một kỳ thi để các bạn bước vào những ngày thi tự tin và may mắn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.