Ngành học chỉ có một sinh viên làm đồ án tốt nghiệp

19/06/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Một lớp học hiếm hoi chỉ có năm sinh viên. Kết thúc năm học, một sinh viên trong số đó đủ điều kiện làm đồ án tốt nghiệp.


Một tác phẩm đang được sinh viên thực hiện tại Trường CĐ Trang trí mỹ thuật Đồng Nai - Ảnh do khoa Gốm cung cấp

Chuyện khó tin khi nhiều lớp học ở Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai có số sinh viên chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Điển hình là ngành Điêu khắc (khóa 11). Trong năm sinh viên theo học, chỉ có một sinh viên làm đồ án tốt nghiệp do bốn thí sinh còn lại bị nợ môn. Ngành gốm (khóa 11) cũng chỉ có năm sinh viên làm đồ án tốt nghiệp đợt này trên tổng số bảy sinh viên theo học. 

 
Với những người đã gắn bó với nghề gốm và điêu khắc, họ bị lôi cuốn một cách kỳ lạ. Nhưng với học sinh bây giờ, nghề làm việc với bùn, đất, cát thì mấy ai muốn làm
Ông Đinh Công Lai, Trưởng khoa Gốm, Trường CĐ Trang trí mỹ thuật Đồng Nai

Ông Phạm Mai Đào, Trưởng phòng Đào tạo của trường, xót xa: Ngay cả những sinh viên đang học năm thứ nhất (khóa 13) hiện có bảy em thì ba em đang làm hồ sơ xin chuyển ngành.

Hồ sơ dự thi ĐH, CĐ nộp vào hai ngành gốm và điêu khắc năm nay cũng chưa “bước qua” khỏi con số năm. Trong khi ngành gốm có bốn hồ sơ thì ngành điêu khắc chỉ có một hồ sơ. 

Lý giải về sự sụt giảm người học ngày càng nhanh ở hai ngành này, ông Đào cho rằng: "Có thể do tâm lý giới trẻ bây giờ thích những ngành “thời thượng” như thiết kế thời trang, đồ họa, nội thất, truyền thông đa phương tiện… nên “chê” những ngành truyền thống. Chứ công việc khi ra trường hai ngành này không phải là ít".

Và theo ông Đào, mặc dù người học rất ít, nhưng vì đây là những ngành học dạy nghề truyền thống nên trường buộc phải duy trì đào tạo. Để có kinh phí cho hai ngành này, nhà trường phải “bù qua sớt lại” từ những ngành học hiện đại được đông đảo học sinh lựa chọn.

Hoàng Quyên

>> Nghe gốm "kể chuyện
>> Nghệ thuật không nhìn thấy
>> Người đàn ông ẩn danh và kiệt tác tượng Phật
>> Làng nghề 6 tỉ đồng bị bỏ hoang  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.