Nga phát triển đại học mang tầm quốc tế

21/02/2013 03:00 GMT+7

Chính phủ Nga vừa thực hiện kế hoạch đầy tham vọng đưa những đại học hàng đầu nước này trở thành trường đẳng cấp thế giới.

Theo kế hoạch nói trên, trong năm 2013, 15 đại học (ĐH) ở Nga nhận sự hỗ trợ đặc biệt từ nhà nước và trong giai đoạn đầu sẽ được cấp 270 triệu USD. Kế hoạch này được đưa ra sau khi không có ĐH nào của Nga lọt vào tốp 100 của những bảng xếp hạng ĐH uy tín trên thế giới, như bảng xếp hạng của Times Higher Education, ĐH Giao thông vận tải (Trung Quốc) và Công ty giáo dục Anh QS, theo trang tin University World News.


ĐH Quốc gia Thái Bình Dương (PNU) của Nga - Ảnh: mg.russia.edu.ru 

Những trường được chọn sẽ phải nâng cấp đội ngũ quản lý, tạo điều kiện để thu hút giới học thuật giỏi từ các ĐH hàng đầu ở Nga và nước ngoài, cũng như giáo sư trẻ tài năng, người đứng đầu các phòng thí nghiệm và những nhà khoa học nổi tiếng. Ngoài ra, họ phải thực hiện chương trình liên kết với các ĐH khác ở Nga và nước ngoài, đồng thời tham gia những dự án phát triển và nghiên cứu bằng cách hợp tác với công ty công nghệ cao trong và ngoài nước. Kế hoạch mới cũng sẽ tăng đáng kể quỹ nghiên cứu cho các ĐH, theo Thứ trưởng Fedyukin.

Theo cộng đồng khoa học Nga, kế hoạch mới sẽ không thành công nếu thiếu quỹ hỗ trợ và lương cán bộ giảng dạy vẫn còn thấp. Giáo sư Vladimir Belyaev tại ĐH Kỹ thuật Kazan (Nga) khẳng định: “Các ĐH không có sự tiếp cận mới, do lương cán bộ quá thấp, vốn không vượt quá 12.000 RUB (400 USD)/tháng. Những nhà khoa học trẻ không muốn làm việc với đồng lương ít như thế, dẫn đến tình trạng thiếu tiến bộ trong cộng đồng khoa học ở Nga”.

Minh Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.