Một nữ sinh lớp 9 bị đánh hội đồng, lột áo: Nỗi đau của cả ngành giáo dục

28/02/2011 22:52 GMT+7

Những ngày qua, dư luận hết sức bất bình trước việc em Phạm Thị H., một nữ sinh (NS) lớp 9, trường THCS Trần Phú, H.Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, bị bạn cùng lớp đánh hội đồng, lột áo... Những hình ảnh này còn được ghi hình, phát tán trên internet.

Quá dã man!

Đoạn clip dài 9 phút 30 giây chiếu lại cảnh con đường vắng, một NS mặc áo sơ mi trắng bị 5 NS khác vây quanh dọa nạt, tra hỏi, tát tai. Tiếp đó là cảnh 5 NS xông vào đánh hội đồng. Mặc dù NS áo trắng tay vừa níu 2 vạt áo vừa khóc lóc, van xin... nhưng 5 NS kia vừa chửi thề, vừa giật tóc, giúi đầu, đấm đá NS áo trắng. Phần cuối đoạn clip là cảnh 2 NS giữ tay để những NS khác lột áo nạn nhân và quay phim. Nhiều phụ huynh sau khi xem đoạn clip trên đã giận dữ gọi điện cho Báo Thanh Niên, đề nghị lên tiếng.

Thầy giáo L.V.B (một giáo viên ở H.Đức Trọng), sau khi xem đoạn clip trên, đã thốt lên: “Quá dã man, không thể tưởng tượng học sinh lớp 9 lại hành xử với nhau như thế!”. Cô N.T.Q.A (giáo viên ở Đà Lạt) xem xong rơm rớm nước mắt: “Đau lòng quá! Tệ quá! Đây là nỗi đau của cả ngành giáo dục”.

 

Sau khi đoạn clip trên được tung lên mạng, phụ huynh của em H. đã đến trường THCS Trần Phú, bày tỏ nỗi bức xúc khi hình ảnh con gái mình bị đánh đập, lột áo bị tung lên mạng và đề nghị làm rõ.

Ngày 28.2, khi tiếp xúc với PV Thanh Niên, em H. cứ cúi mặt khóc. Chúng tôi hỏi H. thấy mức kỷ luật của nhà trường đối với các bạn thế nào? H. nói: “Việc đó của nhà trường, em không biết. Em muốn “BaoBlog” tháo bỏ đoạn clip đó xuống, các bạn đã xin lỗi em và gia đình em, em muốn được học hành bình thường”.

Xử lý quá nhẹ

Ngày 28.2, PV Báo Thanh Niên có mặt tại H.Đức Trọng; đi tới đâu cũng nghe bàn tán về đoạn clip một NS bị bạn cùng lớp tra tấn, lột áo.

Ông Võ Văn Huy, Phó hiệu trưởng trường THCS Trần Phú, cho biết: “NS bị bạn đánh là Phạm Thị H. (lớp 9A4). Sự việc xảy ra vào chiều 11.1.2011, nhưng đến ngày 19.1, BGH mới biết, sau khi một phụ huynh trường THPT Nguyễn Trãi gửi cho một cô giáo trường THCS Trần Phú đoạn clip trên. Sau khi xem xong, ngay trong ngày 19.1, BGH đã triệu tập các em tham gia vụ việc, yêu cầu viết tường trình. Qua đó, sự việc được tóm tắt như sau: nhóm bạn gồm 8 em (6 NS lớp 9A4, 1 nam và 1 nữ lớp 9A3) rủ nhau đi xem các bạn nam của lớp đá bóng. Trên đường về, em H. đạp xe chở em Đàm Trúc Lộc và hai người xảy ra mâu thuẫn. Khi tới gần trường Mầm non Thế giới Trẻ em (thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng), nhóm bạn Sỳ Thảo Duyên, Hoàng Mỹ Quyên, Nguyễn Nhật Hạ, Nguyễn Ngọc Tuyết Nhi cho rằng H. hay nói xấu  mình với bạn bè, nên xông vào đánh H., còn Ngô Nguyễn Kỳ Duyên dùng điện thoại di động của Nhật Hạ quay phim cảnh đánh em H. Sau đó, em Hạ chuyển đoạn clip trên cho Võ Thành Trường (lớp 9A4), Trường tiếp tục gửi cho một số bạn bè và anh trai học ở trường THPT Nguyễn Trãi”.

Sau vụ việc trên, BGH trường THCS Trần Phú đã mời phụ huynh của tất cả các em nêu trên đến trường để thông báo vụ việc. Ngày 20.1, ông Nguyễn Đình Phú, hiệu trưởng trường THCS Trần Phú báo cáo với Công an thị trấn Liên Nghĩa. Công an đã triệu tập các em, yêu cầu viết tường trình, kiểm tra điện thoại di động và xóa hết đoạn clip trong điện thoại.

Tiếp đó, ngày 25.1, Hội đồng kỷ luật trường THCS Trần Phú đã ra quyết  định: Đuổi học 1 tuần đối với 2 em Sỳ Thảo Duyên và Hoàng Mỹ Quyên (từ 14 - 19.2) vì 2 em này đã nhiều lần đánh nhau trước khi xảy ra vụ việc trên; Đàm Trúc Lộc, Ngô Nguyễn Kỳ Duyên (con ông Ngô Duy Tần, cán bộ Công an H.Đức Trọng), Nguyễn Nhật Hạ (lớp trưởng lớp 9A4, con thầy giáo Nguyễn Ích Tường, giáo viên Anh văn trường THPT Nguyễn Trãi), Nguyễn Ngọc Tuyết Nhi (lớp 9A3, con của một giáo viên trường mầm non) và Võ Thành Trường (lớp 9A4) bị cảnh cáo và ghi vào học bạ; riêng nam sinh Nông Gia Kỳ (lớp 9A3, người chứng kiến 5 NS đánh em H. nhưng không can ngăn và không báo cáo) bị khiển trách.

Trong suốt buổi làm việc với PV Thanh Niên, ông Võ Văn Huy, Phó hiệu trưởng trường THCS Trần Phú luôn cho rằng: “Nhà trường không hề bao che vụ việc. Còn việc xử lý kỷ luật là nghĩ đến giáo dục là chính, nghĩ đến tương lai của các em, khi kỷ luật phải xem xét cả một quá trình”. Trong khi đó, dư luận ở địa phương cho rằng hình thức kỷ luật như trên quá nhẹ.

Cơ quan chức năng nói gì?

Báo cáo số 30, ngày 25.2.1011 của Phòng GD-ĐT H.Đức Trọng gửi Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng và Huyện ủy Đức Trọng nêu rõ: “Sau khi có thông tin về vụ việc, trường THCS Trần Phú chỉ phối hợp với Công an thị trấn Liên Nghĩa để xử lý vụ việc mà không báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Phòng GD-ĐT”. Đến ngày 11.2, sau đúng 1 tháng vụ việc xảy ra, trường mới có văn bản báo cáo vụ việc với Phòng GD-ĐT H.Đức Trọng. Đến ngày 25.2, trường mới có báo cáo gửi Sở GD-ĐT.

Hôm qua, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Minh Thế, Phó bí thư Huyện ủy Đức Trọng, bức xúc: “Tôi đã xem đoạn clip đó, không thể chấp nhận được! Không còn gì là đạo đức học đường. Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện, các ngành liên quan phải xem xét lại toàn bộ vụ việc, điều tra rõ để nghiêm túc xử lý...”. Còn ông Nguyễn Phú Chuyển, Phó công an H.Đức Trọng cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, công an đã phối hợp với nhà trường làm rõ và ngăn chặn việc phát tán đoạn clip trên. Thế nhưng không hiểu sao nó vẫn xuất hiện trên mạng.  Riêng vấn đề xử lý những học sinh đánh em H., ông Chuyển cho biết vì các em ở tuổi vị thành niên, nên đang xem xét.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.