Môn tiếng Anh: Đề vừa sức, có tính phân loại cao

04/06/2011 18:03 GMT+7

(TNO) Môn Anh văn (hệ THPT) và môn Lịch sử (hệ GDTX) là hai môn thi khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 vào chiều nay 4.6.

Theo thầy Huỳnh Hữu Tài, giáo viên Anh văn, trường THPT Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM: "Đề thi Anh văn năm nay đi sâu vào phần từ vựng, một số câu khó là những câu hỏi về cấu trúc, hơi lạ với học sinh phổ thông. Nhưng nhìn chung đề vừa sức với học sinh, đồng thời có tính phân loại trình độ. Với đề thi này thì không khó để học sinh có thể đạt điểm 6-7. Những học sinh khá giỏi, học bài kỹ, vốn từ vựng nhiều và làm nhiều bài tập thì có thể đạt điểm 9-10".


Vui vẻ vì đã hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp - Ảnh: Nguyên Mi

Hà Nội: Thí sinh thi Lịch sử mếu, tiếng Anh cười

Với đề thi Anh văn, đa phần thí sinh (TS) phấn khởi cho hay sẽ đạt điểm khá trở lên. Tại hội trường THPT Yên Hòa (Q.Cầu Giấy) TS hoàn thành môn thi Anh văn trong tâm trạng khá thoải mái. Theo nhận xét của đa số TS tại hội đồng thi này, đề thi môn tiếng Anh dài nhưng không khó.

Chưa dùng đến phân nửa thời gian để làm xong môn thi Anh văn, TS Trần Thái Hà (THPT Yên Hòa) cho biết, giám thị coi thi rất chặt chẽ nên không có chuyện nhắc bài cho nhau. Nhưng các TS đều dễ dàng làm xong bài trước thời gian quy định.

Ngược lại, với đề thi Lịch sử của hệ GDTX, nhiều TS thi tại Trung tâm GDTX quận Thanh Xuân nhăn mặt kêu khó. Nhiều TS ra về với vẻ mặt buồn vì không làm được bài do phần lịch sử Việt Nam khá khó và dài so với lực học của hầu hết học sinh hệ GDTX.

“Em chỉ làm được tạm ổn câu 1 còn câu 2 và 3 khó quá nên em không làm được mấy. May ra thì được 4 hoặc 5 điểm”, TS Hoàng Văn Nghiêm cho hay.


TS vui mừng khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT với bài làm môn tiếng Anh tốt

Hoàn thành 6 môn thi tốt nghiệp trong những tâm trạng khác nhau, mỗi thí sinh lại có dự định riêng của mình cho những ngày sắp tới.

TS Trần Duy Anh dự thi tại HĐT THPT Lô-mô-nô-xốp chia sẻ, sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp em sẽ dành ra một ngày để nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần chuẩn bị cho kỳ thi đại học vào đầu tháng 7 với thầy gia sư.

Còn với TS Phạm Thu Nga, học sinh THPT Hoài Đức A (H.Hoài Đức, Hà Nội), kỳ thi tốt nghiệp kết thúc cũng là lúc em vào nội thành thuê nhà trọ để đăng ký ôn thi tại trung tâm luyện thi. Chỉ còn gần một tháng sẽ bắt đầu bước vào kỳ thi quan trọng nhất của đời học sinh, thời gian còn rất ít, không thể bỏ phí”, Nga tâm sự. Em cũng cho biết, khá hài lòng với những bài làm các môn thi tốt nghiệp vừa rồi, nhưng ý thức được mức độ khó của đề thi đại học nên không dám lơ là.

Còn với Trần Mạnh Cường, học sinh THPT Hồng Thái (H.Đan Phượng, Hà Nội), thi xong tốt nghiệp, em sẽ tìm hiểu hoạt động tuyển sinh của các trường trung cấp, dạy nghề. “Em tự lượng sức mình không đỗ được đại học, nên sẽ theo học nghề. Em thích học về sửa chữa điện tử, điện lạnh hoặc cơ khí, ôtô nên chắc sẽ theo học một trường nào có đào tạo nghề này”, Cường chia sẻ. (Phan Hậu - Thành Chung - Lê Quân)

TP.HCM: 3 TS bị đình chỉ thi

Đề thi Ngoại ngữ tiếp tục được các TS tại TP.HCM đánh giá tương tự như 5 môn thi trước là "đề dễ".

Nguyễn Kim Hương, trường THPT Marie Curie cho biết: "Bài đọc hiểu môn tiếng Anh rất dễ, em nghĩ ngay cả các bạn học trung bình cũng dễ dàng làm được. Đề 50 câu trắc nghiệm thì chỉ có một vài câu khó, "bẫy" học sinh, chủ yếu là về phát âm".

Theo Phan Thị Phương Khanh, trường THPT Nguyễn Thị Diệu, TS học lực trung bình vẫn có thể đạt được tầm 7 điểm.

 


TS phấn khởi ra khỏi phòng thi - Ảnh: Nguyên Mi

Tại hội đồng thi trường THPT Marie Curie (Q.3), khi tiếng chuông hết giờ làm bài vang lên, nhiều TS vừa ra khỏi trường thi đã hét toáng lên: “Đề gì mà dễ quá trời!”.

Lê Minh Bảo, trường THPT Trưng Vương cho biết: "Trường đã ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp từ tháng 3. Trước khi bước vào kỳ thi, em có hồi hộp và hơi căng thẳng một chút vì đây là kỳ thi quan trọng. Nhưng qua các môn, thấy đề thi quá dễ nên cảm thấy thi tốt nghiệp cũng chẳng căng thẳng, khó khăn gì".


Kiểm tra...

 
... và so sánh kết quả sau khi ra khỏi phòng thi - Ảnh: Nguyên Mi

"Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp, tại TP.HCM chỉ có 3 trường hợp bị đình chỉ thi. Toàn TP.HCM có 13 trường hợp bỏ thi tốt nghiệp THPT và 2 trường hợp đi trễ", ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết.

Trong các trường hợp bị đình chỉ thi có 2 trường hợp ở hệ GDTX do mang tài liệu và điện thoại di động vào phòng.

Riêng với hệ THPT, chỉ có một trường hợp TS vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi, rơi vào buổi thi Toán sáng nay.

TS này học trường THPT Nguyễn Thị Diệu, thi tại hội đồng thi trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Khi làm bài gần hết 2/3 thời gian, TS này báo với giám thị là mình bị đau bụng và xin phép vào nhà vệ sinh. Tại đây, TS đã khởi động điện thoại di động và bị giám thị phát hiện. (Viên An)

Đà Nẵng: Nhiều TS chỉ làm được 50% bài thi

TS Ngô Linh thi tại HĐT Kim Đồng cho biết, trong 50 câu hỏi thì em chỉ hi vọng chính xác khoảng 25 - 30 câu. “Trong phòng em các bạn hầu như không làm bài được môn Ngoại ngữ, khác với những môn thi trước đều làm bài rất suôn sẻ. Riêng em phải mất 30 phút đọc toàn bộ đề rồi mới bắt tay vào làm bài”, Linh cho biết.

Bài thi khó khiến những TS rời trường thi với tâm trạng kém phấn khởi. TS Thu Hương, học sinh trường THPT Ngô Quyền thì cho biết, em làm bài hoàn chỉnh và tự tin đến 90%. Song có rất nhiều bạn rời phòng thi với tâm trạng không vui vì làm bài thi không tốt.

 
Nhiều TS không vui vì làm bài thi không tốt - Ảnh: Diệu Hiền

“Em làm bài không tốt chút nào, dù cũng có trao đổi được với bạn ngồi cạnh. Đây là môn thi mà em “hãi” nhất, và quả thật đề thi làm em khó xoay sở. Cũng không dám hi vọng điểm đạt trên trung bình. Nhiều bạn trong phòng thi của em cũng không hoàn thành bài của mình, có bạn chỉ “đánh đại” cầu may”, một TS tại HĐT Lý Thường Kiệt tỏ ra thất vọng.

Buổi thi chiều ngày 4.6, Đà Nẵng có thêm 2 TS hệ THPT và 1 TS hệ GDTX bỏ thi.

Ngoài ra, trong khi tại các HĐT khác phóng viên đều có thể chụp ảnh thì riêng tại HĐT Lê Độ (Q.Sơn Trà) lực lượng an ninh cấm phóng viên không được phép chụp hình trước HĐT này. Đội trưởng an ninh bảo vệ HĐT này cho biết, đó là chỉ đạo của chủ tịch HĐT và cũng không giải thích lý do vì sao.

Mặc dù các HĐT đã nghiêm cấm phát tờ rơi để đảm bảo vệ sinh cảnh quan, nhưng nhiều đối tượng vẫn ngang nhiên thực hiện.

Ngay trước HĐT THCS Kim Đồng vào môn thi cuối cùng chiều nay, một thanh niên trong trang phục áo xanh tình nguyện đã đứng trước cửa trường thi, chờ thí sinh ra về để phát tờ rơi tuyển sinh của trường CĐ Phương Đông.

Tại Quảng Nam, môn thi Anh văn ở khối THPT chiều nay không có thêm thí sinh nào bỏ thi, khối GDTX thi môn Lịch Sử có 18 thí sinh bỏ thi, 212 thí sinh khác có điểm bảo lưu môn này. (Diệu Hiền - Nguyễn Tú)

Thừa Thiên - Huế: Thêm 1 TS bị sốt phát ban nặng phải ngừng thi

Tại Thừa Thiên - Huế, sau 3 ngày thi tốt nghiệp, có 21 TS bỏ thi, không có trường hợp giám thị hoặc TS vi phạm quy chế.

Sáng nay, tại hội đồng thi trường ĐH Sư phạm Huế, TS Nguyễn Thị Thanh Hiếu, học sinh trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế) bị sốt phát ban nặng nên phải ngừng thi. Ở 4 buổi thi trước TS này tuy đã nhiễm sốt nhưng vẫn cố gắng dự thi đầy đủ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, phụ trách chính công tác coi thi, chấm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 cho biết: “Theo quy chế, điều kiện cần để được đặc cách miễn thi 2 môn là học lực trung bình và hạnh kiểm khá thì em Hiếu đã thỏa mãn. Về điều kiện đủ, nếu kết quả chấm điểm bài thi của em Hiếu ở 4 môn thi trước của em, bài nào cũng từ 5 điểm trở lên là em được đặc cách đã thi qua tốt nghiệp”. (Minh Phương)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.