Mỗi người tự quyết định sự cân bằng của mình

17/10/2011 14:43 GMT+7

Tìm được sự cân bằng giữa công việc, gia đình và những yếu tố khác luôn là vấn đề mà mỗi người hướng đến trong nhiều thời điểm của cuộc đời.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Giám đốc Công ty đào tạo và tư vấn nghề nghiệp Unity, cho biết: “Đối mặt với cuộc sống hối hả và bận rộn như hiện nay, cân bằng công việc và cuộc sống là một thách thức. Ai có cuộc sống cân bằng sẽ dễ sống chan hòa với mọi người, luôn cảm thấy hạnh phúc, làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn. Những ai bị rơi vào trạng thái mất cân bằng, chẳng những bản thân người đó bị áp lực, chao đảo, không hiệu quả mà gia đình của họ và công ty họ đang làm việc cũng bị ảnh hưởng theo”.

 
Nhiều người tham gia các hội thảo về giữ cân bằng trong cuộc sống - Ảnh: Đ.N

Theo bà Minh Tâm, nhà tâm lý xã hội nổi tiếng người Mỹ gốc Ba Lan M.Rokeach cho rằng có 18 giá trị trong cuộc sống như gia đình yên ổn, sức khỏe, được thăng tiến, cảm thấy mãn nguyện, lòng tự trọng, tình yêu chín chắn… Chính sự lựa chọn ưu tiên nào của mỗi người sẽ quyết định sự cân bằng của họ, chứ không phải là thời gian dành cho công việc chiếm quá nhiều dẫn đến mất cân bằng như nhiều người hay nghĩ. Đơn cử như một người chọn lựa ưu tiên của mình là gia đình yên ổn, sức khỏe thì khi phải làm việc chiếm nhiều thời gian để thăng tiến, họ sẽ dễ bị mất cân bằng. Hoặc một người lựa chọn ưu tiên hàng đầu là thăng tiến trong công việc khi phải mất thời gian, sức lực quá nhiều vào những việc khác như chăm sóc gia đình, bồi đắp tình yêu trong cũng sẽ dễ mất cân bằng.

Tuy vậy, trong nhiều thời điểm của cuộc đời, lựa chọn ưu tiên của mỗi người cũng có thể thay đổi. Quan trọng là xác định được điều này để sắp xếp thời gian, công sức… cho những gì là ưu tiên ở thời điểm đó. Có như vậy mới tạo lập được sự cân bằng và hài hòa giữa công việc và cuộc sống lâu dài.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.