Lưu ý khi thi vào ngành công an, quân đội

05/03/2012 03:57 GMT+7

Vì có ít thông tin về tuyển sinh nên học sinh (HS) tỉnh Quảng Trị đặt rất nhiều câu hỏi về quy chế, ngành nghề tại chương trình Tư vấn mùa thi 2012 do Báo Thanh Niên tổ chức sáng 4.3 tại Nhà văn hóa tỉnh.

Vì có ít thông tin về tuyển sinh nên học sinh (HS) tỉnh Quảng Trị đặt rất nhiều câu hỏi về quy chế, ngành nghề tại chương trình Tư vấn mùa thi 2012 do Báo Thanh Niên tổ chức sáng 4.3 tại Nhà văn hóa tỉnh.

 

HS Trường THPT Vĩnh Linh (Quảng Trị) đặt câu hỏi tại chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại tỉnh này hôm qua - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Những thông tin mới

Nhiều HS đặt vấn đề thi vào các trường công an, quân đội có khó không? Tiến sĩ Lê Công Toàn, chuyên gia tư vấn của đoàn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, cung cấp thông tin: Thí sinh đăng ký dự thi vào hệ ĐH ngành công an phải qua sơ tuyển theo quy định của Bộ Công an. Thí sinh không nộp hồ sơ theo mẫu của Bộ GD-ĐT qua các sở GD-ĐT như thí sinh thi vào ĐH, CĐ hệ dân sự mà phải đăng ký sơ tuyển tại ban tuyển sinh công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú. Các trường thuộc ngành này thường chỉ tuyển 10% đối tượng là nữ trên tổng chỉ tiêu. Đặc biệt, những HS dân tộc thiểu số được ưu tiên giảm bớt về chiều cao (giảm 2 cm) và cân nặng (giảm 3 kg) so với những thí sinh khác. Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 1.3 đến hết 15.4.

Đối với khối quân đội, Bộ Quốc phòng năm nay cũng quy định nhiều điểm mới, trong đó các trường quân đội không tuyển thí sinh có hình xăm trên người. Hồ sơ của thí sinh dự thi vào khối quân sự cũng nộp tại huyện đội, thị đội. Thời gian tổ chức sơ tuyển và đăng ký dự thi tại các địa phương từ ngày 10.3 đến 15.4.

Trúng tuyển một trường, có thể học trường khác?

Nhiều HS bối rối trước những thông tin mới nhất về xét tuyển. Tiến sĩ Trần Đình Khôi Quốc, Phó ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng, tư vấn: “Thí sinh có điểm thi vào ĐH, CĐ không trúng tuyển nguyện vọng 1, nhưng có điểm cao hơn hoặc bằng điểm sàn, sẽ được cấp 2 giấy chứng nhận điểm để đi đăng ký xét tuyển tại các trường ĐH, CĐ”. Tiến sĩ Quốc cũng lưu ý năm 2012 các trường ĐH, CĐ sẽ xét tuyển cho đến khi nào tuyển đủ chỉ tiêu. Vì vậy, thí sinh phải theo dõi thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các website của các trường ĐH, CĐ để tìm hiểu chỉ tiêu.

Một HS của Trường THPT Đăk Rông đặt câu hỏi: “Nếu thi đậu ĐH thì em có được tiếp tục xét tuyển vào trường khác không?”. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, nhấn mạnh: “Thí sinh trúng tuyển chỉ nhận được giấy báo trúng tuyển, không nhận được giấy báo điểm. Thế nhưng, những thí sinh này nếu có nguyện vọng học tại trường CĐ địa phương cùng khối thi và trong vùng tuyển có thể làm đơn, trình bày rõ ràng nguyện vọng, hoàn cảnh kèm giấy báo trúng tuyển gửi trường CĐ có nguyện vọng học để trường xét tuyển”.

 
Báo Thanh Niên trân trọng cảm ơn các đơn vị đã hỗ trợ chương trình Tư vấn mùa thi 2012 tại Quảng Trị: Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, Đài phát thanh - truyền hình Quảng Trị, Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh; Công ty CP vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang đã hỗ trợ đưa đón đoàn tư vấn.

Diệu Hiền - Nguyễn Phúc

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.