Lưu ý cho tân sinh viên

14/09/2011 18:01 GMT+7

Những tân sinh viên (SV) lần đầu tiên xa nhà lên thành phố nhập học thường có nhiều bỡ ngỡ nên dễ là đối tượng của những người lừa đảo.

Bạn Nguyễn Thanh Thủy vừa trúng tuyển trường ĐH Sài Gòn kể lại: “Mấy hôm trước mình và mẹ đang đi xe máy  từ nhà trọ tới trường, vừa đến chỗ cây xăng ở ngã tư Trần Hưng Đạo và Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM) tự dưng có chiếc xe từ đâu lao vào. Hai mẹ con ngã lăn ra đất, chưa kịp hoàn hồn thì một ông khoảng 40 tuổi quát ầm ĩ, nói là mình đã đâm vào ông ta, rồi ông ta chỉ vào chiếc đèn xe bị vỡ, đòi bồi thường một triệu đồng, nếu không thì không xong. Đúng lúc đó, một chị đứng gần cũng hùa theo: “Hai mẹ con nhà này đi hung hăng quá, lao vào người ta thì đền đi là đúng rồi”. Vì quá sợ hãi nên mẹ mình vội vàng móc tiền ra đưa. Họ cầm và chạy đi rất nhanh. Về kể cho anh họ nghe thì anh họ bảo mình bị lừa rồi”.

Cũng liên quan đến xe cộ, Bích Hậu và Trà My quê ở Quảng Ngãi, đỗ vào trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, chở nhau đi mua một số vật dụng để chuẩn bị cho cuộc sống SV, đến giao lộ Trường Chinh với Cộng Hòa (Q.Tân Bình) thì nghe tiếng kêu lớn của người chạy xe bên cạnh: “Em ơi, xe bị cháy máy kìa, dừng lại ngay đi không bị nổ”. Thấy giọng nói của anh thanh niên đầy hốt hoảng nên Hậu cũng dừng xe lại. Anh thanh niên cũng xăng xái dựng xe và đề nghị kiểm tra giúp. “Tụi em con gái đúng là không biết gì, xe đi thế này coi chừng chết lúc nào không hay. Nguy hiểm quá!”, anh kia nói. Sau khi tháo, lắp cái cốp xe, anh ta thở phào: “Anh đã xử lý được rồi. Bọn em an tâm không sợ xe bị cháy nữa nhé!”. Tưởng thế là xong, hai bạn cảm ơn rối rít và định lên xe đi thì anh ta nói: “Hai em cho anh xin tiền sửa xe 500 ngàn đồng!”. Đoán mình bị lừa, My nói: “Bọn em SV mới lên nhập học không có tiền anh ơi”, thì tay thanh niên gằn giọng “không có tiền thì đưa điện thoại cũng được”. Sợ quá, cuối cùng Hậu và My phải móc tiền ra đưa để được yên ổn.

Trên đây chỉ là hai trong vô vàn trường hợp SV vừa chân ướt chân ráo lên tới thành phố đã bị lừa đảo. Nhiều SV còn bị mất hết tư trang ở bến xe do tin người lạ. Lại có trường hợp vào tận trường xin số điện thoại của SV để dụ dỗ tham gia bán hàng đa cấp…

Anh Quách Hải Đạt - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP.HCM, nhận định: “Tân SV lên thành phố nhập học có cha mẹ đi cùng thì đỡ lo lắng hơn, nếu đi một mình thì rất dễ bị rơi vào 2 trường hợp: Đến bến xe mà chưa biết về đâu, sẽ bị đội ngũ cò nhà, xe ôm bên ngoài lừa gạt hứa chở đi kiếm nhà giúp. Họ đưa đến những nơi xập xệ, cũ kỹ và đòi tiền cò tới 200 ngàn - 500 ngàn đồng. Trường hợp thứ hai là bị chính những trung tâm giao dịch nhà không phép lừa đảo, thu tiền rồi đưa những địa chỉ “ma”, tốn thời gian, sức lực, tiền bạc mà vẫn bơ vơ không có chỗ ở”.

Theo anh Quách Hải Đạt, tốt nhất tân SV nên liên lạc với những anh chị SV đi trước hoặc nhờ người thân hướng dẫn. Nếu không có người quen thân, các bạn hãy tới văn phòng Đoàn - Hội của trường để được giúp đỡ.

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.