Lo ứng phó với gian lận công nghệ cao

04/07/2013 03:30 GMT+7

Hôm qua 3.7, thí sinh cả nước đã chính thức làm thủ tục dự thi tuyển sinh ĐH đợt 1. Một trong những vấn đề mà các hội đồng thi quan tâm nhất là những gian lận tinh vi, sử dụng thiết bị công nghệ cao mới xuất hiện.

* 74,65% thí sinh làm thủ tục dự thi ĐH đợt 1

 Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Sư phạm TP.HCM hướng dẫn thí sinh vào trường làm thủ tục dự thi
Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Sư phạm TP.HCM hướng dẫn thí sinh vào trường làm thủ tục dự thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Mời công an tập huấn

Để kịp thời phòng ngừa, Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an đã lưu giữ một số thiết bị gian lận công nghệ cao, trong đó có loại thiết bị gắn dữ liệu dưới dạng đồng hồ đeo tay. Ông Đỗ Ngọc Cẩn, Hiệu trưởng, cho hay: “Trong kỳ thi hết môn, nhà trường đã bắt được 2 học viên sử dụng thiết bị này để quay cóp. Thiết bị này được giữ lại để tập huấn cho cán bộ coi thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm nay”.

 

Đón đọc gợi ý bài giải và nhận xét đề thi trên Báo Thanh Niên

* Thanh Niên Online cập nhật liên tục

Trên số báo ra ngày 5.7, Báo Thanh Niên sẽ tặng thí sinh và bạn đọc 4 trang phụ trương gợi ý bài giải môn toán, lý ĐH đợt 1 năm 2013. Trên số báo này còn có những thông tin đầy đủ, phân tích sâu về đề thi, tình hình mùa thi năm nay, dự kiến điểm sàn cũng như nhiều tin tức hữu ích liên quan đến kỳ thi.

Website của Báo Thanh Niên sẽ cập nhật liên tục gợi ý giải đề thi, nhanh chóng có đáp án các môn thi của Bộ GD-ĐT. Chúc thí sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh ĐH. 

Thanh Niên

Ông Bùi Đức Hiền, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Điện lực, thông tin: “Trường đã tập huấn kỹ và lưu ý với các giám thị nếu phát hiện thiết bị nào mà thí sinh (TS) mang vào phòng thi khả nghi và khó kiểm soát thì báo cáo ngay với hội đồng thi, đồng thời phối hợp với công an để xem xét xử lý”. Ông Phạm Văn Hà, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công đoàn, cho hay: “Nhà trường rất lo lắng quy định về thiết bị ghi âm - ghi hình vì hiện nay nhiều thiết bị hiện đại, khó kiểm soát. Chính vì vậy, để giúp giám thị hiểu rõ hơn về các thiết bị này, trường đã mời công an tư vấn và tập huấn cho cán bộ coi thi về những tình huống nếu gặp phải”.

Giấy báo dự thi không... đóng dấu

Sáng 3.7, hàng trăm TS dự thi vào Trường ĐH Sài Gòn yêu cầu chỉnh sửa giấy báo dự thi do nhận được giấy báo thi mà không có ảnh, không đóng dấu ở ảnh hoặc không có dấu của hội đồng tuyển sinh, hàng loạt trường hợp giấy báo thi không ghi đầy đủ địa chỉ nơi TS học THPT. Ngoài ra, cũng có nhiều sai sót khác trong giấy báo dự thi của TS trường này. Chẳng hạn, TS Ứng Mỹ Lệ bị dán nhầm hình người khác hoặc Nguyễn Thị Kim Thanh (Bến Lức, Long An) dự thi vào ngành giáo dục tiểu học bậc ĐH nhưng giấy báo thi lại ghi CĐ… Ở các trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM, cũng có nhiều trường hợp sai sót tên họ, ngày tháng năm sinh, khu vực ghi trên giấy báo thi.

Trong buổi sáng cùng ngày, rất nhiều TS đến Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng điều chỉnh sai sót trên giấy báo thi, bổ sung các giấy tờ liên quan đến chế độ ưu tiên. Ngoài ra, còn nhiều TS xin điều chỉnh.

Khối kinh tế giảm, an ninh tăng

Điều đặc biệt năm nay tỷ lệ TS đến làm thủ tục dự thi các ngành khối kinh tế đều thấp hơn so với năm trước. Chẳng hạn trường ĐH: Ngân hàng TP.HCM 62,5%, Kinh tế TP.HCM 72,58%… Trong khi khối ngành an ninh nhiều trường lại có tỷ lệ TS dự thi tăng đột biến, đặc biệt là các trường khối cảnh sát. Học viện Cảnh sát có khoảng 21.000 TS đăng ký dự thi (năm ngoái là 13.000), ĐH Cảnh sát phòng cháy chữa cháy có 5.561 TS đăng ký dự thi, tăng gấp 2 lần so với năm ngoái. Ông Đỗ Ngọc Cẩn, Hiệu trưởng trường này, cho rằng: “Sở dĩ nhiều TS chọn thi ngành an ninh vì tình hình kinh tế khó khăn, sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều nên các gia đình hướng con chọn vào trường an ninh để đảm bảo đầu ra lại vừa không phải đóng học phí”. Cũng theo ông Cẩn, dự kiến điểm chuẩn năm nay của trường sẽ tăng đáng kể, nếu năm ngoái là 17 điểm thì năm nay phải trên 20 điểm.

Thí sinh làm thủ tục dự thi tăng

Thống kê cuối ngày 3.7 của Bộ GD-ĐT cho biết, toàn quốc có tổng số 629.833/843.687 TS đăng ký đến làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ 74,65%, tăng 1,26% so với năm 2012.

Tại Hà Nội: Trường ĐH Ngoại thương 55,5%, Khoa học tự nhiên 61%, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông 64,4%, Kinh tế quốc dân giảm mạnh so với năm trước, chỉ 53%...

Tại cụm thi Vinh: Các trường có tỷ lệ TS đến đăng ký dự thi cao: Nông nghiệp Hà Nội 74%, Sư phạm kỹ thuật TP.HCM 76,67%, Sài Gòn 73,24%; Nông Lâm TP.HCM 76,25%; thấp nhất là Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM 39,47%.

Tại TP.HCM: Trường ĐH Sài Gòn 80,66%, Công nghệ thực phẩm 80%, Nông Lâm 79,8%, Tài chính - Marketing 78,78%, Luật 74,31%, Tôn Đức Thắng 80,51%, Giao thông vận tải 80%, Công nghiệp 75,04%... Một số trường ĐH ngoài công lập tỷ lệ TS làm thủ tục khá cao như: Nguyễn Tất Thành 75%, Kỹ thuật công nghệ 76,3%, Hoa Sen 74,4%, Quốc tế Hồng Bàng 81%, Lạc Hồng 74%...

T.N - H.A - Đ.N - K.H

T.Nguyễn - H.Ánh - Đ.Nguyên - D.Hiền

>> Một thí sinh bị bệnh hiểm nghèo trước ngày thi đại học
>> Đi thi đại học bằng xe… thiết giáp
>> Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè, cờ bạc
>> Hàng ngàn thí sinh dự thi đại học đổ về TP.HCM
>> 18 điều giúp bạn thi đại học tốt
>> Giảm 10% giá vé tàu hỏa cho thí sinh thi đại học, cao đẳng
>> Thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Cẩn trọng với thiết bị ghi âm, ghi hình
>> Thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Lưu ý những điểm mới
>> Bản đồ giao thông phát miễn phí cho thí sinh mắc nhiều sai sót
>> Gần 75% thí sinh trên toàn quốc làm thủ tục dự thi
>> Một thí sinh khiếm thị từ chối đặc cách vào đại học
>> Tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh an tâm thi cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.