Lo ‘sập mạng’ khi dùng phần mềm xét tuyển chung

Từ ngày 1.8, các trường ĐH, CĐ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1. Tuy nhiên, một số lo ngại kỹ thuật về phần mềm xét tuyển sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh.

Từ ngày 1.8, các trường ĐH, CĐ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1. Tuy nhiên, một số lo ngại kỹ thuật về phần mềm xét tuyển sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh.

TS và phụ huynh đã một phen hồi hộp vì không tra cứu được điểm thi. Nay các trường lo lắng phần mềm tuyển sinh chung sẽ gây khó khăn trong việc xét tuyển TS và phụ huynh đã một phen hồi hộp vì không tra cứu được điểm thi. Nay các trường lo lắng phần mềm tuyển sinh chung sẽ gây khó khăn trong việc xét tuyển - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Quá tải đăng nhập?
Theo đại diện một trường ĐH tại TP.HCM, điểm mới của quy trình xét tuyển năm nay là dữ liệu thí sinh (TS) thống nhất chung trong toàn quốc. Nếu tiếp tục sử dụng phần mềm này cho việc xét tuyển toàn quốc nguy cơ “sập mạng” sẽ không tránh khỏi. Người này phân tích, nếu ngày 1.8, cán bộ đăng nhập dữ liệu của các trường đồng loạt cùng thực hiện thì nguy cơ phần mềm bị treo, ảnh hưởng tới quá trình xét tuyển là không tránh khỏi.
Nhiều trường sử dụng phần mềm riêng
Để tránh rủi ro, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã đặt viết phần mềm xét tuyển riêng cho trường mình.
PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết trường cũng tự phát triển phần mềm riêng để xét tuyển cho chắc chắn. Khi nào Bộ cần dữ liệu của trường thì trường sẽ gửi vào phần mềm chung của Bộ.
ĐH Đà Nẵng thì sử dụng phần mềm riêng để xử lý dữ liệu cho tất cả các trường ĐH - CĐ thành viên, sau đó mới đưa thông tin lên phần mềm chung của Bộ.
Theo ông Xê, không nhất thiết phải có phần mềm chung này. Bộ muốn dùng nó để cân đối xử lý dữ liệu trong toàn quốc nhưng trong đợt 1 xét tuyển, TS chỉ có 1 phiếu, không thể nộp được 2 trường nên không cần quản lý bằng phần mềm làm gì. Số TS còn lại ở đợt 2 không nhiều.
Đại diện Trường ĐH Tài chính - Marketing cho biết theo quy định của Bộ cứ 3 ngày/lần các trường phải công khai danh sách TS nộp hồ sơ xét tuyển để TS tham khảo cơ hội trúng tuyển. Tuy nhiên, theo những gì mà đại diện các trường được tập huấn, dữ liệu cuối mỗi ngày sau khi cập nhật vào phần mềm và tải ngược lại sẽ bị mã hóa. Danh sách này chỉ chạy được trên máy tính trong phần mềm có kết nối server của Bộ mà không thể xuất ra ngoài. Vậy các trường sẽ lấy gì để cập nhật dữ liệu lên website cho TS xem?
Nghẽn mạng, thí sinh chịu thiệt
Tiến sĩ Trần Đình Khôi Quốc, Trưởng ban Đào tạo ĐH Đà Nẵng, nhìn nhận lo lắng nhất của các trường hiện nay là khi có quá nhiều TS truy cập vào phần mềm cùng một lúc sẽ dẫn đến việc nghẽn mạng. “Nếu tình trạng nghẽn mạng diễn ra trong một ngày là TS phải chờ một ngày, thiệt mất một ngày. Không những thế còn khó khăn cho các trường trong việc cập nhật thông tin 3 ngày/lần lên hệ thống”.
Đặc biệt, càng vào những ngày cuối của đợt xét tuyển, lượng truy cập dự đoán là sẽ tăng vọt so với những ngày đầu. Thạc sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, cho biết: “Hiện nhiều trường xử lý dữ liệu của TS đăng ký vào trường bằng phần mềm riêng trước, sau đó mới chuyển lên hệ thống chung của Bộ. Nhưng riêng việc cập nhật 3 ngày/lần thì phải làm trực tiếp trên phần mềm chung, sẽ phải tính đến tình huống hệ thống này bị tê liệt. Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra do quá nhiều người truy cập trong những ngày cuối”. Lúc đó TS sẽ không thể kiểm tra vị trí của mình trong số những người nộp hồ sơ vào ngành đó nên không biết để rút hồ sơ ra hay không, có thể dẫn đến việc bị trượt nguyện vọng 1.
Nhiều vấn đề không giải quyết được
Việc sử dụng phần mềm chung trong xét tuyển còn gây ra những khó khăn khác, khó có thể giải quyết được.
Thạc sĩ Dương Tôn Thái Dương cho rằng khó khăn chung của nhiều trường trong năm nay là việc Bộ yêu cầu phải xuất danh sách lên hệ thống dữ liệu chung theo ngành và tổ hợp môn, với chỉ tiêu theo từng tổ hợp môn. “Các trường phân bổ chỉ tiêu chủ yếu theo ngành nên việc phải đưa vào dữ liệu chung chỉ tiêu theo tổ hợp môn là cực kỳ khó. Chẳng hạn Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM xét 1.300 chỉ tiêu cho 15 chương trình đào tạo, mỗi chương trình lại xét 3 tổ hợp môn. Như vậy sẽ phải phân ra 45 cột chỉ tiêu. Bộ chỉ nên quy định các trường công bố chỉ tiêu theo ngành”.
Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cũng nhận định: “Thêm một cái khó khi sử dụng phần mềm chung là các trường không thể phân bổ lại chỉ tiêu như mọi năm. Chẳng hạn ngành chỉ tiêu nhiều mà TS ít thì có thể giảm bớt để thêm chỉ tiêu cho ngành nào có nhiều TS nộp vô”. Thạc sĩ Vũ băn khoăn, nếu trường nào muốn tăng chất lượng đầu vào bằng cách dành ra một tỷ lệ nhất định để xét tuyển NV bổ sung cũng sẽ không làm được.
Đại diện một trường ĐH khác lo lắng: “Nếu vẫn thực hiện xét tuyển theo phần mềm đã cập nhật, các trường sử dụng tiêu chí phụ để xét tuyển có khi không ổn vì có những thông tin được các trường sử dụng làm tiêu chí phụ không có trong phần mềm”.
Theo tiến sĩ Nguyễn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, trường đang gặp phải một vấn đề mà phần mềm chung không thể giải quyết được. Năm nay điểm để xét tuyển của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô theo từng môn được tính bằng 80% điểm thi THPT quốc gia cộng 20% điểm trung bình học bạ môn đó. Vì vậy, khi xét tuyển nguyện vọng, trường phải sử dụng cả dữ liệu của các TS xét tuyển bằng học bạ, trong khi phần mềm của Bộ không cập nhật dữ liệu này.
Đại diện các trường cho rằng mỗi trường có một cách xét tuyển riêng, e rằng phần mềm chung không giải quyết hết được. Thêm nữa, lẽ ra Bộ phải cho chạy phần mềm trước thì các trường mới phát hiện lỗi, góp ý với Bộ được, đằng này chỉ được tập huấn lý thuyết.
Hôm nay sẽ có tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào
Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, chiều nay 28.7, Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2015 sẽ họp để đưa ra ngưỡng xét tuyển đầu vào tuyển sinh năm 2015.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm nay tuy có rất nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau do các trường quy định nhưng theo quy chế tuyển sinh, các trường phải dành ít nhất 75% chỉ tiêu để xét tuyển theo các tổ hợp truyền thống. Những tổ hợp mới chỉ chiếm 25% chỉ tiêu. Hội đồng sẽ thảo luận việc đưa ra nguyên tắc xác định ngưỡng điểm xét tuyển đơn giản, phù hợp nhất để các trường dễ áp dụng chung cho tất cả các tổ hợp xét tuyển của trường mình.
Cũng theo ông Ga, năm nay ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào liên quan chủ yếu đến việc xét tuyển và chỉ tiêu của những trường tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia.
Quý Hiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.