Làm bài thi lớp 10 đạt kết quả cao

09/06/2015 05:28 GMT+7

Nhằm giúp học sinh tìm được chỗ học lớp 10 công lập, các giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn học sinh cách thức làm bài thi sao cho đạt kết quả khả quan nhất.

Nhằm giúp học sinh tìm được chỗ học lớp 10 công lập, các giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn học sinh cách thức làm bài thi sao cho đạt kết quả khả quan nhất. 

Học sinh lớp 9 Trường THCS Hồng Bàng (TP.HCM) ôn tập thi vào lớp 10 ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH Học sinh lớp 9 Trường THCS Hồng Bàng (TP.HCM) ôn tập thi vào lớp 10 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Môn toán: Bắt đầu giải những câu quen thuộc
Giáo viên Đỗ Nguyễn Hoài Minh, Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6, TP.HCM) lưu ý trước ngày thi, học sinh (HS) phải hiểu định lý và nhớ các công thức chính xác. Về đại số, HS cần nắm vững các quy tắc biến đổi, phương pháp giải các dạng bài tập và rèn luyện thường xuyên cho thành thạo. Về hình học, ngoài việc ôn tập các bài tập để nắm vững hơn kiến thức và phương pháp, HS kiểm tra kiến thức bằng cách tự đặt ra những câu hỏi quen thuộc cho hình vẽ có sẵn. Khó hơn thì có thể phát triển hình hoặc kết hợp so sánh các bài toán tương tự vẽ để nêu vấn đề cần giải quyết và không quên tìm hiểu cách giải quyết các câu hỏi đó như thế nào.
Trong quá trình làm bài, thí sinh cần lưu ý những điểm sau để tránh tối đa những sai sót: Đọc hết đề bài, phân dạng các câu hỏi để biết câu nào quen câu nào lạ, xác định độ khó các câu hỏi. Và với hình học, HS có thể phác họa nhanh hình vẽ ngoài nháp để có thể vẽ hình rõ ràng khi làm bài.
Bắt đầu giải những câu quen thuộc, đơn giản để nắm chắc được điểm số tối thiểu, giúp thí sinh thoải mái hơn khi thực hiện các câu hỏi phức tạp hơn.
Môn ngữ văn: rèn kỹ năng đọc hiểu văn bản
Năm nay Sở GD-ĐT TP.HCM có sự đổi mới trong việc biên soạn đề thi và xu hướng tiệm cận với cấu trúc đề thi THPT quốc gia. Giáo viên Lê Minh Tân, Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1), cho biết để đạt trọn 3 điểm ở phần đọc hiểu văn bản, ngoài nắm vững kiến thức cơ bản về điệp từ, điệp ngữ, cấu trúc và các phép tu từ… thì HS phải rèn kỹ năng đọc hiểu văn bản. Khi làm bài phải đọc kỹ để nắm nội dung chính của văn bản và trình bày ngắn gọn đúng với yêu cầu giới hạn về số lượng câu chữ.
Ở câu nghị luận xã hội, với xu hướng ra đề mở, gắn liền với thực tiễn, trước ngày thi, HS nên tìm đọc các báo chính thống để lấy tư liệu và trau dồi thêm khả năng quan sát trong cuộc sống.
Cũng theo giáo viên Lê Minh Tân, trong khi chấm bài, giám khảo thường đánh giá cao sự sáng tạo độc lập. Thí sinh có thể trình bày ý kiến trái ngược với những suy nghĩ thông thường trước đây miễn có lập luận thuyết phục.
Môn tiếng Anh: chịu khó làm bài tập
Theo chuyên viên Trần Minh Thành, Phòng Giáo dục Q.1, theo dạng đề các năm, thường có cấu trúc rõ ràng như phần 1 trắc nghiệm, phần 2 các dạng từ, phần 3 chia động từ… Ở phần trắc nghiệm, HS phải nắm vững từ vựng, nắm chắc giới từ, có kiến thức văn phạm để đưa ra những câu trả lời phù hợp cho các câu hỏi. Phần các dạng từ thường chọn danh từ, tính từ, đại từ, biến đổi các loại từ này phù hợp. Phần chia động từ thường chia thì và dùng dạng nên HS cần nắm chắc ngữ pháp, công thức các thì, các thể bị động, chủ động... Phần nhận định lỗi sai, HS cần chú ý từng từ ngữ, văn phạm. Nếu văn phạm đúng nhưng nghĩa từ không phù hợp thì cũng sai. Phần viết lại câu có 2 loại: Viết lại câu không giới hạn và viết lại câu có giới hạn. Phần này HS phải nắm chắc văn phạm, từ vựng.
Nhìn chung, để làm tốt bài thi môn tiếng Anh, HS phải có quá trình tích lũy kiến thức lâu dài, từ khi bắt đầu học tiếng Anh chứ không thể học chỉ ngày một ngày hai mà giành được điểm cao. Thời gian này, HS nên chịu khó làm nhiều bài tập, kể cả HS giỏi cũng không nên chủ quan. Về từ vựng, phải có vốn từ phong phú, nhớ rõ từng từ, còn văn phạm thì phải hiểu chứ không phải học thuộc lòng.
Trong khi làm bài chú ý viết rõ ràng, dễ nhìn, có lời giải mạch lạc dễ hiểu vừa tránh nhầm lẫn và gây được thiện cảm cho cán bộ chấm thi.
Hơn 77.000 học sinh TP.HCM tham dự kỳ thi lớp 10
Trong hai ngày 11 - 12.6, tại TP.HCM có 77.726 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2015 - 2016. Trong đó có 70.471 thí sinh thi vào lớp 10 THPT thường và 7.255 thí sinh thi vào lớp 10 chuyên. Theo ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT, số thí sinh năm nay tăng khoảng 9.000 em so với năm 2014.
Hội đồng chấm thi sẽ bắt đầu chấm bài từ 13 đến ngày 21.6. Dự kiến, Sở sẽ công bố kết quả thi vào ngày 22.6. Sau khi có điểm thi, thí sinh được phép làm đơn xin phúc khảo mà không bị hạn chế số môn và không phải nộp lệ phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.