Lại liên kết nước ngoài không phép

08/10/2015 06:55 GMT+7

Nhiều chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài quảng bá rộng rãi trên trang web chính thức cũng như giới thiệu trong các buổi hội thảo, nhưng chưa hề được cấp phép.

Nhiều chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài quảng bá rộng rãi trên trang web chính thức cũng như giới thiệu trong các buổi hội thảo, nhưng chưa hề được cấp phép.

Các trường vẫn quảng bá, chiêu sinh chương trình liên kết nước ngoài dù chưa được cấp phép - Ảnh: Mỹ QuyênCác trường vẫn quảng bá, chiêu sinh chương trình liên kết nước ngoài dù chưa được cấp phép - Ảnh: Mỹ Quyên
Liên kết từ cử nhân đến trung cấp
Trang web Trường trung cấp Công nghệ thông tin Sài Gòn (SITC) đăng hàng loạt thông tin quảng bá về chương trình hợp tác đào tạo với Trường ĐH Bangkok (BU, Thái Lan).
Theo đó, đây là “Chương trình cử nhân quốc tế 2+2”, 2 năm đầu học sinh sẽ học chương trình trung cấp chuyên nghiệp tại Trường trung cấp Công nghệ thông tin Sài Gòn, học tiếng Anh tăng cường và được SITC cấp bằng; 2 năm cuối học chương trình ĐH tại BU và được BU cấp bằng cử nhân.
Các ngành tuyển sinh học tại Thái Lan gồm hệ thống internet và đa phương tiện, nghệ thuật truyền thông, công nghệ thông tin, kỹ thuật máy tính, điện tử viễn thông, marketing/khởi nghiệp, quản trị du lịch quốc tế, tiếng Anh thương mại. Mức học phí 2 năm tại VN là 10,75 triệu đồng/học kỳ, riêng chương trình tiếng Anh tăng cường là 2,7 triệu/học kỳ cho năm nhất và 3,3 triệu đồng/học kỳ cho năm 2. Khi chuyển tiếp sang Thái Lan, học phí là 3.000 - 4.000 USD/năm tùy ngành học.
Mới đây, SITC cũng tổ chức hội thảo để triển khai và thông tin cho học sinh, phụ huynh về chương trình này.
Trang web Trường trung cấp Đông Dương cũng đăng tải những thông tin về chương trình chất lượng cao ngành sư phạm mầm non liên kết Trường CĐ UPC (Úc) để đào tạo trình độ trung cấp sư phạm mầm non và chứng chỉ III ngành giáo dục mầm non của Úc.
Trang web Trường trung cấp Đông Dương cũng đăng tải những thông tin về chương trình chất lượng cao ngành sư phạm mầm non liên kết Trường CĐ UPC (Úc)Trang web Trường trung cấp Đông Dương cũng đăng tải những thông tin về chương trình chất lượng cao ngành sư phạm mầm non liên kết Trường CĐ UPC (Úc)
Sau khi tốt nghiệp, học viên sẽ nhận được bằng trung cấp do Bộ GD-ĐT VN cấp, chứng chỉ tiếng Anh tương đương IELTS 5.5 và chứng chỉ III do UPC cấp có giá trị quốc tế. Mức học phí đối học viên trong trường 38,5 triệu đồng, học viên mới 54,5 triệu đồng. Riêng phí học chứng chỉ III và ngoại ngữ là 35 triệu đồng.
Sở khẳng định chưa cấp phép
Ông Đỗ Hữu Khoa, Hiệu trưởng SITC, nói: “Chúng tôi làm đúng theo Nghị định 73 của Chính phủ chứ không làm sai gì cả, nghĩa là chỉ hợp tác song phương chứ không liên kết đào tạo. Trường ĐH Bangkok sang thăm, làm việc và công nhận bằng cấp của chúng tôi, từ đó những học sinh nào tốt nghiệp SITC sẽ được giới thiệu chuyển tiếp học 2 năm ở Thái Lan để lấy bằng cử nhân. Em nào có nhu cầu thì đăng ký, không thì thôi. Cái này chúng tôi sẽ làm thông báo cho Sở GD-ĐT TP.HCM biết chứ cũng không cần phải xin cấp phép”.
Tuy nhiên, theo Nghị định 73 của Chính phủ về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, tất cả những hoạt động như các trường trên đều được gọi là “liên kết đào tạo, văn bằng, chứng chỉ” và đều phải làm hồ sơ nộp cho cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, ở trình độ TCCN phải nộp cho Sở GD-ĐT, trình độ CĐ trở lên phải nộp cho Bộ GD-ĐT phê duyệt.
Ông Trương Văn Hùng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và ĐH Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Chương trình cử nhân quốc tế 2+2 của SITC và Trường ĐH Bangkok, thực chất cũng là một hoạt động liên kết. Trường nói chỉ giới thiệu để học sinh chuyển tiếp nhưng cách nói đó chỉ là để “né” thôi. Nếu làm theo dạng tư vấn du học thì phải có sự cho phép của Sở theo đúng quy định. Nhưng đến nay Sở chưa nhận được thông tin chính thức nào từ trường”.
Đối với Trường trung cấp Đông Dương, ông Hùng cũng khẳng định chương trình liên kết đào tạo ngành sư phạm mầm non với trường CĐ của Úc chưa hề được Sở cấp phép nên việc quảng cáo như vậy là sai quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.