Lại kiến nghị bỏ thi tuyển sinh đại học

09/01/2014 17:42 GMT+7

(TNO) Chiều ngày 9.1, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập Việt Nam tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo quy định về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy giai đoạn 2014 - 2016 của Bộ GD-ĐT.

>> Sửa nhưng chưa đổi trong ưu tiên tuyển sinh
>> Tuyển sinh ĐH, CĐ: Trường thi riêng có thể xét tuyển thí sinh thi chung
>> Tuyển sinh riêng: Không ai dám mạo hiểm

Ông Trần Xuân Nhĩ, Phó chủ tịch Hiệp hội cho biết: Để các trường CĐ, ĐH có được quyền tự chủ tuyển sinh thật sự ngay từ mùa tuyển sinh năm 2014, Hiệp hội sẽ có công văn kiến nghị với Bộ GD-ĐT 5 vấn đề.

Một trong vấn đề mà Hiệp hội kiến nghị là Bộ không nên bắt từng trường phải trình duyệt đề án tuyển sinh thì mới công nhận quyền tự chủ tuyển sinh của họ vì tự chủ trong tuyển sinh là quyền đương nhiên của tất cả các cơ sở giáo dục ĐH. Bộ chỉ cần đưa ra các quy định về công tác tuyển sinh và chỉ thực hiện hậu kiểm như việc cho tự chủ chỉ tiêu tuyển sinh đã được thực hiện từ năm 2011.

Ông Nhĩ cho rằng: Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, phần lớn các cơ sở giáo dục ĐH do quy mô tuyển sinh nhỏ, đơn ngành… nên thường gặp khó trong việc chuẩn bị đề thi nhưng lại hoàn toàn đủ năng lực để thực hiện công việc xét tuyển. Do đó Bộ nên xem xét tuyển (hoặc xét tuyển kết hợp với thi tuyển hạn chế) là phương thức tuyển sinh chủ yếu để giúp các trường nhanh chóng thể hiện quyền tự chủ tuyển sinh của mình chứ không coi việc tuyển sinh là kỳ thi như quy định của dự thảo.

Đồng thời Bộ GD-ĐT cần công bố ngay quy định quốc gia về trình độ đầu vào tối thiểu của các cơ sở giáo dục ĐH. Tất cả những ai đạt được chuẩn này đều đủ điều kiện để được tiếp nhận vào các cơ sở giáo dục ĐH, còn điều kiện để thí sinh được vào học tại một trường cụ thể (căn cứ xét tuyển, điểm xét tuyển, nội dung thi, các kỳ thi bổ sung, kết quả học lực phổ thông, hạnh kiểm, năng lực xã hội…) thì phải dành cho các trường tự quyết định và tự công bố công khai, tuỳ theo đặc điểm ngành nghề và thương hiệu của mình, Bộ không nên can thiệp quá sâu. Chính điều đó mới thể hiện quyền tự chủ tuyển sinh thực sự của các cơ sở giáo dục ĐH, theo đúng tinh thần của Điều 34 luật Giáo dục đại học.

Hiệp hội cũng kiến nghị: Bộ chỉ nên xem kỳ thi chung do Bộ tổ chức (cả hiện nay cũng như sau này) như là một dịch vụ công ích cần thiết để hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục ĐH, giúp họ thể hiện quyền tự chủ tuyển sinh của mình. Do đó, tất cả các cơ sở giáo dục ĐH phải được quyền hưởng dịch vụ công ích này, tức là phải được quyền sử dụng hoàn toàn, sử dụng một phần hay không sử dụng các kết quả của kỳ thi đó. Bộ không nên ép các trường nếu muốn sử dụng các kết quả của kỳ thi chung thì phải đăng ký với Bộ và phải chấp nhận "luật chơi riêng" là điểm sàn và khối thi của Bộ (bỏ điểm sàn và không phải xét tuyển theo khối thi - NV). Bộ cũng không nên tuyên bố sẽ chấm dứt chức năng trên từ sau năm 2016.

Đặc biệt, Hiệp hội kiến nghị với Bộ cần sớm nhập hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng làm một (bỏ kỳ thi đại học và chỉ dùng kết quả thi tốt nghiệp phổ thông để xét tuyển đại học - NV), thực hiện trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục ĐH.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.