Kinh nghiệm thi New TOEIC

09/02/2012 03:30 GMT+7

Mặc dù bắt đầu được áp dụng thay thế cho TOEIC từ cuối tháng 5.2010, nhưng đến nay New TOEIC (TOEIC mới) vẫn còn rất xa lạ với nhiều người. 

Tăng kỹ năng

Theo ông Darren Paine - Giám đốc điều hành Apollo English, các bài thi New TOEIC thiết kế nhằm phản ánh hoạt động ngôn ngữ điển hình mà mọi người thường gặp tại nơi làm việc.


Học tiếng Anh tại trung tâm SEAMEO - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Giáo trình mới này nhấn mạnh đến các ngữ cảnh ngôn ngữ thực, đòi hỏi người học sử dụng nhiều chiến lược và khả năng để hiểu và kết nối thông tin nên rất phù hợp với phong cách giao tiếp kinh doanh hiện tại trên toàn thế giới. Giáo trình mới có những câu hỏi hợp với ngữ cảnh hơn và kiểm tra tổng quát khả năng giao tiếp. Bên cạnh đó, các bài kiểm tra cũng xác thực hơn, thời lượng của những đoạn kiểm tra kỹ năng nghe và đọc dài hơn. Trong  phần nghe hiểu, có các giọng Bắc Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand thay vì trước đây chỉ có giọng Bắc Mỹ.

Tuy vậy, theo thạc sĩ Nguyễn Ngọc Bảo - giảng viên Trường trung cấp Vạn Tường, chuyên luyện thi TOEIC, bài thi New TOEIC chủ yếu là thêm kỹ năng. Lý do là, với TOEIC cũ, bài thi chủ yếu về giao tiếp (nghe và đọc) nên không đánh giá hết được kỹ năng của người học. New TOEIC thêm phần nói và viết để đánh giá đúng hơn. “Nhưng thật ra, phần thêm vào cũng không nặng lắm và vẫn thiên về nghe và đọc là chính. Hiện tại theo quan sát, khó nhất là kỹ năng nghe vì câu hỏi dài (100 câu), người nghe dễ bị chi phối, nghe được các câu đầu nhưng không tập trung làm được các câu hỏi sau. Phần đọc không thay đổi nhiều, còn phần viết chỉ đánh giá khả năng viết câu là chính”, ông Bảo phân tích.   

Nên học thế nào?

Cũng theo thạc sĩ Nguyễn Ngọc Bảo, khi luyện thi nên học chủ yếu phần nghe vì kinh nghiệm cho thấy thí sinh rớt nhiều ở phần này. Một chuyên gia luyện thi New TOEIC, cho biết: “Ở phần nghe hiểu, người học cần phải rèn luyện khả năng phản ứng nhanh trước các mẩu đối thoại và đoạn văn tương đối dài. Nên quan sát hình ảnh và nắm vững nội dung liên kết toàn mẫu đối thoại hơn là chú ý đến những từ quen thuộc xuất hiện trong các câu trả lời. Đặc biệt, giọng phát âm Anh - Mỹ được sử dụng với tỷ lệ 50 - 50 trong bài”. 

Ông Darren Paine cũng đưa ra các lời khuyên cho thí sinh học thi New TOEIC như: Xây dựng một vốn từ vựng mạnh, tìm một lớp học tốt và có kế hoạch học tập rõ ràng, thực hành đọc lớn, sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng (xem ti vi, đọc báo…) để thực hành, tích cực đặt câu hỏi khi học, lắng nghe một cách nhanh chóng, biết quản lý thời gian học…

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyên thí sinh cần làm bài với tâm trạng thoải mái và bình tĩnh. Người thi cũng nên linh hoạt trong việc phân bố thời gian để có thể trả lời hầu hết các câu hỏi, tránh việc tập trung quá nhiều vào một phần nào đó. Đ.N

Những thay đổi chính

Trong bài thi New TOEIC, phần “câu hỏi hình ảnh” có 10 câu (thay vì 20 câu như trước), “cuộc nói chuyện ngắn” 30 câu (thay vì 20 câu). Phần “hoàn chỉnh đoạn văn” (12 câu) thay thế hoàn toàn cho “tìm lỗi sai” (20 câu), “đọc hiểu” gồm cả “đọc hiểu đoạn đơn” (28 câu) và “đọc hiểu đoạn kép” (20 câu) thay vì chỉ có “đọc hiểu” (40 câu) như TOEIC cũ. Mỗi phần trong bài thi lại có những thay đổi khác từ ít đến nhiều.

Học bao lâu để cải thiện điểm số TOEIC?

Trên tạp chí Musashino English and Literature (Nhật Bản) số 18 của Trường ĐH Musashino Women’s, tác giả Saegusa Y. đã đưa ra kết quả một nghiên cứu về dự đoán tiến độ thành thạo tiếng Anh. Bảng này cho thấy số lượng giờ cần thiết gần đúng để học (trong lớp và ở nhà) để cải thiện mức độ mong muốn:

 

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.