Không phải trường đại học ngoài công lập nào chất lượng cũng thấp

09/08/2011 09:16 GMT+7

Hiện nay xã hội vẫn chưa tin tưởng vào chất lượng đào tạo của các trường Đại học (ĐH) ngoài công lập (NCL). Trong bối cảnh đó, trường ĐH Đại Nam đã có những bước đột phá thành công để gây dựng niềm tin cho xã hội. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Lê Đắc Sơn (ảnh) - Chủ tịch Hội đồng Quản trị ĐH Đại Nam về những nỗ lực này.

TS Lê Đắc Sơn nói: Tôi cho rằng xã hội còn e ngại về chất lượng đào tạo tại trường NCL là đúng vì sau hơn 20 năm hệ thống trường NCL ra đời nhưng chưa tạo dựng được niềm tin cho xã hội. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến thực trạng này là do các điều kiện đảm bảo chất lượng ở một số trường bị xem nhẹ. Là trường mới ra đời, Đại Nam đã không đi theo “vết xe” đó mà đã và đang làm cuộc “cách mạng” trong chất lượng đào tạo để xã hội thực sự tin tưởng. Từ những sinh viên (SV) khi vào trường phần đông (70%) chỉ có mức điểm thấp (14 - 15 điểm) nhưng sau 4 năm đào tạo ở ĐH Đại Nam, họ không chỉ trở thành những người nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn có bản lĩnh để vươn lên thành công trong xã hội. Khẩu hiệu của Đại Nam là “Học để thay đổi”.

* Vây Đại Nam đã thực hiện điều đó bằng cách nào thưa ông?

- TS Lê Đắc Sơn: Để đạt được điều đó, trước hết chúng tôi đầu tư về cơ sở vật chất để SV có một môi trường học tập hiện đại. Chỉ sau gần 4 năm thành lập (14.11.2007), hiện Đại Nam đã xây dựng xong trường giai đoạn 1, đảm bảo quy mô đào tạo khoảng 8.000 SV. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu, coi đây là yếu tố quyết định để đảm bảo chất lượng đào tạo, phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 80% giảng viên cơ hữu, vượt tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT. Đồng thời chúng tôi chú trọng đầu tư xây dựng chương trình đào tạo hiện đại gắn với thực tiễn; chú trọng đào tạo ngoại ngữ cho SV. Hiện mỗi khóa học SV được học khoảng 40 đơn vị học trình tiếng Anh, gấp 4 lần quy định của Bộ GD-ĐT. Nét khác biệt của Đại Nam là SV năm cuối được học tại ngân hàng thực hành, ở đây SV được đào tạo kỹ năng làm việc giống như ở ngân hàng thật. Điều này giúp họ được tiếp cận với thực tế và có thể bắt tay ngay vào công việc khi ra trường.

* Nhiều SV khi đến với trường NCL chỉ làm điểm trú chân để thi vào trường khác. Vậy ông có lo ngại điều này?

- TS Lê Đắc Sơn: Có thể nói chúng tôi đã tạo dựng được niềm tin cho SV khi đến với trường. Hầu hết những SV khi đã học ở Đại Nam đều từ bỏ ý định thi trường khác. Trước hết là vì các em thấy khi học ở trường đã được đầu tư xưng đáng với đồng tiền mà các em phải chi trả. Đồng thời chúng tôi đã chú trọng đến công tác SV. Giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi, quan tâm tới SV. Bên cạnh đó, định kỳ chúng tôi còn tổ chức nói chuyện với các em, tư vấn và định hướng nghề nghiệp SV. Điều này có lẽ không phải trường ĐH nào cũng làm được. Với tư duy đào tạo mới như vậy và sự nỗ lực hết sức của đội ngũ cán bộ giảng viên, hiện Đại Nam đã có gần 4.000 SV theo học.

* Được biết, SV Đại Nam cũng được hưởng ưu đãi như trường công lập, xin ông cho biết cụ thể những ưu đãi đó là gì?

- TS Lê Đắc Sơn: Chúng tôi luôn có những chính sách để thu hút những SV giỏi. Nếu SV giỏi học ở Đại Nam thì được miễn hoàn toàn học phí. Đồng thời sau mỗi học kỳ, chúng tôi có những phần thưởng những SV khá giỏi với mức từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng. Ngoài ra, hàng năm SV giỏi còn nhận được nhiều phần thưởng của các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại hỗ trợ cho trường. Nói chung, Đại Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất để SV có thể theo học.

* Sau khi ra trường họ có được hỗ trợ về việc làm không thưa ông?

- TS Lê Đắc Sơn: Hiện chúng tôi đang chuẩn bị thành lập bộ phận nghiên cứu và phát triển nhà trường (R&D). Đơn vị này làm cầu nối nhà trường với doanh nghiệp, họ có nhiệm vụ nắm bắt yêu cầu thực tế của các doanh nghiệp về chất lượng nguồn lao động tuyển dụng để nhà trường điều chỉnh, bổ sung vào chương trình đào tạo hàng năm, đồng thời giới thiệu việc làm cho SV. Mục tiêu của chúng tôi là bất kỳ SV nào ra trường cũng có thể tìm được việc làm. Hiện rất nhiều những SV học năm cuối của trường đã tìm được việc làm, không cần sự trợ giúp của chúng tôi. (Minh Anh thực hiện)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.