Khối ngành đặc biệt

12/04/2011 01:44 GMT+7

Dù thi theo “3 chung” của Bộ GD-ĐT nhưng việc tuyển sinh của các trường khối công an, quân đội và năng khiếu có nhiều quy định riêng.

Ưu tiên TS có năng khiếu vượt trội

Đạo diễn Võ Văn Thênh - Phó phòng Đào tạo trường ĐH Sân khấu điện ảnh TP.HCM, thông tin: “Ngành Diễn viên kịch - điện ảnh phải qua sơ tuyển năng khiếu gồm: hát, đọc thơ và một tiểu phẩm tự chọn không quá 6 phút. Thí sinh (TS) thi ngành Diễn viên phải có độ tuổi từ 17 - 23, chiều cao tối thiểu với nữ phải đạt 1,55m. Tuy  nhiên, những TS có năng khiếu đặc biệt vượt trội thì dù chiều cao không đủ chuẩn vẫn được tuyển vào”. Ông Thênh lưu ý thêm: “Tố chất quan trọng nhất TS cần có khi thi vào các ngành này là năng khiếu. Đặc biệt với ngành Diễn viên, ngoại hình cũng quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định. Ví dụ, có thể nhìn thấy một số nghệ sĩ ngoại hình không thật xuất sắc nhưng vẫn rất thành công với nghề như Minh Nhí, Việt Hương, Hoài Linh…”. Các môn năng khiếu TS phải trải qua khi thi vào trường là phân tích phim, phân tích tác phẩm sân khấu, vấn đáp năng khiếu, diễn một tiểu phẩm hoặc đoạn trích, hát bài ca cổ…

 

 TS thi môn năng khiếu tại trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM trong kỳ tuyển sinh năm 2010 - Ảnh: Đ.N.T

TS muốn trở thành ca sĩ nhạc nhẹ sẽ thi môn năng khiếu là hát 2 bài tự chọn và xướng âm. Trong đó, đề thi xướng âm sẽ đưa ra một đoạn nhạc chừng 3 - 4 dòng để TS hát đúng cao độ, trường độ, tiết tấu, nốt nhạc mà không có nhạc cụ hỗ trợ. Phần thi hát trực tiếp trước ban giám khảo, TS không chỉ thể hiện chất giọng mà còn phải có sự đầu tư cả về phong cách biểu diễn, điệu bộ và ngoại hình. “Các em có thể tham gia các lớp luyện thi môn năng khiếu hay còn gọi là lớp tạo nguồn. Tuy nhiên, các lớp này chỉ nhằm tạo thêm sự tự tin cho TS, mang tính chất gợi ý, còn năng khiếu là vốn có ở mỗi người”, đạo diễn Võ Văn Thênh nói.

Trường quân đội có xét tuyển NV2, NV3

Theo quy định, khi thi vào khối trường công an, quân đội (CA-QĐ) các TS buộc phải trải qua vòng sơ tuyển. Với trường CA, TS cần đủ điều kiện sức khỏe; lý lịch gia đình rõ ràng; có học lực trung bình (trong đó 3 môn dự thi ĐH khối A phải có điểm trung bình chung lớp 12 từ 6 trở lên); không quá 20 tuổi (và không quá 22 tuổi với học sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số). Thi vào trường QĐ, TS còn phải là đoàn viên, từ 17 - 21 tuổi với thanh niên ngoài QĐ và từ 18 - 23 tuổi với quân nhân đang tại ngũ hay đã xuất ngũ. Học viên hệ quân sự không phải đóng học phí, được đảm bảo chỗ ăn, ở, trang phục, được cấp sinh hoạt phí hằng tháng, được phân công công việc khi ra trường. Đối với hệ dân sự, TS không phải qua sơ tuyển, phải đóng học phí, tự lo chỗ ở và việc làm sau khi tốt nghiệp.

TS thi vào các trường này phải mua và nộp hồ sơ đăng ký dự thi trực tiếp ngay tại nơi tổ chức sơ tuyển, không nộp hồ sơ theo tuyến của Bộ GD-ĐT. Khối trường CA nộp tại ban tuyển sinh CA quận, huyện nơi TS có hộ khẩu thường trú, thời gian từ 1.3 đến hết 15.4. Với trường khối QĐ, TS mua và nộp hồ sơ trực tiếp tại ban chỉ huy quân sự quận, huyện nơi TS có hộ khẩu thường trú từ 10.3 đến hết 15.4.

Trường CA và hệ quân sự của trường QĐ không xét nguyện vọng (NV) 2. Việc xét vào hệ trung cấp CA lấy điểm từ cao xuống thấp theo chỉ tiêu của CA từng địa phương, đơn vị. Hệ dân sự của trường QĐ sẽ xét tuyển NV2, NV3 theo quy chế chung của Bộ GD-ĐT nếu chưa tuyển đủ chỉ tiêu. TS dự thi vào các trường này nếu không trúng tuyển NV1 sẽ được cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển NV2, NV3 vào các trường ĐH, CĐ khác theo quy định chung của Bộ GD-ĐT. 

Một số trường QĐ tuyển 10% chỉ tiêu nữ vào hệ quân sự gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự (ngành Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông); Học viện Quân y (ngành Bác sĩ quân y); Học viện Khoa học quân sự (ngành Ngoại ngữ quân sự và Quan hệ quốc tế về quốc phòng). Các trường CA thường cũng chỉ tuyển 10% nữ, riêng Học viện An ninh nhân dân có thể tuyển từ 20% - 25% chỉ tiêu nữ với 2 ngành: Ngoại ngữ và Tin học. 

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.