Khi yêu thương là chia sẻ

​Không chỉ quyên góp quỹ và tự tay trao tặng cho những trẻ em đường phố, bài học mà nhóm học sinh trường Quốc tế ISHCMC American Academy thu nhặt được trong hoạt động từ thiện ngoại khóa chính là trách nhiệm và tình yêu thương từ sự sẻ chia

Không chỉ quyên góp quỹ và tự tay trao tặng cho những trẻ em đường phố, bài học mà nhóm học sinh trường Quốc tế ISHCMC American Academy thu nhặt được trong hoạt động từ thiện ngoại khóa chính là trách nhiệm và tình yêu thương từ sự sẻ chia.

Tự tay làm từ thiện

 

Buổi sáng thứ 7 ở mái ấm Thảo Đàn nằm khiêm tốn trong một con hẻm nhỏ quận 3 trở nên sôi động hơn khi có sự xuất hiện của một nhóm học sinh trường quốc tế. Khác với suy nghĩ cố hữu về “cậu ấm cô chiêu” trong các gia đình khá giả, những học sinh lớp 21st Century Issues trường ISHCMC American Academy mang đến một vẻ thân thiện và hồn nhiên đúng với lứa tuổi của mình.

 

Với những món quà nhỏ và những nụ cười, buổi sinh hoạt tại hai cơ sở của mái ấm Thảo Đàn và một trung tâm dưỡng lão vào ngày cuối tuần đã thật sự mang đến những trải nghiệm đáng nhớ cho cả người cho và nhận.

 

Phan Huy Quốc, học sinh lớp 12 tại trường, cho biết tuy thời gian thăm hỏi, vui chơi và tặng quà cho các em thiếu nhi chỉ diễn ra trong vòng mấy tiếng đồng hồ, nhưng lớp em đã phải lên lịch chuẩn bị từ nhiều tháng trước.

 

Thời gian chuẩn bị đáng lẽ dài hơn, nếu tụi em không được nghỉ học 3 tuần, nhưng cuối cùng cũng kịp. Ban đầu làm thì cũng lúng túng vì thiếu kinh nghiệm, nhưng tự làm một hai lần thì quen. Trong trường cũng có các thầy cô hay liên hệ với các mái ấm, nhà tình thương để làm từ thiện, nên tụi em cũng có nguồn tham khảo đáng tin cậy. Hy vọng tụi em có thể duy trì hoạt động này thường xuyên hơn”, Quốc cười nói.

 

Cùng tham gia chuyến đi từ thiện trong vai trò hậu cần kiêm nhiếp ảnh, em Võ Giang Nam chia sẻ mình thật sự thấy thích thú và khác biệt. Theo Nam, cái gọi là “khác biệt” nằm ở cảm xúc, khi ngày trước học ở phổ thông công lập, Nam chỉ có góp quỹ trên lớp chứ không hề biết rằng, chuyện trao tận tay người cần giúp đỡ nó lại “hay ho” đến thế này.

 

Chị Lê Thị Thu Sa, giáo dục viên ở mái ấm Thảo Đàn, cho biết ISHCMC American Academy là một trong những trường quốc tế có mối liên hệ “mật thiết” với trung tâm. Ngoài những buổi tặng hiện vật và hiện kim, trường cũng tổ chức những buổi giao lưu, dạy học dành cho các trẻ em đường phố ngay tại cơ sở trường ở quận 2. Tuy ngắn ngủi, nhưng ấn tượng để lại trong các em nhỏ thiếu may mắn về những anh chị học sinh dễ thương lại rất lớn, bởi nó thể hiện sự quan tâm thiết thực của cộng đồng.

 

 

Hành động nhỏ, niềm tin lớn

  

Tháp tùng nhóm học sinh là thầy Derek Swanson, phụ trách chương trình 21st Century Issues và vợ, cô Rebecca Swanson, cũng là một giáo viên dạy toán cùng trường. Hơn 8 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục ở Mỹ và hai năm ở VN, thầy Derek cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục học sinh một cách tự nhiên bằng những trải nghiệm thực tế.

 

Các em quyên góp được 23 triệu đồng trong vòng… hai tuần. Đó thật sự là một con số đáng khích lệ, và quan trọng hơn là các em tự tay thực hiện mọi khâu, từ lập quỹ, kêu gọi hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, cho đến lựa chọn và liên hệ trực tiếp đến những mái ấm cần giúp đỡ. Lớp học của tôi hướng đến việc giáo dục thanh niên về những vấn đề của thế kỷ 21 như đói kém, bệnh tật, nghèo khổ, thất nghiệp, chiến tranh…, nhưng tôi nghĩ chỉ biết không thì chưa đủ. Nếu sự chia sẻ, cảm thông và yêu thương trở thành thói quen, nó sẽ làm cho các em tin rằng, mình thật sự có đủ sức mạnh để thay đổi thế giới”, thầy Derek nói.

 

Theo chị Châu Thủy, đại diện trường ISHCMC American Academy, những hoạt động ngoại khóa của trường đều hướng theo mô hình chuẩn ở Mỹ, để rèn luyện tính cách và trách nhiệm đối với xã hội của học sinh. Chị Thủy cho rằng, hơn cả những kiến thức sách vở, những kỹ năng tích lũy được sẽ theo các em đến suốt cuộc đời và góp phần mang đến sự thành công trong tương lai của các em.   

 

Thật sự các em có nhiều thay đổi khi tham gia các hoạt động dạng này, mà những nhận xét này rất khách quan vì chúng tôi nghe phụ huynh phản ánh lại. Đa số các em học ở đây đều khá giả vì vậy khi trực tiếp tham gia vào những hoạt động chia sẻ với cộng đồng thông qua các hoạt động từ thiện giúp các em hiểu được giá trị cuộc sống và trân trọng những gì mình đang có. Nhiều phụ huynh cũng khuyến khích nhà trường nên thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động hơn, để các em tham gia và tự làm nhiều hơn. Sắp tới trường cũng có một chương trình mừng Tết Nguyên đán, các em cũng sẽ có “quyền” chuẩn bị từ A-Z và lượm lặt những kinh nghiệm đáng nhớ” chị Thủy nói. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.