'Khảo sát' vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Thu cả giấy nháp của thí sinh

21/06/2015 06:37 GMT+7

Hôm qua (20.6), hơn 4.000 thí sinh tại TP.HCM đã tham dự “khảo sát” năng lực bằng tiếng Anh để xét tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2015-2016.

Hôm qua (20.6), hơn 4.000 thí sinh tại TP.HCM đã tham dự “khảo sát” năng lực bằng tiếng Anh để xét tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2015-2016.
Hội đồng thi Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), nơi diễn ra “khảo sát” vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa - Ảnh: Đào Ngọc ThạchHội đồng thi Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), nơi diễn ra “khảo sát” vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo quy định, 7 giờ thí sinh (TS) có mặt tại hội đồng thi nhưng theo ghi nhận của Thanh Niên, ngay từ 6 giờ phụ huynh, thí sinh (TS) đứng kín cổng trường.
Ở một số điểm “khảo sát” như: Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), THPT Trưng Vương (Q.1)… đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, gần 2 giờ sau mới có thể thông xe. Nhiều phụ huynh chuẩn bị bữa ăn sáng cho con em ngay ở cổng trường, dặn dò thật kỹ trước khi vào phòng thi... Mặc dù các hội đồng “khảo sát” thông báo 10 giờ 30 phụ huynh đến đón con em nhưng nhiều phụ huynh túc trực và đứng kín cổng trường trong suốt thời gian học sinh làm bài.
Học sinh trường quốc tế vui, công lập lo
Kết thúc buổi khảo sát, nhiều TS là học sinh trường quốc tế vui vẻ: “Đề khảo sát khá dễ, con chỉ làm hết hơn một nửa thời gian, sau đó kiểm tra lại bài tới 2, 3 lần rồi mới nộp”. Một phụ huynh cho biết: “Tôi chưa từng có ý định cho con dự thi ở Trường Trần Đại Nghĩa nhưng vì con tôi tham gia Olympic tiếng Anh nên tôi cho con thi thử sức. Nếu cháu thi đậu thì rất vui nên tôi không tạo áp lực cho con”.
Ngược lại, phần lớn học sinh các trường công lập tỏ ra lo lắng vì không làm hết bài. Một TS là học sinh Trường tiểu học Minh Đạo (Q.5) nói: “Các câu hỏi đề cập đến kiến thức toán, lịch sử, địa lý, tiếng Việt... Đề khó ở phần tự luận, có rất nhiều từ mới con chưa học qua nên còn để lại 2 câu”. TS ở hội đồng thi Trường THCS Võ Trường Toản cho biết thêm: “Đề khảo sát hơi dài, con làm chưa được 70% thì đã hết giờ”.
Còn phụ huynh học sinh Trường tiểu học Lương Định Của (Q.3) tỏ ra tiếc vì con mình không làm đúng câu hỏi về quê hương của vận động viên bơi lội Ánh Viên: “Mẹ đã nghi là thế nào cũng đề cập đến sự kiện liên quan đến SEA Games, đến Ánh Viên mà con không chịu tìm hiểu”, phụ huynh này tiếc rẻ.
Ông Hoàng Trọng Hảo, Tạp chí Toán Tuổi Thơ nhận xét: “Câu hỏi của đề rất đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực, có một số câu hỏi về toán logic tương đối khó với đa phần học sinh, cụ thể là kiến thức về dãy số sai phân”.
Không công bố nội dung bài “khảo sát” !
Khá nhiều phụ huynh tỏ ra không đồng tình khi được con em cho biết hết giờ làm bài, giám thị thu hết giấy nháp.
Phụ huynh một học sinh Trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1) bức xúc: “Con tôi có viết câu hỏi và câu trả lời lại để về kiểm tra đúng sai vậy mà bị thu lại hết. Trong khi đó đề khảo sát không công bố, tôi cảm thấy việc chấm thi tù mù. Việc làm này nhằm mục đích gì, có đúng quy định hay không?”.
Đề cập đến vấn đề này ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM, cho hay: “Sở không công bố toàn bộ bài khảo sát là do các nội dung này nằm trong ngân hàng câu hỏi. Sở không có chủ trương bắt TS nộp cả giấy nháp. Sở sẽ làm việc với các hội đồng thi để chấn chỉnh. Sau khi công bố kết quả khảo sát, nếu thấy không đúng như mình dự đoán, các em có thể làm đơn phúc khảo mà không có bất cứ điều kiện nào ràng buộc”.
Cần nhấn mạnh, sau khi xem xét cách thức “khảo sát” vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, nhiều chuyên gia giáo dục khẳng định đây là hình thức thi tuyển “đội lốt” 2 chữ khảo sát. Được biết, trước đó Bộ GD-ĐT quy định không tổ chức thi tuyển lớp 6 dưới mọi hình thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.