Khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi 2015: Bộ GD-ĐT giải đáp và cung cấp thông tin mới nhất

17/01/2015 03:00 GMT+7

Buổi khai mạc Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên và Bộ GD-ĐT tổ chức diễn ra tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10, TP.HCM), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 Đài truyền hình VN sáng nay lúc 8 giờ 30, là điểm nhấn trong toàn bộ chương trình.

* Truyền hình trực tiếp trên VTV9 lúc 8 giờ 30
* Số điện thoại đường dây nóng 08.38634303
* Chuyên gia tâm lý tư vấn chọn nghề cho học sinh

Buổi khai mạc Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên và Bộ GD-ĐT tổ chức diễn ra tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (Q.10, TP.HCM), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 Đài truyền hình VN sáng nay lúc 8 giờ 30, là điểm nhấn trong toàn bộ chương trình.

Học sinh TP.HCM tham gia các buổi khởi động của chương trình Tư vấn mùa thi 2015 - Ảnh: Đào Ngọc ThạchHọc sinh TP.HCM tham gia các buổi khởi động của chương trình Tư vấn mùa thi 2015 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Cơ hội đặt câu hỏi trực tiếp với lãnh đạo Bộ GD-ĐT
Năm 2015 có những thay đổi lớn về tuyển sinh trong suốt hơn chục năm qua. Thay vì 2 kỳ thi riêng (tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ) như mọi năm, từ năm nay kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức để lấy kết quả đồng thời cho 2 mục tiêu trên. Cùng với sự ra đời của hàng loạt đề án tuyển sinh riêng và các tổ hợp môn xét tuyển mới từ các trường ĐH, CĐ, Bộ đã ban hành 2 dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ để lấy ý kiến dư luận.
Sau gần một tháng ban hành, 2 dự thảo quy chế nói trên nhận được rất nhiều ý kiến từ dư luận liên quan đến quyền lợi cao nhất của thí sinh (TS) trong mùa thi này: thang điểm 20, 4 nguyện vọng trong mỗi đợt xét tuyển… Trong sáng nay, lãnh đạo bộ sẽ thông tin cặn kẽ hơn về những thay đổi mấu chốt. Trong thời gian 90 phút, không chỉ học sinh tham dự trực tiếp mà bạn đọc trên toàn quốc có thể đặt các câu hỏi “nóng” trực tiếp tới lãnh đạo bộ.
Khách mời tham gia chương trình từ phía lãnh đạo Bộ GD-ĐT gồm: GS-TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; ông Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM; PGS-TS Trần Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH; PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục; ông Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính phụ trách công tác tuyển sinh.
Nhiều hướng tiếp cận thông tin
Trước băn khoăn của nhiều học sinh về việc chọn lựa ngành nghề phù hợp và không bị thất nghiệp khi ra trường, các khách mời tham gia chương trình sẽ có những định hướng, lời khuyên hữu ích.
Ngay phần đầu chương trình, thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên Khoa Tâm lý giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, sẽ giúp thí sinh có những định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn ngành nghề yêu thích, phù hợp với năng lực bản thân. Thêm vào đó, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) có những chia sẻ cởi mở về xu hướng nhân lực ở các ngành nghề trong 5 năm tới. Điều này giúp học sinh có được cái nhìn toàn cảnh hơn để góp phần lựa chọn chính xác ngành, trường thi phù hợp.
Sau đó, chuyên gia đến từ các trường sẽ tháo gỡ những băn khoăn cụ thể của thí sinh trong nội dung chính chương trình. Các chuyên gia gồm: PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM; PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM; TS Nguyễn Kim Quang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM; TS Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM; TS Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM; TS Nguyễn Chiến Hạm, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Trần Đại Nghĩa; thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM; thạc sĩ Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM; thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM; thầy Châu Minh Quí, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính - Marketing; thạc sĩ Hồ Viễn Phương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng.
Ngay tại khuôn viên Trường THPT Nguyễn Khuyến, nhiều trường ĐH, CĐ còn trưng bày các gian hàng triển lãm để học sinh tìm hiểu thông tin về hoạt động của trường. Cũng ngay tại buổi khai mạc, 10 học sinh trường này sẽ nhận học bổng Nguyễn Thái Bình của Báo Thanh Niên (do Trường ĐH quốc tế Sài Gòn tài trợ).
Sau buổi khai mạc, chương trình Tư vấn mùa thi 2015 tiếp tục hành trình đến với học sinh của 14 tỉnh thành trên toàn quốc, với cụm đầu tiên diễn ra tại Tây Ninh và Bình Phước vào các ngày 23, 24, 25.1.
Nơi cung cấp thông tin và phản ảnh nguyện vọng của thí sinh
Bộ GD-ĐT đánh giá rất cao sự thành công chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên cả về nội dung lẫn phương thức tổ chức, nhất là luôn được đổi mới phù hợp với yêu cầu của từng năm. Với đội ngũ ban tổ chức gồm những nhà báo dày dạn kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia am hiểu sâu sắc những vấn đề TS quan tâm, những nhà quản lý giáo dục nắm vững quy chế, chính sách... chương trình tư vấn đã giải đáp được những băn khoăn lo lắng của TS về chọn trường, chọn ngành, cách học, cách thi có hiệu quả.
Đặc biệt những năm gần đây, khi công tác tổ chức tuyển sinh được đổi mới, chương trình tư vấn đã luôn cập nhật kịp thời các quy định mới để giúp TS trên mọi miền đất nước nhanh chóng nắm bắt được thông tin cần thiết, yên tâm học tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi. 16 năm qua, qua các chương trình tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên, Bộ GD-ĐT đã chắt lọc được nhiều thông tin, ý kiến, hiểu biết được nguyện vọng của TS để điều chỉnh quy chế thi cho phù hợp. Có thể nói, chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên rất thiết thực, hiệu quả, không chỉ cung cấp thông tin cho TS mà còn là kênh phản ảnh nguyện vọng của TS và xã hội để Bộ đưa ra các quyết sách đổi mới tuyển sinh phù hợp.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.