Kết thúc xét tuyển NV3: Đại học thiếu, cao đẳng thừa

30/09/2009 00:42 GMT+7

Hôm nay 30.9, là ngày cuối cùng nộp hồ sơ (HS) xét tuyển NV3, tuy nhiên tính đến cuối chiều qua nhiều trường ĐH vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu, trong khi nhiều trường CĐ lại khá “bội thu”.

Nhiều ngành không đủ chỉ tiêu

Tính đến hết ngày 29.9, số HS NV3 nộp vào trường ĐH Văn Hiến vẫn còn khá thấp. Ông Đỗ Quốc Hợp - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết: “Hiện tổng HS cả 3 NV mới chỉ đạt khoảng 80% chỉ tiêu của trường, đó là chưa tính đến tỷ lệ ảo ở NV3. Vì vậy, nguy cơ tuyển không đủ chỉ tiêu ở một số ngành là khá rõ ràng, và điểm trúng tuyển tất cả các ngành sẽ bằng điểm xét tuyển, tức là bằng với mức điểm sàn của Bộ”. Trong số đó, ngành kinh tế “hot” nhất với khoảng 200 HS. Những ngành được đánh giá là thu hút đông thí sinh nhiều năm trước như: Du lịch, Công nghệ thông tin... thì năm nay cũng chỉ đạt 50% HS so với năm 2008. Các ngành Văn hóa học, Việt Nam học, Tiếng Anh kinh thương... chỉ nhận được trên dưới 20 HS, vì vậy nếu HS nộp không tăng nhiều và tỷ lệ nhập học ít thì có khả năng sẽ không mở được trong năm nay. Ông Hợp cũng cho biết thêm, tỷ lệ ảo nhập học ở NV2 khá cao với khoảng 40% và ước chừng tỷ lệ này ở NV3 cũng khoảng từ 20 - 30%. Tuy nhiên, bậc CĐ số HS vào các ngành lại tương đối ổn định.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Bình - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Hùng Vương thông tin, theo số liệu thống kê đến trưa 29.9 thì trường nhận được 706 HS xét tuyển NV3 (trong tổng số 900 chỉ tiêu). Trong đó, ngành Công nghệ thông tin có số HS cao nhất (49 HS), các ngành Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Kế toán tuyển bổ sung NV3 nhưng cũng không nhiều. Một số ngành ít HS như: Tiếng Anh 21 HS, Công nghệ sau thu hoạch 12 HS, Xây dựng 19 HS... Đặc biệt, ngành Tiếng Nhật chưa có HS nào, trước đó NV1 và NV2 chỉ có 4 HS. Tuy nhiên, phương án của nhà trường có thể sẽ luân chuyển chỉ tiêu giữa các ngành cùng khối thi để đảm bảo đủ chỉ tiêu cho tất cả các ngành.

Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM cũng nhận được khoảng 600 HS, nhiều nhất là ngành Quản trị nhà hàng khách sạn với hơn 100 HS, trong khi đó  ngành Tiếng Anh mới có 5 HS. Tuy nhiên, tiến sĩ Ngô Cao Cường - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường vẫn lạc quan: “Nhiều thí sinh sẽ chọn ngày cuối cùng để quyết định việc nộp HS, cộng thêm những HS sẽ đến theo đường bưu điện sau đó, nên hy vọng là vừa đủ chỉ tiêu”.

Trong khi đó, trường ĐH Lạc Hồng lại có số HS vượt mức chỉ tiêu và rải đều các ngành: 250 HS/gần 200 chỉ tiêu. “Tuy nhiên, so với năm 2008 thì số HS nộp về trường có thấp hơn, có thể do điểm thi năm nay thấp hơn”, thạc sĩ Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng nhà trường nhận xét. Hai ngành mới là Kỹ thuật y sinh và Kỹ thuật hệ thống công nghiệp của trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) cũng mới đạt khoảng 80% HS so với chỉ tiêu. Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn cũng cho biết cơ bản đã tuyển đủ chỉ tiêu.

Các trường CĐ nhẹ nhõm

Sau khi lo lắng vì số lượng HS NV2 ít ỏi khiến chỉ tiêu còn thiếu quá nhiều, đến nay nhiều trường CĐ đã thở phào nhẹ nhõm vì lượng HS NV3 nộp vào tương đối. Hầu hết đã đủ hoặc dư. Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP.HCM tính đến chiều 29.9 đã nhận được 290 HS trong khi chỉ tiêu xét NV3 là 120. Những ngành TS tập trung đông nhất là Kế toán, Quản trị doanh nghiệp. Ngành Cơ khí, Cơ điện tử, Điện - điện tử tuy không được TS mặn mà lắm nhưng đến nay cũng tạm đủ. Bà Phan Thị Hải Vân - Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết: “Trong trường hợp một số ngành kỹ thuật tuyển vẫn không đủ thì trường sẽ tăng chỉ tiêu của khối ngành kinh tế miễn sao tổng chỉ tiêu không đổi”.

Năm nay, trường CĐ Công nghệ Thủ Đức tuyển khóa CĐ đầu tiên, do đó chỉ tuyển khoảng 500 chỉ tiêu và điểm chuẩn cho cả 3 nguyện vọng đều cao. Bà Lê Thị Liêm - Phó phòng Đào tạo của trường thông tin: “Trường xét 110 chỉ tiêu NV3 thì đến nay lượng HS nộp vào đã được khoảng 300. Nhưng có một thực tế là các ngành kỹ thuật vẫn không thu hút TS bằng những ngành như Quản trị kinh doanh, CNTT, Kế toán. Đến thời điểm này số SV nhập học cũng được khoảng 80%, gọi thêm NV3 nữa là không lo thiếu chỉ tiêu”.

Hà Ánh - Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.