Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT: Đề thi quá dễ!

05/06/2011 00:08 GMT+7

Ngày thi cuối cùng, sự hân hoan lộ rõ trên gương mặt của các thí sinh (TS). Sau khi hoàn thành 6 môn thi, nhiều TS tự tin cho hay chỉ cần một môn qua điểm “liệt” (điểm 0) thì khả năng đỗ tốt nghiệp gần như chắc chắn.

Rất nhiều TS khẳng định đề toán dễ, chỉ mất phân nửa thời gian làm xong bài. Ngay cả học sinh (HS) học lực trung bình cũng có thể đạt điểm 6-7. Với những TS học lực khá, chuyên tự nhiên, chỉ mất 30-50 phút để hoàn thành bài thi.


TS vui mừng sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp hết sức dễ dàng - Ảnh: Đ.N.T  

TS Nguyễn Ngọc Anh thi tại hội đồng thi (HĐT) trường THPT Lô-mô-nô-xốp (Mỹ Đình, Hà Nội) cho hay, đề toán bám sát kiến thức đã được học trong chương trình phổ thông, và không có tính đánh đố.

TS bị kỷ luật đình chỉ thi giảm 50%

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011, tỷ lệ TS dự thi so với tổng số đăng ký dự thi đạt 99,64%, tăng 0,17% so với kỳ thi năm 2010. Trên toàn quốc, số TS vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi là 45, giảm 45 trường hợp so với kỳ thi năm 2010 (90 trường hợp). Có 3.801 TS bỏ thi, trong đó có 1.203 TS bị ốm, 103 TS bị tai nạn không thể dự thi; 35 TS đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài; 45 TS vi phạm quy chế bị đình chỉ thi. Đã phát hiện 2 trường hợp thi hộ (1 ở Quảng Ninh và 1 ở Phú Yên).

Tại TP.HCM, Cẩm Tú - HS trường THPT Trưng Vương cho biết: “Em lo nhất là môn toán nhưng cuối cùng thì đề môn này cũng tương đối dễ. Nội dung câu hỏi xuyên suốt cả chương trình học và được giáo viên ôn tập rất kỹ nên sẽ dễ lấy điểm 7”. TS Hoàng Bảo Trâm hồ hởi nói: "Em không nghĩ đề thi lại đơn giản đến vậy, nhất là môn toán. Em làm trong vòng 60 phút là xong, còn trong phòng có bạn làm khoảng 45 phút là đã thấy ngồi chơi rồi". Các TS hệ GDTX cũng khẳng định đề các môn thi tương đối vừa sức, nếu có học bài thì có thể kiếm điểm 6, 7 rất dễ dàng.

Tình hình cũng tương tự tại Đà Nẵng. TS dự thi tại HĐT trường Lý Thường Kiệt cho biết: “Đề thi hệ GDTX không khó, phần lớn các bạn đều giải quyết hoàn thiện bài thi 100%”. Cũng như vậy, đa số TS hệ THPT đều cho rằng chỉ mất chừng 45 đến 60 phút để giải quyết đề thi cho 150 phút. TS Tiến Trung, HS trường THPT Trần Phú phấn khởi: "Em là HS trung bình mà làm xong 100% trong vòng có 75 phút, hy vọng đạt 8-9 điểm. Rất nhiều bạn trong phòng chỉ làm bài có 45 phút là hoàn tất và nộp bài”. Nhiều TS nhận xét đề toán năm nay dễ hơn nhiều so với các năm trước và dễ hơn cả đề thi tốt nghiệp thử. TS Lê Anh Khoa (trường Quốc học Quy Nhơn) cho biết đề thi tốt nghiệp năm nay vừa sức với HS học lực trung bình, đặc biệt là môn toán. Ngược lại, nhiều TS học ở các trường bán công và hệ GDTX tỉnh Quảng Bình cho biết không làm tốt môn này.

Các giáo viên cũng thừa nhận đề thi năm nay quá dễ. Thạc sĩ Nguyễn Duy Hiếu - Tổ trưởng tổ toán trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) nhận xét: "Đây là đề thi dễ nhất từ trước đến nay, TS học trung bình cũng có thể đạt điểm 6-7, còn điểm 9-10 sẽ rất nhiều". Về đề thi môn sử hệ GDTX, ông Đoàn văn Đạo - giáo viên Trung tâm Luyện thi Vĩnh Viễn (TP.HCM) nhận định: "Đề thi dễ, chỉ cần học thuộc là có thể đạt điểm tối đa. Trong 3 câu hỏi hoàn toàn không đòi hỏi sự suy luận hay vận dụng kiến thức".

Không lấy đề dễ hay khó làm chuẩn

Cuối giờ chiều hôm qua (4.6), Bộ GD-ĐT đã họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa diễn ra. Ông Nguyễn Vinh Hiển (ảnh), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo thi quốc gia đã trả lời những băn khoăn, thắc mắc của báo giới xung quanh kỳ thi này.
 

Đề thi năm nay được đa số TS đánh giá là quá dễ, phải chăng Bộ GD-ĐT có chủ trương “tháo khoán” cho tỷ lệ đỗ tốt nghiệp?

Bộ GD-ĐT không lấy việc đề thi dễ hay khó đối với HS làm chuẩn. Đề thi tốt nghiệp THPT lấy yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; yêu cầu của mục tiêu giáo dục làm chuẩn. Chính vì vậy, đề thi tốt nghiệp THPT sẽ giúp cho HS trung bình, học tập đạt yêu cầu tối thiểu của chuẩn kiến thức kỹ năng sẽ làm được bài, đủ điểm để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp. Nhưng chắc chắn chỉ những HS có học lực khá giỏi mới đạt được điểm 9 - 10.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, có 45 TS vi phạm quy chế bị đình chỉ thi tại kỳ thi này, trong đó có tới 35 TS ở hệ GDTX. Nhưng trên thực tế vẫn có những nơi “phao” thi xuất hiện nhiều ở khu vực thi và TS ngang nhiên nói về việc quay cóp. Vậy, phải chăng có sự nới lỏng trong khâu coi thi đối với TS ở hệ này?

Bộ GD-ĐT không chỉ căn cứ vào số liệu TS vi phạm quy chế và bị xử lý kỷ luật mà các địa phương báo cáo về để khẳng định kỳ thi có nghiêm túc hay không. Tuy nhiên, nhiều đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT cho thấy kỳ thi đã được chuẩn bị tốt và khâu coi thi nghiêm túc hơn năm trước. Thi cử phản ánh chất lượng giáo dục, khi TS chưa tự tin vào kết quả học tập của mình thì sẽ có những hành động gian lận trong thi cử. Điều này cũng cho thấy một thực tế là chất lượng giáo dục của hệ bổ túc vẫn chưa thể bằng hệ THPT.

Xin cho biết, việc chấm thi sẽ được tiến hành ra sao và bao giờ TS có thể biết được kết quả thi của mình?

Chậm nhất ngày 18.6, các hội đồng chấm thi xét và đề nghị Giám đốc Sở GD-ĐT sơ duyệt kết quả tốt nghiệp, công bố kết quả tạm thời của kỳ thi. Chậm nhất ngày 24.6 là hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho TS.

Tuệ Nguyễn (ghi)

P.Loan - B.Thanh - D.Hiền - L.Quân - T.T.Duyên - T.Q.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.